HLV Loew và bài toán hàng thủ: “Xoay” kiểu gì cũng không ổn!

15:06 Thứ sáu 07/09/2012

Sau khi Đức bị Argentina đánh bại ngay trên sân nhà, thủ môn Oliver Kahn đã đăng đàn chỉ trích chiến thuật quá cởi mở của “Die Mannschaft”. Theo huyền thoại này, HLV Joachim Loew đã tập trung quá nhiều vào khâu tấn công nhưng lại không chú trọng tới mảng phòng ngự, để Argentina dễ dàng ghi 3 bàn. Thực ra, HLV Loew cũng không quá bỏ bê hệ thống phòng ngự nhưng với chất lượng nhân sự chưa thực sự đẳng cấp như hiện nay, dù chiến lược gia này đã xoay đủ các phương án nhưng vẫn chưa tìm được lựa chọn thật sự ưng ý.

Mới đây, ông Loew đã quyết định đưa Philipp Lahm trở lại cánh phải bởi tại Bayern, từ giữa mùa trước Lahm đã phải đảo sang cánh trái. Để thay thế anh, HLV này đã đặt niềm tin vào Marcel Schmelzer. Hậu vệ của Dortmund có ưu điểm thi đấu rất năng nổ, kỹ thuật khá, phù hợp với triết lý HLV Loew sắp theo đuổi. Nhưng hạn chế của Schmelzer là còn rất non kinh nghiệm quốc tế. Nếu phía trên Schmelzer cũng là một cầu thủ chưa cứng cáp như Marco Reus hay Mario Goetze, cánh trái của “Die Mannschaft” có thể sẽ bị các đối thủ tinh quái qua mặt. Bên cạnh đó, do Dennis Aogo và Marcel Jansen đã sa sút nên nếu để Schmelzer đá chính, HLV Loew sẽ chỉ còn một phương án đóng thế tạm chấp nhận được là Holger Badstuber.

Hàng thủ của Đức không có nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới như Lahm - Ảnh Getty

Ngoài ra, ông Loew cũng đang đau đầu lựa chọn bộ đôi trung vệ. Trước đây Per Mertesacker là ưu tiên hàng đầu của ông Loew bởi có lợi thế về chiều cao, kinh nghiệm nhưng hậu vệ của Arsenal lại có nhược điểm là thường xuyên dính chấn thương và xoay xở cũng khá chậm chạp. Holger Badstuber trước thềm EURO 2012 thi đấu khá tốt nhưng trong giải lại chơi rất mờ nhạt. Còn Mats Hummels bùng nổ tại EURO nhưng gần đây lại sa sút trong màu áo Dortmund.

Hiện nay, trong tay ông Loew đang có không ít trung vệ chất lượng (ngoài ba gương mặt nói trên còn có Benedikt Hoewedes hay Jerome Boateng) nhưng không một ai thật sự nổi bật hơn tất cả, có thể đóng vai trò thủ lĩnh. Trước hàng công yếu ớt của Đảo Faroe, vấn đề này sẽ chưa thật sự nghiêm trọng nhưng khi phải đối mặt với các siêu tiền đạo như của Argentina, hàng thủ Đức có thể sẽ bị liêu xiêu nếu không có một trụ cột chỉ huy.

Thay đổi hoàn toàn chiến thuật

Việc đào tạo nên một trung vệ đẳng cấp chỉ trong hai năm là điều không dễ nên để có thể gia cố hàng thủ, HLV Loew đã tính tới việc thay đổi lớn về mặt chiến thuật. Mới đây, HLV này đã cho biết tuyển Đức sẽ cải thiện vấn đề kiểm soát bóng, chơi nhanh hơn, tấn công mãnh liệt hơn, tức là sự kết hợp giữa lối đá kiểu Barcelona và Dortmund: "Chúng tôi sẽ phải thay đổi hoàn toàn chiến thuật. Nếu có bóng, chúng tôi sẽ chủ động. Nếu không, chúng tôi sẽ chẳng làm được gì. Mục tiêu của chúng tôi trong vài tháng tới là sẽ chơi pressing mạnh hơn nữa, ngay cả khi gặp những đội thiên về tấn công. Chúng tôi phải chủ động hơn nữa khi phòng ngự không bóng".

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục