HLV Park: Không có hệ thống tốt, World Cup 2030 chỉ là ước mơ

14:05 Thứ ba 22/11/2022

Chia sẻ với báo giới sáng 22/11, HLV trưởng tuyển Việt Nam tin rằng đội tuyển đang có sự chuẩn bị tốt để hướng tới AFF Cup 2022.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ thẳng thắn về hành trình gắn bó với tuyển Việt Nam: "Tháng 10/2017, tôi chính thức dẫn dắt tuyển Việt Nam. Thời gian đầu, tôi thực sự không hiểu Việt Nam lắm đâu, mọi thứ đều lạ lẫm. Một, hai năm đầu tiên, tôi phải dành nhiều thời gian tìm hiểu đặc tính, con người, đất nước Việt Nam lắm".

"Từ năm ba, tôi mới hiểu về người Việt Nam. Tôi biết rằng người dân Việt Nam yêu bóng đá nhưng áp lực dành cho đội tuyển quá lớn. Sắp tới, tôi không dẫn dắt tuyển nữa. Khi tôi gia hạn, tôi từng hứa sẽ hoàn thành hết thời hạn hợp đồng đã cam kết. Sau khi hết hạn, tôi đã gia hạn thêm một năm, đã hoàn thành lời hứa hợp đồng của mình. Cảm ơn các bạn đã hỗ trợ tôi thực hiện lời hứa hoàn thành hợp đồng của mình".

"Về việc hợp đồng, tôi đã đưa ra quyết định dừng dẫn tuyển Việt Nam cách đây một năm. Tất cả chỉ là vấn đề thời điểm. Dù tôi không còn là HLV trưởng tuyển quốc gia nữa, tâm tư, tình cảm của tôi vẫn còn ở lại. Tôi vẫn nhớ, vẫn yêu thương người hâm mộ Việt Nam, tình cảm của tôi vẫn luôn ở đây", HLV Park bắt đầu cuộc họp báo sáng 22/11 bằng những chia sẻ chân thành về Việt Nam.

HLV Park: Không có hệ thống tốt, World Cup 2030 chỉ là ước mơ - Bóng Đá

 Nhà cầm quân người Hàn Quốc có lực lượng khá ổn tại AFF Cup sắp tới, giải đấu cuối cùng của ông tại Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Nói về sự chuẩn bị cho AFF Cup, nhà cầm quân người Hàn khẳng định: "Để chuẩn bị cho AFF Cup, quy trình xưa nay vẫn thế thôi, không có thay đổi gì đặc biệt hay khác biệt. Danh sách triệu tập lần này có 32 cầu thủ, tính cả Quang Hải. Nhưng vào ngày 23/11 và 27/11, một số cầu thủ phải đá Cúp Quốc gia nên họ lên tập trung muộn, tuyển Việt Nam sẽ thiếu quân tập luyện trong thời gian đầu".

"V.League đã kết thúc và chưa có chấn thương lớn nào ở các cầu thủ lên tuyển. Nhưng một số cầu thủ khá mệt mỏi, một số lại có chấn thương nhỏ. Chúng tôi sẽ phải làm công tác giám sát, kiểm tra tình hình. Một năm qua, các cầu thủ rất mệt mỏi, cạn kiệt thể lực nên nhiệm vụ quan trọng thời gian tới là giúp họ hồi phục", ông Park giải thích.

Nói về chiến thuật của đội tuyển ở giải khu vực, cựu trợ lý Guus Hiddink chia sẻ: "Chiến thuật của tuyển Việt Nam không có nhiều thay đổi đâu nhưng ta sẽ phải tăng cường thêm tính tổ chức, nhất là việc phòng ngự và tấn công khu vực. Đó là việc mới đội tuyển cần ở tập trung đợt này. Về các tình huống cố định, chúng tôi đang chơi tốt. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ làm các tình huống bóng cố định phức tạp. Nhưng sắp tới, ta sẽ cố gắng đa dạng các pha bóng hơn".

Trả lời câu hỏi hài lòng với ai ở tuyển Việt Nam suốt 4 năm cầm đội tuyển, nhà cầm quân sinh năm 1957 khẳng định: "Ở một buổi họp báo công khai với tư cách HLV trưởng, tôi không thể trả lời mình thích ai, hài lòng ai nhất được. Tất cả đều xứng đáng".

"Đã lên tuyển thì ai cũng phải đảm bảo năng lực, tư duy, đạo đức, trách nhiệm, thái độ. Tất cả những người tôi gọi, đa số đều đạt các tiêu chí ấy. Cầu thủ bóng đá không sinh hoạt cá nhân mà sinh hoạt trong tập thể. Ngoài các yếu tố đó, khả năng hòa đồng với tổ chức, lối chơi tập thể, sinh hoạt chung đều rất quan trọng. Những người tôi đã gọi đều đáp ứng được yêu cầu này".

HLV Park: Không có hệ thống tốt, World Cup 2030 chỉ là ước mơ - Bóng Đá

 Quang Hải là cầu thủ nam Việt Nam đẳng cấp nhất và cũng là cái tên duy nhất đang chơi tại châu Âu. Ảnh: Minh Chiến.

Nói về sự quan tâm của các CLB Hàn Quốc với cầu thủ Việt Nam, ông Park cho biết: "Giải Hàn Quốc đã kết thúc và các CLB đang trong quá trình chuẩn bị. Tôi biết nhiều CLB Hàn Quốc đang quan tâm tới cầu thủ Việt Nam. Nhưng ở Việt Nam, các CLB đều không muốn nhả người".

"Tức là cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài rất khó về mặt thủ tục. Việt Nam không có nhiều CLB sẵn sàng để cầu thủ đi và thu về có doanh thu từ hoạt động đó. Nhiều CLB không nghĩ tới và không mở lòng cho điều đó. Để cầu thủ ra đi được, các CLB phải sẵn sàng mở lòng cho họ ra đi. Đó là việc chúng ta cần phải linh động", ông chia sẻ.

Đánh giá về chất lượng lứa cầu thủ sinh năm sau 2000, HLV người Hàn nói: "Chuyện này tôi chưa nghĩ tới. Đợt này, VFF có các vị trí lãnh đạo mới và họ đưa ra kế hoạch vào năm 2030, tuyển Việt Nam có thể tham dự World Cup".

"Vấn đề là nếu ta muốn làm gì, ta phải xem xem mọi việc đã đi vào hệ thống hay chưa. Nó phải là hệ thống từ việc nuôi dưỡng, phát triển, phải xem đầu tư ra sao và đầu tư thế nào. Không có hệ thống mà ta cứ đưa ra tầm nhìn, mục tiêu thì đó chỉ là ước mơ của ta thôi, không bao giờ thực hiện được".

"Ta phải đánh giá lại hệ thống đào tọa trẻ của ta có chuẩn hay không, có ổn định không. Tôi nghĩ đây là thời điểm để đặt mục tiêu đó (World Cup - PV). Nên thời gian tới, tôi nghĩ VFF, các CLB, các liên đoàn địa phương phải ngồi lại đánh giá xem hệ thống của chúng ta có đủ sức hướng tới mục tiêu đó hay không", HLV trưởng tuyển Việt Nam phân tích.

Nói về áp lực tại AFF Cup, ông Park khẳng định: "Đây là giải đấu cuối của tôi nhưng dù thế nào, tôi cũng luôn hướng tới mục tiêu cuối. Giải nào chẳng có áp lực. Giải năm ngoái, tuyển Việt Nam thua Thái nhưng điều đó không có nghĩ là ta không chuẩn bị tốt và không quyết tâm".

"Quyết tâm của ta luôn cao nhất. Tôi luôn suy nghĩ một điều rằng đây là giải cuối của tôi, liệu các cầu thủ có trăn trở nhiều về điều đó không. Mai đây tập trung, tôi sẽ nói với họ ta đừng suy nghĩ gì nhiều, đừng nghĩ tới việc tôi không làm nữa, đó là chuyện tương lai. Ta cứ chơi đi, sinh hoạt bình thường như mọi khi. Không biết các cầu thủ lâu năm có băn khoăn chuyện đó không. Chúng tôi vẫn chuẩn bị như thường, khác biệt duy nhất có lẽ là tâm tư của các cầu thủ".

HLV Park: Không có hệ thống tốt, World Cup 2030 chỉ là ước mơ - Bóng Đá

 Ông Park đánh giá Thái Lan vẫn là cái tên đáng gờm nhất ở AFF Cup.

Đánh giá về các đối thủ, ông Park khẳng định: "Chúng ta chưa cần quan tâm quá nhiều về bảng A, chỉ quan tâm bảng có tuyển Việt Nam. Malaysia có HLV người Hàn Quốc, tôi nghĩ tôi hiểu rõ triết lý, lối chơi của HLV này. Vừa rồi tôi đi King’s Cup và xem các trận của Malaysia. Tinh thần của họ mạnh hơn xưa rất nhiều".

"Indoneisa đang có kế hoạch nhập tịch thêm 6 cầu thủ nữa. Còn cầu thủ Thái, trình độ cá nhân của cầu thủ họ vẫn là hàng đầu Đông Nam Á. Điều quan trọng trước mắt là ta phải tập trung ứng phó với các đội trong bảng. Sau đó, ta sẽ hướng tới các đội tiếp theo".

Nói về kế hoạch nghỉ hưu, ông Park cho biết: "Hợp đồng của tôi còn từ giờ tới tháng 1. Tới đó, tôi chẳng có kế hoạch gì. Tính cách tôi là tập trung công việc phía trước, tới đó rồi tính. Tôi có người đại diện và anh ta sẽ vạch ra kế hoạch đó cho tôi. Sắp tới tương lai, về Việt Nam, Hàn Quốc hay đi nước khác, tôi chưa có bất kỳ kế hoạch nào. Nhưng nếu có con đường nào thì nó cũng chỉ liên quan tới bóng đá thôi. Đó là bóng đá".

Trả lời câu hỏi cuối về trang Facebook cá nhân mới được lập, ông Park mỉm cười: "Tôi là người thời analog (ám chỉ việc không am hiểu các công nghệ mới - PV), tôi không biết sử dụng email luôn và các phương tiện mới đâu".

"Là HLV trưởng tuyển quốc gia, tôi không định dùng mạng xã hội. Tôi định sau tháng 1 mới dùng nhưng những người xung quanh nói rằng nếu có kênh để trao đổi nhiều hơn với người hâm mộ thì cũng tốt. Nên tôi muốn tăng cường tính kết nối, trao đổi với các bạn. Tôi chỉ đang học hỏi cách sử dụng thôi chứ tôi không rành lắm", ông Park nhấn mạnh.

Tuyển Việt Nam sẽ hội quân hôm nay (22/11) và bắt đầu tập luyện từ ngày mai tại Hà Nội. Đây là đợt tập trung cuối cùng và quan trọng của tuyển Việt Nam trong năm nay. Đội sẽ có hai trận giao hữu với CLB Dortmund (30/11) và Philippines (14/12) trước khi sang Lào, bắt đầu hành trình AFF Cup.

Nguồn: Zing.vn
Theo Minh Chiến - Zing.vn | 09:53 22/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục