Hoàng Quý Phước hài lòng với chuyến tập huấn Hungary

05:32 Thứ năm 16/06/2016

Nhà vô địch 3 kỳ SEA Games tiếc nuối vì không tập huấn ở Hungary sớm hơn, nơi anh được cung cấp những điều kiện tập luyện tiên tiến của thế giới.

Kình ngư Đà Nẵng cho biết chấn thương lưng dai dẳng của anh gần như bình phục nhờ phương pháp massage trị liệu của các chuyên gia tại CLB bơi BVSC. Đây là CLB đa năng với 7 môn thể thao, thành lập từ năm 1911 và hiện sở hữu nhiều nhà vô địch Olympic và thế giới. Chỉ riêng ở môn bơi đã có 5 bể kích cỡ khác nhau, trong đó 1 bể ngoài trời, 4 bể trong nhà.

Điểm khiến Quý Phước hài lòng nhất là anh được tham gia quy trình đào tạo những kình ngư hàng đầu của cường quốc bơi thế giới là Hungary, quốc gia từng giành 25 HCV Olympic môn bơi.

Ông Phạm Ngọc Chu (giữa) nhận huy chương từ lãnh đạo Ủy ban Olympic Hungary vì những đóng góp không mệt mỏi cho mối quan hệ giữa ngành thể thao Việt Nam với quốc gia Đông Âu.

Người chắp nối cho chuyến tập huấn này của Quý Phước cùng Lâm Quang Nhật và Trần Duy Khôi là ông Phạm Ngọc Chu, thành viên ban chấp hành Ủy ban Olympic Hungary. Ông Chu là người gốc Á duy nhất được trao huy chương của Ủy ban Olympic Hungary. Ông là người bắc nhịp cầu hợp tác giữa thể thao 2 nước Việt Nam - Hungary và nhờ đó, 11 đội tuyển thể thao Việt Nam được hưởng những điều kiện tập luyện ưu đãi từ nước bạn. Các VĐV bơi Việt Nam cũng được Ủy ban Olympic Hungary hỗ trợ trong chuyến tập huấn này khi chỉ phải trả khoảng 30% phí tập luyện và thuê HLV.

Tại BVSC, Phước được tập luyện cùng nhà vô địch thế giới và châu Âu Bernek Peter nên rất hưng phấn. HLV Phạm Trường Giang đi cùng Phước trong chuyến tập huấn tại Hungary cho biết: "Từ sau SEA Games 2015, Phước hầu như không tập luyện đủ cường độ vì chỉ cần tập 60% là vượt xa những bạn tập tại Đà Nẵng. Sang đây, được tập cùng VĐV mạnh như Bernek Peter buộc Phước phải nỗ lực hết khả năng để theo kịp bạn."

Bernek Peter cũng là học trò của HLV đang dẫn dắt Quý Phước là Nagy Peter. Bernek từng giành HCV 400 m tự do ở giải vô địch thế giới 2014 và HCV giải vô địch châu Âu 2015. Còn HLV Nagy Peter từng được Ủy ban Olympic Hungary trao danh hiệu HLV xuất sắc năm 2012 sau khi có hàng loạt học trò giành thành tích cao ở các giải châu Âu và thế giới.

Hoàng Quý Phước nhiều lần vượt chuẩn B Olympic trong thời gian tập huấn ở Hungary với thầy Nagy Peter (trái).

Bernek Peter cũng đánh giá khá cao bạn tập: "Tôi thấy Phước là VĐV giỏi, thậm chí còn bơi tốt hơn tôi trong các buổi tập. Tuy nhiên, tôi không hiểu tại sao Phước không thể hiện được những điều đó trong các giải chính thức."

Một trong những yếu tố hỗ trợ quan trọng là tại Hungary, Phước được hưởng những điều kiện chăm sóc dinh dưỡng cho những VĐV hàng đầu. HLV Phạm Trường Giang cho biết: "Hungary là một trong những quốc gia hàng đầu về thực phẩm chức năng. Từng buổi tập, từng nội dung tập, Phước sẽ được uống loại nước riêng. Ông Phạm Ngọc Chu cũng thuê một người gốc Việt nấu riêng cho đội bơi nên dinh dưỡng từng bữa ăn cũng đảm bảo." Sau mỗi một đợt bơi, Phước đều được lấy máu bằng thiết bị hiện đại để cung cấp ngay cho HLV những chỉ số về thể lực nhằm giúp xây dựng kế hoạch tập luyện tốt nhất.

Trong quá trình ở Hungary, Phước sẽ được thi đấu thường xuyên, ít nhất mỗi tháng một giải, thậm chí là hai giải. Vừa qua, Phước cùng hai đồng đội Lâm Quang Nhật và Trần Duy Khôi tham dự giải quốc tế ở Monaco nhưng thành tích chưa được tốt như khi tập luyện.

Quý Phước cho biết: "Tôi cũng không rõ lý do của chuyện này. Tôi nghĩ không hẳn do tôi dự ít giải, có thể nguyên nhân từ yếu tố tâm lý. Tôi và HLV Nagy Peter sẽ sớm khắc phục điều này." Trước khi tập huấn tại Hungary, Phước đã trải qua 8 tháng liên tiếp chỉ tập chay và không thi đấu.

Quý Phước rất hài lòng với điều kiện tập luyện tiên tiến ở Hungary.

Theo Quý Phước, anh sẽ nỗ lực đạt chuẩn A Olympic tại giải quốc tế vào cuối tháng 6 ở Budapest. Hiện nay, Phước còn kém chuẩn A khoảng 1 giây ở nội dung sở trường 200 m tự do. Trong trường hợp không đạt được chuẩn A, cơ hội dự Olympic của Quý Phước cũng chưa hết bởi các VĐV vượt chuẩn B vẫn có thể được FINA mời đến Rio.

HLV Nagy Peter cho biết, rất hài lòng vì Phước tập luyện chăm chỉ nhưng anh vướng một số vấn đề như lưng đau và kỹ thuật cần chỉnh sửa. Khi mới tiếp nhận Quý Phước, ông yêu cầu VĐV này giảm cân vì thừa khoảng 4-5 kg. Mỗi ngày Phước phải bơi với cường độ cực lớn là khoảng 14-15 km chưa kể các bài thể lực trong phòng tập.

Tuy nhiên, Phước khẳng định không có vấn đề gì với phương pháp của ông thầy người Hungary, bởi từng trải qua những đợt tập luyện khắc nghiệt tương tự trước đây. Hiện nay, nhà vô địch SEA Games 200 m tự do đã giảm cân quá mức HLV yêu cầu và sẽ phải điều chỉnh là vấn đề dinh dưỡng để đạt mức trọng lượng cần thiết.

Quý Phước cho biết: "So với những chuyến tập huấn tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản..., địa điểm này tốt hơn hẳn. Ở đây, tôi có bạn tập chất lượng cao, điều kiện dinh dưỡng tốt, HLV giỏi hỗ trợ và được thi đấu thường xuyên." Nhà vô địch SEA Games Lâm Quang Nhật và HCB SEA Games Trần Duy Khôi cũng đánh giá cao HLV Nagy Peter cùng những điều kiện tập tại Hungary và khẳng định mong muốn được tập luyện lâu dài tại đây.

Nguyễn Tùng | 05:00 16/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục