HLV Phan Thanh Hùng: Thanh thản đón nhận thử thách

08:18 Thứ sáu 18/05/2012

Sau khi đồng ý sơ bộ sẽ dẫn dắt ĐTQG cho 2 trận giao hữu vào tháng 6 sắp tới (gặp Trung Quốc và Hong Kong Trung Quốc), với sự đảm bảo ban đầu của chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, ông Hùng khẳng định mình đang rất thanh thản, đón nhận mọi thử thách. Nó bao gồm cả những sóng gió tại HN.T&T trong thời gian qua, sau trận thua khó hiểu trước SLNA.

“Phải đến tháng 8 tới đây có thể tôi mới ký hợp đồng (dự tính 2 năm thời hạn) nhưng ngay lúc này, tôi nghĩ mình đang rất sẵn sàng và tự tin, nếu được giao trọng trách cao nhất ở ĐTQG”, HLV Phan Thanh Hùng mở lời.

“2 trong 1” là giải pháp tối ưu

Hẳn là sau khi đã đi đến thống nhất, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ mới công khai trên mặt báo, với đích danh Phan Thanh Hùng sẽ là HLV trưởng ĐTQG trong tương lai gần, thưa ông?

Thực ra cũng không có gì mới về mặt quan điểm cá nhân, so với những buổi làm việc trước đây với VFF. Tạm thời tôi sẽ nhận nhiệm HLV trưởng ĐTQG cho 2 trận giao hữu quốc tế tới đây (với Trung Quốc và Hong Kong Trung Quốc). Nó có thể xem là một phép thử, hay bài “test” cũng được (cười), trước khi tính đến việc hợp tác lâu dài.

HLV Phan Thanh Hùng tự tin sẽ thành công với cả CLB HN T&T cũng như ĐTQG nếu được trao cơ hội. Ảnh: V.S.I

Theo tôi, phân tích dựa trên hoàn cảnh lịch sử của nền bóng đá, cũng như các ĐTQG vào thời điểm hiện tại, của ông chủ tịch VFF là hợp lý. Chúng ta đã không chuẩn bị sẵn phương án thay thế, sau sự ra đi khá đột ngột của HLV Falko Goetz. Đấy là sự thật. Và trong hoàn cảnh này, việc giao trọng trách cho HLV nội, cũng không phải là sự lựa chọn mạo hiểm. Mỗi năm, các ĐTQG chỉ cần nhiều nhất 3 tháng cho kế hoạch chuẩn bị mỗi giải đấu. AFF Suzuki Cup 2012 cũng vậy và nó sẽ bắt đầu sau khi các giải VĐQG kết thúc vào trung tuần tháng 8 tới.

Thế còn khái niệm chuyên trách dài hạn và kiêm nhiệm thì thế nào, thưa ông?

Chuyên trách là chủ ý của Tổng cục TDTT với những lo lắng về lâu về dài cho các ĐTQG nên mới yêu cầu một ứng viên đáp ứng đủ những tiêu chí ấy. Nhưng như đã nhắc ở trên, đây là thời khắc đặc biệt, có thể cho phép những ngoại lệ, hay đặc cách. Tôi được đề nghị ký hợp đồng 2 năm chuyên trách với cương vị HLV trưởng ĐTQG, nhưng trong khoảng thời gian ĐT không tập trung, tôi vẫn được phép trở về làm việc tại CLB. Tất cả chúng ta đều biết rằng, mỗi năm các ĐTQG chỉ tập trung và thi đấu chừng 3 tháng là cùng và bất cứ ai với cương vị HLV trưởng cũng đều cảm thấy rất rỗi việc trong khoảng thời gian còn lại.

Tôi lấy ví dụ về HLV Calisto trước đây chẳng hạn, ông ấy thường than thở với các trợ lý như tôi rằng, ông ngứa ngáy cả tay chân lẫn cái đầu, khi các ĐTQG giải tán sau mỗi giải đấu. Theo tôi, chúng ta đã không tận dụng hết chất xám của một chuyên gia nước ngoài có trình độ bậc thầy như ông “Tô”.

Có ý kiến cho rằng, nếu một HLV trưởng ĐTQG kiêm nhiệm vụ ở cấp CLB, không những không có thời gian theo dõi cầu thủ, mà còn nảy sinh vấn đề bên trọng bên khinh hay quân anh quân tôi?

Quan điểm cá nhân tôi là nên thuê “bộ óc” nước ngoài thực sự am tường, có khả năng thẩm định nền bóng đá, cũng như sự phát triển chung (như Henrique Calisto chẳng hạn) làm tổng công trình sư, dạng GĐKT chẳng hạn, để vạch ra một chiến lược phát triển dài hơi cho cả nền bóng đá, chứ không chỉ nắm các ĐTQG, tham gia các giải đấu ngắn ngày. Có thể vấn đề là kinh phí trả lương cho chuyên gia, khiến chúng ta còn băn khoăn.

Còn về việc tôi thân ở CLB nên khó có điều kiện theo dõi chân cẳng tuyển thủ là lập luận không thật chuẩn xác. Nói không quá lời, thậm chí các PV chuyên viết mảng BĐVN ngay lúc này cũng có thể điền chuẩn xác đến 80% các cái tên trong bản danh sách ĐTQG sẽ tập trung tới đây. Đơn giản, bởi chúng ta có sự sát sao và công tâm.

Tôi đảm bảo rằng ngay cả HLV Calisto trước đây cũng không có những thông tin đầy đủ về cầu thủ bằng các trợ lý từng có thời gian dài làm việc tại CLB. Đó là lý do các HLV trưởng người nước ngoài đều phải tham khảo BHL, trước khi đưa ra quyết định triệu tập hay loại bỏ một cầu thủ. Ở trên tuyển, luôn có cả một “ê-kíp” làm việc ăn ý như thế.

Ngã rồi, đứng dậy và bước tiếp

Trận thua 2 – 6 trước SLNA lượt trận mới đây giống như một cơn địa chấn. Trong quá khứ, HN.T&T của ông chưa từng gục ngã dễ dàng như thế?

Đúng là trong bóng đá có những điều không ngờ được. Tôi nói là chỉ không ngờ thôi, chứ không phải không thể giải thích. Một chuỗi những sai lầm của các trụ cột đã khiến đội bóng bể trận và thua mất mặt. Đầu tiên là cú phạm lỗi của Duy Nam với tiền đạo đối phương trong vòng cấm, tiếp đó Hồng Sơn mắc lỗi khống chế hỏng rồi Cao Sỹ Cường (nhận thẻ đỏ), Hồng Tiến, Duy Nam…, cũng chơi không tốt ở trận đấu này. Thực tế cơ hội giữ điểm cũng đã có lúc mở ra, đó là thời điểm mà chúng tôi có bàn gỡ 2 – 2, nhưng rồi lại đóng sập lại.

Cũng giống như “trận chung kết” trên sân Vinh năm ngoái, những cầu thủ người Nghệ An như Hồng Sơn và Hồng Tiến đều bị trạng thái, mặc cho cả 2 người họ đều hô quyết tâm trước đó. Dụng binh, không thể không tin quân mình. Mặc dù vậy, tôi vẫn tiếc là đã không có sự điều chỉnh hợp lý sau những sai sót, cho đến khi không “đỡ” được nữa.

Nghe nói đã có buổi đối thoại thẳng thắn giữa lãnh đạo, HLV và cầu thủ ngay sau đó?

Các cầu thủ đứng lên nhận trách nhiệm về mình, khi đã không kiểm soát được cảm xúc, khiến cuộc chơi vượt ra ngoài tầm với. Tôi cũng đã nói với học trò rằng, hãy quên 90 phút ở Hàng Đẫy đi, bởi cuộc chiến còn ở trước mặt. Họ đều đã là những người trưởng thành, đầy kinh nghiệm trận mạc và tôi biết không cần phải nói những điều giáo điều thừa thãi. Thầy trò chúng tôi làm việc với nhau trên tinh thần trách nhiệm và sự thẳng thắn, không có uẩn khúc nào ở đây cả.

Đó đơn thuần là một trận thua và thua 0 – 6 hay 0 – 1 thì vẫn là mất 3 điểm. Thất bại, gục ngã rồi, phải biết đứng lên và tiến về phía trước mới thể hiện được phong thái của kẻ chinh phục. Và chúng tôi tin vào khả năng của mình.

Trong suy nghĩ của HLV Phan Thanh Hùng, cuộc đua đến chức vô địch năm nay sẽ như thế nào?

Chúng ta mải miết nói về những HN.T&T, SHB.ĐN và SLNA mà quên rằng những Sài Gòn FC, HA.GL và B.BD cũng là những đội bóng có tiềm lực, với chiều sâu đội hình. Tôi cho rằng cuộc đua đến chức VĐ mùa nảy rất căng thẳng. Với B.BD và Sài Gòn FC, chỉ cần họ không có cấn cá gì ngoài chuyên môn sẽ là những đối thủ nặng ký với chúng tôi.

Như thống nhất ngay từ ban đầu, rằng HN.T&T luôn xuất phát với mục tiêu VĐ. Trước khi về đây, tôi chưa từng có chức VĐ V-League nào trong sự nghiệp huấn luyện. Và hầu hết các cầu thủ cũng thế, kể cả Hồng Sơn, Hồng Tiến, Tiến Dũng…, cho đến thế hệ các cầu thủ trẻ sau này, cũng không ngoại lệ. Chúng tôi đã từng một lần đứng trên bục cao nhất năm 2010 nhưng không vì thế mà đội bóng đánh mất khát vọng chinh phục. Tôi đã và đang xây dựng một đội quân chiến thắng và nếu ai chưa thấy thuyết phục ở lần lên ngôi trước thì năm nay HN.T&T sẽ cho tất cả lời giải.

Xin cảm ơn ông!

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục