HLV Nguyễn Mạnh Hùng rời đội tuyển Bóng chuyền nam quốc gia: Cuộc chia tay bất đắc dĩ

08:36 Thứ tư 08/07/2015

Sau thành công tại SEA Games 28 với chiếc HCB của đội tuyển Bóng chuyền nam, người hâm mộ vẫn hy vọng HLV lão làng Nguyễn Mạnh Hùng gắn bó với đội tuyển. Nhưng rồi trách nhiệm với CLB Tràng An Ninh Bình buộc ông phải quyết định chia tay đội tuyển Bóng chuyền nam quốc gia.

HLV Nguyễn Mạnh Hùng.

Trước SEA Games 28, người được nhắm để chèo lái đội tuyển Bóng chuyền nam là HLV Phùng Công Hưng. Tuy vậy, vị HLV của bóng chuyền quân đội không lên tập trung cùng đội tuyển với lý do khách quan. Lúc này, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam phải mời HLV Nguyễn Mạnh Hùng. Ông nhận nhiệm vụ với mục tiêu giúp đội tuyển đoạt HCĐ, nhưng tại SEA Games 28, ông đã cùng đội tuyển nam tạo nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đầu tiên là chiến thắng 3-0 trước kình địch Indonesia ở vòng bảng. Sau đó là chiến thắng 3-0 trước Myanmar tại bán kết. Thực tế, đội tuyển Việt Nam có khả năng thắng cả Indonesia lẫn Myanmar, nhưng chuyện thắng đến 3-0 là bất ngờ thực sự. Phải đến chung kết, gặp đối thủ trên tầm là Thái Lan thì đội tuyển Việt Nam mới chấp nhận thất bại 0-3. Trong bộ sưu tập huy chương của ông Hùng lại có thêm tấm HCB SEA Games nữa sau một loạt HCB trước đó ở cả đội nam lẫn đội nữ.

Tấm HCV SEA Games chưa bao giờ tới với ông Nguyễn Mạnh Hùng và các học trò nhưng theo ông thì: "Năng lực chỉ có thế nên những gì nhận được cũng là tương xứng." Sau SEA Games 28, khi cùng nhìn nhận lại tấm HCB SEA Games 28, chính HLV Nguyễn Mạnh Hùng cũng nói rằng: "Hy vọng thắng Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 28 chỉ trông vào yếu tố tinh thần và mong sự đột biến. Trên thực tế, bóng chuyền nam nước ta thua trên nhiều phương diện. Ngay ở trận chung kết, việc tuyển Thái Lan ghi hình các pha di chuyển, cách tổ chức đội hình của tuyển Việt Nam rồi đưa vào máy tính phân tích để đưa ra giải pháp ngay trong trận đấu đã cho thấy sự vượt trội của họ." Cũng từng dẫn quân đi tập huấn ở Thái Lan nhiều lần nên ông hiểu sự vượt trội của bóng chuyền Thái Lan. Ông kể rằng, trong một lần tập huấn tại Thái Lan, vì mưa to nên ông được dẫn đi đường khác và vô tình qua khu tập huấn của đội tuyển nam Thái Lan. Đến đây, ông thực sự sốc vì cơ ngơi quá hiện đại, thực sự là "trong mơ" đối với bóng chuyền Việt Nam.

Lúc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng đang tập trung huấn luyện cho CLB Tràng An Ninh Bình để chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới cũng như gây dựng một bộ khung thật chắc. Cũng vì lý do này mà ông buộc phải chia tay đội tuyển quốc gia dù nhận được lời mời từ các nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam. Thế nhưng, việc chia tay đội tuyển cũng một phần là tạo cơ hội cho những HLV trẻ thử sức, trui rèn. Gắn bó với CLB này từ những ngày đầu thi đấu ở hạng đấu cao nhất, đã đưa CLB lên đỉnh vinh quang của bóng chuyền Việt Nam, cũng có lúc ông Hùng tính giải nghệ nhưng rồi sự nhiệt tình của những người có trách nhiệm nơi đây, của lãnh đạo tỉnh khiến vị HLV đã gần 70 tuổi lại rời Hà Nội tới Ninh Bình theo nghiệp huấn luyện. Ông xuống đây cũng một phần vì muốn đưa một loạt cầu thủ trẻ đầy tài năng của đội bóng phát triển đúng hướng.

Trước ngày ông Nguyễn Mạnh Hùng trở lại Ninh Bình, tôi đã hỏi ông rằng có áy náy gì không khi không thể đóng góp cho bóng chuyền Hà Nội trong những năm gần đây. Ông chia sẻ rằng cũng muốn đóng góp cho bóng chuyền Hà Nội nhưng ngặt nỗi điều kiện, cơ chế của bóng chuyền Hà Nội không cho phép phát triển một đội bóng chuyên nghiệp đúng nghĩa. Lúc đó, có muốn đóng góp cũng khó. Trước đây, ông cũng đã định làm việc cho bóng chuyền Hà Nội nếu việc chuyển giao đội bóng chuyền nam Tập đoàn dầu khí quốc gia về Hà Nội thành công. Nhưng cuộc chuyển giao bất thành nên ông lại bôn ba ở tỉnh khác.

Dù sao, ở đâu thì ông cũng đóng góp được cho bóng chuyền Việt Nam ở mức tốt nhất trong điều kiện cao nhất. Với ông, điều quan trọng là ở chỗ đó.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục