HLV Lê Thụy Hải: ‘Nếu HAGL rớt hạng thì có chọn làm nòng cốt không?’

21:57 Thứ năm 10/12/2015

Đó là câu “đáp xoay” của HLV Lê Thụy Hải về câu hỏi có nên chọn U21 HAGL làm nòng cốt dự SEA Games 2017 không? Theo vị HLV này thì lối chơi của HAGL phù hợp với người Việt nhưng không có nghĩa là sẽ phải lấy cầu thủ HAGL làm nòng cốt.

Sau thành công của U21 HAGL ở giải U21 quốc tế 2015, bầu Đức lại gây sức ép yêu cầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chọn lứa cầu thủ này làm nòng cốt cho SEA Games 2017 (trước đó ở SEA Games 2015, lứa cầu thủ này cũng được hoạch định làm nòng cốt nhưng rồi VFF cố tình “quên). Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trả lời trên một tờ báo uy tín rằng cũng đồng tình với quan điểm của bầu Đức. Phần đông dư luận cũng ủng hộ bầu Đức.

Nhưng dưới con mắt chuyên môn của người làm nghề lâu năm, HLV Lê Thụy Hải lại không nghĩ thế: “Chọn U21 để làm gì? Nếu dự SEA Games là giải của Đông Nam Á thì phải chọn những nhân tố tốt nhất của bóng đá Việt Nam, chứ không phải là chọn một CLB. Trên thế giới này chưa có một đất nước nào chọn một CLB cả. Ngày xưa thì có đội Trường Huấn luyện gần như là đội tuyển của phía Bắc, người ta vẫn phải bổ sung những cầu thủ hay của các đội khác vào để thành một đội tuyển. Những năm sau này thì có Thể Công, xong vẫn phải bổ sung các vị trí tốt nhất của các đội khác vào đấy.

HLV Lê Thụy Hải chỉ đồng tình với phương án lấy HAGL làm nòng cốt U23 Việt Nam.

Nếu chúng ta lấy HAGL thì cũng phải lấy những cầu thủ hay nhất của các đội để vào từng vị trí tốt nhất, chứ không phải bê nguyên xi như thế được. Vì nguyên xi cái đội HAGL thì chúng ta nhìn thấy rõ rồi, các bạn ấy chưa có gì để phải chọn các bạn ấy cả. Năm nay, ta thắng U19 Hàn Quốc mà khen quá. Mình 21 mà thắng 19 thì có gì khen? Ở cấp độ bóng đá trẻ mà hơn nhau thế là khoảng cách lớn. Chính vì thế chúng ta không nên khen quá khiến người ta hiểu không đúng, nó sai lệch đi.”

Vị HLV giàu thành tích bậc nhất lòng bóng Việt Nam nhận định lối chơi của HAGL phù hợp với người Việt Nam nhưng không có nghĩa là phải chọn cầu thủ HAGL làm nòng cốt mà phải chọn những cầu thủ tốt nhất để hoàn thiện lối chơi đó. “Có thể là chọn bộ khung của HAGL nhưng nếu như đội đó có nhiều vị trí còn yếu, có thể là đến 10 vị trí yếu, trong khi các cầu thủ đội khác người ta tốt hơn thì sao? Thế nên chúng ta phải nói với nhau là nên lấy đội U21 HAGL làm nòng cốt hay là lấy những cầu thủ hay nhất dựa trên lối chơi của HAGL.

Ta phải tìm ra một triết lý bóng đá của Việt Nam. Mà hiện nay thì HAGL đang có hướng đi tốt. Đó là chơi bóng nhỏ, kỹ thuật tốt, nhanh nhẹn nhưng còn cần cải thiện sức mạnh, sức bền cũng như sự chắc chắn nữa. Theo tôi thì cứ chọn những cầu thủ tốt nhất. Ví dụ đội HAGL tất cả các vị trí của họ là tốt nhất, thì chẳng có lý do gì không chọn họ. Nhưng nếu có 10 em các đội khác tốt hơn thì tại sao chúng ta phải bỏ họ?

Phải nói công bằng là hiện nay, đội HAGL đang tốt nên cần đầu tư để các em tốt hơn. Đồng thời tìm kiếm các em ở các đội khác, nếu tốt chúng ta bổ sung vào. Và phải có định hướng, chứ không chỉ nói mồm. Bóng đá thì ông nào cũng bảo dễ lắm, như hồi tôi làm B.Bình Dương: “Ôi cái đội đó ông nào làm thì chả vô địch”. Nhiều ông nói lắm mà chả thấy ông nào vô địch cả. Nhưng mà nó còn nhiều cái khổ. Giờ đang hay đó nhưng 1 năm sau ông xuống phong độ. Bây giờ đang hay nhưng năm sau chấn thương. Bóng đá nó còn như vậy nữa chứ đâu phải năm nay ông học lớp 1, năm tới ông lên lớp 2. Nghĩa là phải dựa vào lối chơi để xây dựng chứ không phải con người. Theo tôi, lối chơi của HAGL hiện nay là phù hợp với Việt nam, nhưng tất nhiên là phải cải tạo, cải biến nó. Chứ như bây giờ còn rối rắm lắm, còn manh mún lắm, chưa có gì gọi là chiến thuật cả.”

Đồng thời, ông Hải “lơ” cho rằng nếu VFF chọn HAGL thì phải kiên trì, nhẫn nại chứ không thay đổi quan điểm xoành xoạch. “HAGL có 7 năm đi theo con đường của người ta. Họ đá giải trẻ được ca ngợi tới tận mây xanh rồi họ nghĩ họ có thể chơi được V.League. Mà chơi V.League thì họ xuống, rất may mắn họ trụ hạng được. Nhưng triết lý họ vẫn giữ cho đến giải trẻ vừa rồi và đã có thành công. Đó, người ta phải theo một quãng đường như vậy. VFF nên có một kế hoạch rõ ràng nếu đã xác định đây là đội hướng đến SEA Games. Tôi nói một điều thế này, vui thôi. Nhỡ V.League 2016, HAGL không may rớt hạng thì có lấy họ đại diện không? Thế nên phải có lộ trình, kế hoạch cho nó và phải thống nhất. Ví dự SEA Games 2017 chưa được thì năm 2019 được, phải kiên trì. Như anh Đức nói một câu tôi rất thích và thấy anh tâm huyết. Đó là anh còn có lứa học viện 1, 2, 3. Nghĩa là anh rất kiên trì, nhẫn nại mặc dù chưa có thành tích gì cả.”

Nhật Trường | 19:50 10/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục