HLV nổi tiếng cũng lo thất nghiệp

12:41 Thứ tư 10/10/2012

Thời buổi kinh tế khó khăn, không chỉ cầu thủ lo thất nghiệp mà cả HLV cũng lo mất việc làm. Ngay HLV nổi tiếng từng nhiều năm gắn bó với bóng đá VN là ông Henrique Calisto cũng đang thất nghiệp.

HLV Calisto vẫn đang tìm công việc mới - Ảnh: N.K.

Ông Calisto cho biết: “Sau khi chia tay với CLB Pacos de Ferreira của Bồ Đào Nha cuối mùa giải 2012, tôi vẫn đang tìm công việc mới. Tôi đã thương thảo với một số đội bóng nhưng không đạt được thỏa thuận cuối cùng”. Thậm chí, ông Calisto đã đưa thông tin tiểu sử cá nhân lên trang web transfermarkt.co.uk trong nỗ lực tìm kiếm công việc mới.

Trường hợp hiếm hoi

Đến thời điểm này, hạnh phúc nhất có lẽ là HLV Lư Đình Tuấn. Dù bị CLB Sài Gòn Xuân Thành cách chức HLV trưởng hồi tháng 4 vừa qua ngay giữa mùa giải 2012 nhưng ông Lư Đình Tuấn vẫn đều đặn nhận đủ lương 35 triệu đồng/tháng, trước khi giảm còn 70% lương cách đây vài tháng do CLB vẫn muốn thuyết phục ông quay lại làm việc. Nhưng đó là trường hợp không nhiều ở V-League đang tràn ngập khó khăn.

Mức lương mà đội bóng Muangthong United FC (Thái Lan) trả cho HLV Calisto khi ông còn dẫn dắt CLB này vào khoảng 22.000 USD/tháng. Tuy nhiên, một số chuyên gia bóng đá dự đoán trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại, ông Calisto có thể đồng ý mức lương 15.000 USD cộng chi phí ăn ở, đi lại nếu có một đội bóng ở V-League mời. Tuy nhiên, cựu chủ tịch đội Sài Gòn FC Lưu Quang Lãm nhận xét: “Trong hoàn cảnh khó khăn này, rất khó có đội bóng nào chịu bỏ ra 15.000 USD để mời HLV Calisto”.

Trong khi đó, một số HLV nổi tiếng trong nước cũng đang thất nghiệp hoặc lo sẽ mất việc làm. HLV đội Navibank Sài Gòn Phạm Công Lộc tâm sự ngày mới tiếp xúc trước mùa giải 2012, ông đặt niềm tin rất lớn vào chủ tịch CLB Nguyễn Vĩnh Thọ dù quyết định rời Đồng Tháp là điều khiến ông rất ray rứt. Và bây giờ chỉ chưa đầy một năm, mọi thứ đã trở nên thất vọng với HLV Phạm Công Lộc lẫn các cầu thủ Navibank Sài Gòn khi hiện vẫn chưa thể biết số phận của mình ra sao.

Ngày tập trung CLB để chuẩn bị mùa giải 2013 cứ hẹn lần hẹn lữa mà chưa biết chính xác khi nào đội sẽ tập trung. Bản thân HLV Phạm Công Lộc đến giờ vẫn ở quê nhà Đồng Tháp để chờ quyết định của lãnh đạo. Ông chia sẻ: “Tôi muốn trước khi đội chuyển giao hay giải tán, lãnh đạo CLB cũng lo xong xuôi cho ban huấn luyện và các cầu thủ. Tất cả chúng tôi chỉ là những người làm thuê từ khắp nơi đến đầu quân, nên đội bóng khó khăn thế nào cũng phải lo cho mọi người có một cuộc chia tay đẹp. Nhưng tôi nghĩ TP.HCM sẽ không bỏ đội bóng. Họ sẽ tìm hướng khác để tiếp tục duy trì đội bóng”.

Nhưng nếu đội bóng phải giải thể thì sao? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, giọng ông Lộc như chùng xuống: “Cuộc sống nhiều khi có những chuyện xảy ra mà mình không thể đoán trước nên phải tùy cơ ứng biến thôi. Nếu trong trường hợp xấu nhất, tôi và các cầu thủ cũng phải bằng mọi cách tiếp tục niềm đam mê của mình. Chẳng hạn, tôi sẽ cố gắng tìm một công việc ở CLB mới càng sớm càng tốt để không phải ngồi chơi trong mùa giải 2013 sắp tới”.

Dù mong manh nhưng HLV Phạm Công Lộc cũng còn cái để mà bấu víu. Đó là hi vọng vào sự giúp đỡ của lãnh đạo TP.HCM trong việc giữ lại đội bóng và mình tiếp tục được làm việc. Còn với các HLV đang tạm thời thất nghiệp, phía trước là cả một màu xám khi tình hình kinh tế khó khăn khiến chẳng có đội bóng nào dại dột thay đổi HLV. Như trường hợp HLV Lê Thụy Hải. Đến thời điểm này, chẳng đội bóng nào ngỏ lời mời nhà cầm quân giàu thành tích bậc nhất của bóng đá VN ở cấp CLB sau khi ông chia tay CLB Vicem Hải Phòng cuối mùa giải 2012. Các CLB ngại tiếp xúc cũng phải khi HLV Lê Thụy Hải từng nhận mức lương 100 triệu đồng/tháng ở các CLB Vissai Ninh Bình, Thanh Hóa và Vicem Hải Phòng.

Ở tuổi 66, HLV Lê Thụy Hải đang tận hưởng thời gian vui đùa cùng con cháu. Dù vậy, ông vẫn không giấu giếm ý định trở lại huấn luyện ở mùa giải mới 2013 nếu có lời mời. Ông chia sẻ: “Tiền là vấn đề nhỏ, quan trọng là người ta mời mình có nhiệt tình không. 100 triệu đồng/tháng trước kia là mức lương mà tôi muốn khẳng định giá trị của mình. Còn nếu đã hiểu nhau rồi, tiền bạc chỉ là chuyện nhỏ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, ai cũng phải dẹp cái tôi của mình, chấp nhận hạ lương để làm việc”.

HLV Lê Thụy Hải cho biết ông có việc làm hay không cũng không quan trọng, nhưng ông lo cho các đồng nghiệp của mình, đặc biệt những người đang tạm thời thất nghiệp. Bởi trong bối cảnh kinh tế ảm đạm như hiện nay, các CLB sẽ càng “kén cá chọn canh” nên kiếm được việc là điều rất khó khăn.

K.B. - N.K. | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục