'Hiện tượng' Phần Lan và 5 yếu tố góp phần tạo nên lịch sử

11:05 Thứ bảy 16/11/2019 | 1

TinTheThao.com.vnSau 81 năm, Phần Lan mới có cơ hội góp mặt tại một giải đấu danh giá của châu Âu. Hãy cùng BongDa.com.vn tìm hiểu xem đội tuyển Bắc Âu này có gì thú vị.

1. Cột mốc lịch sử

Kể từ năm 1937, Phần Lan đã tham dự 30 chiến dịch vòng loại ở các giải đấu lớn như World Cup và EURO nhưng đều không thành công. Đây là điều đáng tiếc, bất chấp đội bóng xứ "nghìn hồ" này từng sở hữu các cầu thủ danh tiếng như Sami Hyypia, Antii Niemi, Jari Litmanen hay thủ thành kì cựu Jussi Jaaskelainen.

Finland national team: Five things to know about the Euro 2020 debutants - Bóng Đá

 Hình ảnh cực kỳ cảm động giữa cầu thủ và các CĐV Phần Lan.

Tuy vậy, sự chờ đợi sau 81 năm cuối cùng cũng chấm dứt. Với chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Liechtenstein vừa qua, "The Eagle-Owls" chính thức giành vé tham dự VCK EURO 2020 khi hơn đội xếp thứ 3 là Hy Lạp đến 7 điểm. Kết quả này khiến các CĐV như vỡ òa và thậm chí đã tràn xuống sân Sonera để chia vui cùng những cầu thủ con cưng.

2. "Cánh chim đầu đàn" Teemu Pukki

Chàng trai đang đầu quân cho Norwich City từng là một "hiện tượng" của Premier League khi liên tục nổ súng. Và bất chấp việc đội chủ sân Carrow Road đang thi đấu bạc nhược, cựu sao Schalke 04 vẫn giữ vững phong độ ghi bàn của mình ở ĐTQG. Đây chính là chìa khóa thành công của Phần Lan ở vòng loại EURO 2020.

Finland national team: Five things to know about the Euro 2020 debutants - Bóng Đá

 Pukki lại khiến cả châu Âu phải nhớ đến mình.

Sau khi im hơi lặng tiếng ở 2 trận đấu gặp Italia và Armenia, Teemu Pukki ghi tới 9 bàn thắng trong 7 trận đấu tiếp theo ở bảng J. Cũng trong màn tiếp đón Liechtenstein, anh một lần nữa chơi đầy ấn tượng với cú đúp ghi được. Rõ ràng dù bị xem là "đóa hoa nở muộn", thế nhưng cầu thủ sinh năm 1990 vẫn đang là niềm hi vọng số một của Phần Lan.

3. Cuộc cách mạng của Markku Kanerva

Tháng 12/2016, HLV Hans Becke đã bị sa thải vì không thể có được chiến thắng nào trong tổng số 11 trận mình tại vị. Ở vòng loại World Cup 2018, Phần Lan chỉ kiếm được 9 điểm sau 10 trận đấu và đây là thành tích không thể khiến Liên đoàn bóng đá nước này hài lòng. Ngay lập tức, Markku Kanerva được bổ nhiệm và từng bước thực hiện cuộc cách mạng.

Finland national team: Five things to know about the Euro 2020 debutants - Bóng Đá

 Kanerva đã làm nên lịch sử cùng Phần Lan.

Ông áp dụng hệ thống 4-4-2 với Teemu Pukki là đầu tàu trên hàng công. "The Eagle-Owls" thắng đến 11 sau 17 trận (tính luôn cả đấu trường Nations League). Ngoài ra, đội tuyển Bắc Âu cũng có sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm như Frederik Jensen (22 tuổi) và đội trưởng Tim Sparv (32 tuổi).

4. Hàng thủ vững chắc

Một trong những nguyên nhân giúp Phần Lan thăng hoa đó chính là sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Chiến thắng 3-0 trước Liechtenstein vừa qua là lần thứ 6 đoàn quân của Markku Kanerva giữ sạch lưới ở vòng loại EURO 2020. Và tính tổng thể sau 9 trận đấu, thủ môn Lukas Hradecky cũng chỉ phải vào lưới nhặt bóng 8 lần.

Finland national team: Five things to know about the Euro 2020 debutants - Bóng Đá

 Trung vệ Joona Toivio thi đấu chói sáng và mang đến sự chắc chắn cho đội nhà.

Tuy nhiên, hàng thủ của Phần Lan không chỉ chơi ấn tượng ở chiến dịch vòng loại EURO năm nay. Kể từ sau khi vòng loại World Cup 2018 khép lại, "The Eagle-Owls" thi đấu 23 trận và giữ sạch lưới tới 15 trận.

5. Kinh nghiệm của Tim Sparv

Trước trận đấu lịch sử gặp Liechtenstein, cầu thủ sinh năm 1987 đã chơi tổng cộng 72 trận cho ĐTQG. Anh có màn ra mắt vào tháng 2/2009 và bắt đấu được chọn làm thủ quân của Phần Lan từ năm 2015. Chàng trai sinh ra Oravais đã chứng minh được bản lĩnh và đẳng cấp của mình khi dẫn dắt các đàn em từng bước tiến bộ.

Finland national team: Five things to know about the Euro 2020 debutants - Bóng Đá

 Tim Sparv đã trải qua mọi khoảnh khắc thăng trầm cùng bóng đá Phần Lan.

"Đó chắc chắn là sự kiện đáng nhớ nhất, là một phần lớn trong cuộc sống tôi sau 17 năm qua. Tôi đã làm đội trưởng ở mọi cấp độ đội tuyển, một trải nghiệm điên rồ nhưng tôi thích điều này. Tôi luôn mơ ước được đại diện cho ĐTQG và thực sự tự hào khi làm được điều đó", Tim Sparv chia sẻ sau cột mốc lịch sử của Phần Lan. 

Xem màn trình diễn của Teemu Pukki trong màu áo Norwich City: 

Giang Nam | 09:55 16/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục