Hoàng Quý Phước: “Tôi đã bình tâm trở lại”

09:04 Thứ sáu 14/09/2012

Đó là chia sẻ của kình ngư 19 tuổi Hoàng Quý Phước khi dự Giải vô địch bơi toàn quốc 2012 tại hồ bơi Phú Thọ (TP.HCM) khởi tranh ngày 12-9.

Quý Phước trong ngày khai mạc Giải vô địch bơi toàn quốc 2012 - Ảnh: T.P.

Quý Phước khẳng định cơn “ác mộng” trong chuyến tập huấn tại Mỹ và thất bại trong việc giành suất dự Olympic 2012 giờ đây đã lùi vào quá khứ. Hiện nó trở thành bài học giúp Quý Phước trưởng thành hơn trong sự nghiệp của mình.

* Thất bại trong nỗ lực giành suất dự Olympic 2012 là cú sốc từng khiến anh khép kín với mọi người. Anh trải qua quãng thời gian khó khăn đó như thế nào?

- Việc bị loại vào giờ chót là cú sốc quá lớn khiến tôi trở về Đà Nẵng trong nỗi thất vọng nặng nề. Sự chán chường khiến tôi không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai. Tôi từng bỏ cả số điện thoại đang dùng để lẩn trốn tất cả trong thế giới yên tĩnh của mình. Thời gian cứ thế trôi đi, tôi một mình vùi đầu vào tập luyện ngày hai buổi sáng, chiều như để quên buồn. Buổi tối có thời gian thì lủi thủi về nhà cùng gia đình.

Đó là quãng thời gian đầy khó khăn với tôi. Nhưng đúng lúc này, người thân trong gia đình và lãnh đạo các cấp đã động viên và khuyên nhủ tôi rất nhiều. Những cuộc nói chuyện thấu tình đạt lý giúp tôi nhận ra thất bại không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp của mình. Nỗi buồn qua đi và tôi biết rằng mình vẫn còn thời gian để làm lại.

* Anh trở lại tập luyện khi nào?

- Sau một tuần nghỉ ngơi, tôi đồng ý cùng HLV Nguyễn Tấn Quảng sang Trung tâm huấn luyện thể thao Giang Nam, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tập huấn. Trung tâm này chuyên đào tạo VĐV cho Trung Quốc và từng sản sinh nhiều nhà vô địch Olympic. Do tôi từng tập luyện ở đây nên có nhiều thuận lợi như giáo án phù hợp, khí hậu quen thuộc... Tôi lao vào tập luyện với cường độ cao mỗi ngày. Việc được tập cùng VĐV Trung Quốc dưới sự hướng dẫn của HLV bản xứ cũng giúp tôi tiến bộ hơn. Tập tại Trung Quốc được khoảng một tháng rưỡi, tôi sang Singapore thi đấu để kiểm tra. Sau đó, tôi về VN thi tốt nghiệp THPT rồi sang lại Trung Quốc tập huấn đến ngày 9-9 trở về VN dự Giải vô địch bơi toàn quốc 2012.

* Anh đánh giá phong độ hiện tại của mình thế nào?

- Thật lòng mà nói, từ đầu năm (tính từ chuyến tập huấn tại Mỹ) đến nay, thành tích trong tập luyện lẫn thi đấu của tôi vẫn chưa thể sánh như tại SEA Games 2011. Nhờ quá trình tập huấn tại Trung Quốc mà phần nào tôi tìm lại được cảm giác và sự tự tin. Hiện nay tuy đã có tiến bộ rất nhiều so với khi trở về từ Mỹ nhưng vẫn chưa tìm lại được đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, chuyện tôi vượt ngưỡng chính mình chỉ là vấn đề thời gian. Mục tiêu của tôi là phải có phong độ tốt nhất tại SEA Games 2013.

* Mục tiêu của anh ở Giải vô địch bơi toàn quốc 2012 thế nào?

- Chưa bao giờ tôi khao khát được thi đấu như lúc này. Một chiến thắng sẽ vô cùng ý nghĩa trong nỗ lực tìm lại chính mình của tôi. Tại giải lần này, tôi tham dự hơn 10 nội dung và sẽ cố gắng giành HCV trong tất cả cự ly thi đấu. Sau giải, tôi tiếp tục sang Trung Quốc tập huấn chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á sẽ diễn ra tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vào khoảng tháng 11.

* Sau tất cả, anh rút ra được bài học gì cho mình?

- Thất bại đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi biết bình tâm và gác lại tất cả chuyện không vui cho quá khứ. Bây giờ, tôi hiểu ra mình cần phải vững vàng hơn trong con đường đã chọn và sẽ không để ngoại cảnh tác động đến nữa. Hãy xem đó là một bài học đắt giá để không bao giờ mắc phải trong tương lai. Tôi còn rất trẻ và tương lai còn rất dài. Tôi đã hoạch định tương lai cho mình là vào năm 25 tuổi sẽ trở lại con đường học vấn (vào đại học).

Kim Tuyến phá 2 kỷ lục quốc gia

Ngày 13-9, nữ VĐV Nguyễn Thị Kim Tuyến (TP.HCM) xuất sắc phá hai kỷ lục quốc gia ở nội dung 50m bướm (28,22 giây) và 100m tự do (58,44 giây) đúng sinh nhật 18 tuổi của mình. Kim Tuyến đã được Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM thưởng nóng 20 triệu đồng.

Trong khi đó, Hoàng Quý Phước có thêm 2 HCV nội dung 50m bướm nam (25,66 giây) và tiếp sức 4x100m tự do (3 phút 37,39 giây). Như vậy, Quý Phước đã đoạt tổng cộng 4 HCV tại giải sau bốn nội dung thi đấu đầu tiên.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục