Hoàng thân Brunei vỡ mộng bóng đá ở châu Âu

20:05 Thứ năm 16/12/2021

Sau khi rời Leicester City, Faiq Bolkiah nghĩ mình có thể tìm thấy cơ hội ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Thế nhưng, anh đã nhầm.

Giữa tháng 12, đội bóng Maritimo thông báo thanh lý hợp đồng với Bolkiah. Cầu thủ từng được đồn giàu hơn cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo rời CLB đang chơi ở giải VĐQG Bồ Đào Nha trong sự thất vọng.

 - Bóng Đá

Faiq Jefri Bolkiah có quãng thời gian đáng quên trong màu áo Maritimo, đội đang chơi ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Ảnh: A Bola.

23 tuổi, chưa một lần ra mắt đội một

Vài năm trở gần đây, Bolkiah không còn xa lạ với nhiều người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á, thậm chí anh thường xuất hiện trên truyền thông thế giới. Báo chí gắn cho tiền vệ sinh năm 1998 cái mác "cầu thủ giàu nhất thế giới".

Thực tế, Bolkiah không giàu như vậy. Anh cũng là người trong hoàng tộc Brunei, được kỳ vọng trở thành cầu thủ bóng đá có đẳng cấp nhất của quốc gia Đông Nam Á này. Nhưng giấc mơ thành công ở bóng đá châu Âu của Bolkiah giờ trở nên xa vời. Ngôi sao của ĐTQG Brunei rời Maritimo mà không một lần được thi đấu cho đội một CLB Bồ Đào Nha.

Anh gia nhập đội chủ sân Maritimo vào hè 2020, với hy vọng có màn ra mắt giải VĐQG Bồ Đào Nha. Sau hơn một năm, ban lãnh đạo Maritimo không đánh giá cao cầu thủ này và quyết định thanh lý hợp đồng.

Thành tựu lớn nhất Bolkiah có được trong thời gian tập luyện tại Bồ Đào Nha, chính là việc anh có tên trong danh sách thi đấu ở trận Maritimo gặp Sporting CP vào tháng 2/2021, thuộc giải VĐQG Bồ Đào Nha. Ngoài lần ngồi trên băng ghế dự bị kể trên, Bolkiah chủ yếu tập luyện cùng đội B của Maritimo.

Ngay cả khi chỉ phải cạnh tranh với các cầu thủ trẻ, Bolkiah cũng không thể hiện được nhiều. Cầu thủ người Brunei chỉ có 1 lần ra sân cho đội B Maritimo ở giải trẻ Bồ Đào Nha mùa trước. Mùa này, Bolkiah chưa hề ra sân ở các giải đấu quan trọng của đội trẻ Maritimo như giải Liga Revelacao hay Liga Portugal.

Ở tuổi 23, Bolkiah không còn là một cầu thủ quá trẻ so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu. Độ tuổi trung bình của đội B Maritimo hiện tại rơi vào khoảng 20,3 tuổi. Và việc Bolkiah không thể cạnh tranh nổi ở cấp độ đội trẻ khiến ban lãnh đạo Maritimo khá thất vọng.

Quyết định thanh lý cầu thủ của họ là điều dễ hiểu. Trước đó, Leicester City cũng làm điều tương tự như Maritimo với Bolkiah sau 4 năm cầu thủ này ăn tập ở học viện đào tạo trẻ của "Bầy cáo". Dù Bolkiah từng ra sân cho đội trẻ Leicester City ở UEFA Youth League, anh chưa một lần được ra sân thi đấu chính thức cho đội một.

Sau hơn một thập niên ăn tập ở các lò đào tạo nổi tiếng của bóng đá châu Âu, có lẽ đến lúc Bolkiah nên tìm muốn hướng đi mới cho mình thay vì tiếp tục bám trụ tại các giải VĐQG tiếng tăm của lục địa già.

 - Bóng Đá

Faiq Bolkiah gần như vô danh tại Leicester City.

Cơ hội ở Đông Nam Á?

Bolkiah sinh tại Los Angeles (Mỹ), nhưng anh có hơn 10 năm theo học bóng đá tại các lò đào tạo của Southampton, Chelsea hay Leicester City. Bolkiah từng khẳng định giấc mơ của mình là trở thành một cầu thủ bóng đá xuất chúng.

Chơi ở vị trí tiền đạo hoặc tiền vệ công, hoàng thân Brunei có những phẩm chất nhất định khiến nhiều tuyển trạch viên bóng đá Anh chú ý. Cả Southampton, Chelsea hay Leicester City đều là những lò đào tạo bóng đá nổi tiếng ở xứ sương mù.

Xuất phát điểm giàu có giúp Bolkiah không phải nghĩ quá nhiều về tiền bạc khi theo đuổi nghiệp cầu thủ. Tuy nhiên, chính xuất thân giàu có khiến cầu thủ người Brunei nhiều lần khổ sở.

Tháng 6/2018, người đại diện của Bolkiah phải lên tiếng phủ nhận tin thân chủ của ông là người giàu nhất thế giới bóng đá. Bolkiah không phải là thái tử Brunei và có khối tài sản 20 tỷ USD (giàu hơn cả Messi hay Ronaldo) như truyền thông đồn thổi. Anh chỉ gọi Quốc vương Brunei hiện tại là bác.

Với tư cách là người trong hoàng tộc Brunei, Bolkiah cũng có khối tài sản khá lớn so với nhiều đồng đội ở các CLB anh từng đầu quân. Tuy nhiên, sự giàu có từ dòng tộc chỉ giúp tiền vệ sinh năm 1998 nổi tiếng trên truyền thông.

Việc chưa có màn ra mắt đội một ở các CLB từng khoác áo khiến tương lai của Bolkiah trở nên mông lung. Bóng đá châu Âu dường như quá tầm với cầu thủ 23 tuổi. Truyền thông Bồ Đào Nha và Brunei cho biết Bolkiah cân nhắc khả năng trở về Đông Nam Á thi đấu. Nhiều CLB ở Singapore hay Malaysia bày tỏ sự quan tâm đến tiền vệ tấn công này.

Có lẽ đến lúc cầu thủ đáng chú ý nhất của bóng đá Brunei hiện tại tìm những bến đỗ phù hợp hơn cho bản thân. Tiền bạc và sự nổi tiếng không thể giúp Bolkiah mua sự thành công trong hành trình làm cầu thủ.

Tường Linh - Zing.vn | 17:50 16/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục