HLV Philippe Troussier và nhiệm vụ World Cup: Vượt qua thầy Park rồi tính!

15:07 Thứ bảy 28/01/2023 | 2

Tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam thay thế HLV Park Hang Seo nhận nhiệm vụ nặng nề nhất từ trước tới nay: Giành vé dự World Cup!

Nếu được VFF lựa chọn dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier phải vượt qua cái bóng rất lớn từ người tiền nhiệm Park Hang Seo. 

Nhưng đây chưa phải là thách thức lớn nhất của nhà cầm quân người Pháp. Ông Philippe Troussier được VFF giao cho nhiệm vụ đưa tuyển Việt Nam dự World Cup, sớm nhất là 2026 hoặc 2030.

Lãnh đạo VFF từng nhiều lần khẳng định người thay HLV Park Hang Seo phải là người có đẳng cấp từng dẫn dắt một đội tuyển dự World Cup, và giúp tuyển Việt Nam có mặt ở giải đấu số 1 hành tinh.

HLV Philippe Troussier và nhiệm vụ World Cup: Vượt qua thầy Park rồi tính! - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier được kỳ vọng lớn... 

HLV Philippe Troussier đạt được điều kiện cần khi từng đưa tuyển Nhật Bản vào tới vòng 16 đội tại World Cup 2002. Đó là chưa kể nhà cầm quân 68 tuổi này hiểu biết về bóng đá châu Á và có thời gian làm việc tại Việt Nam (từng làm Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm đào tạo bóng đá PVF và huấn luyện viên đội U19 Việt Nam từ 2019 đến 2021).

Nhưng ở vế thứ 2 - điều kiện đủ, HLV Philippe Troussier đối mặt với nhiều thách thức. Trong quá khứ, chiến lược gia người Pháp chưa từng giúp đội bóng nào vượt qua vòng loại World Cup.

Những lần dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nam Phi, Nigeria hay Nhật Bản, "phù thủy trắng" đều là người đến sau. Trong khi đó, hai lần thử sức với vai trò HLV trưởng tuyển Qatar và Maroc của ông Philippe đều nhận thất bại dẫn đến bị sa thải.

Trở lại câu chuyện của tuyển Việt Nam, chúng ta đang rất kỳ vọng sẽ tham dự World Cup 2026 hoặc 2030. Có 2 cơ sở để bóng đá Việt Nam dám mơ đến được World Cup là số đội vượt qua vòng loại từ 32 được tăng lên 48, và tuyển Việt Nam từng vào tới vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Như vậy, từ World Cup 2026, khu vực châu Á sẽ có 8 suất chính thức tham dự, tăng 3,5 suất so với World Cup 2022 vừa kết thúc tại Qatar (không tính nước chủ nhà).

Tuyển Việt Nam hiện xếp hạng 96 thế giới và đứng thứ 17 khu vực châu Á. Để hiện thực hóa tham vọng góp mặt vào VCK World Cup 2026, Việt Nam cần phải vào tốp 8 đội có thành tích tốt nhất ở vòng đấu loại khu vực châu Á.

HLV Philippe Troussier và nhiệm vụ World Cup: Vượt qua thầy Park rồi tính! - Bóng Đá

... Nhưng tham dự World Cup là một câu chuyện rất dài.

Để thực hiện được giấc mơ World Cup, tuyển Việt Nam phải vượt qua 4 vòng loại, trong đó vòng loại cuối sẽ chạm trán những đối thủ sừng sỏ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...

Cũng cần nên nhắc lại rằng, thầy trò HLV Park Hang Seo làm nên lịch sử khi vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng tại đây chỉ đứng cuối bảng B chung cuộc với thành tích 1 trận thắng, 1 trận hòa sau 10 lượt đấu.

Rõ ràng là việc giúp tuyển Việt Nam đạt được thành tích như thời HLV Park Hang Seo đã là rất khó khăn, chưa muốn nói là vào tới vòng loại cuối World Cup.

Cơ hội với HLV Philippe Troussier và tuyển Việt Nam chỉ rõ ràng hơn ở World Cup 2030, khi bóng đá Việt Nam có đủ các yếu tố cần thiết như giải VĐQG mạnh, nhiều cầu thủ xuất ngoại và lứa trẻ được "ươm đắp" cho cuộc chinh phục dài hơi...

Nguồn: VietNamNet
Đại Nam | 08:01 28/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục