Hazard xuất sắc hơn Ronaldo: Câu chuyện tương lai

13:14 Thứ sáu 31/07/2015

Hãy dựa trên các số liệu thống kê để xem Eden Hazard và Cristiano Ronaldo, ai xuất sắc hơn ai ở mùa giải vừa qua.

Cách đây vài ngày, HLV Jose Mourinho từng đưa ra nhận định: “Trong mắt tôi, riêng mùa trước, Eden Hazard xuất sắc hơn so với Cristiano Ronaldo. Ronaldo trắng tay, còn Hazard giúp Chelsea vô địch Premier League.”

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã làm việc với cả hai (Ronaldo tại Real Madrid và Hazard ở Chelsea hiện tại), do đó đánh giá của ông rất được chú ý.

Đương nhiên, mỗi HLV luôn ưu ái khen ngợi học trò của mình, nhưng dù thế, ý kiến của Mourinho vẫn làm ngạc nhiên ngay cả những người hâm mộ Chelsea.

Hazard được so sánh với Ronaldo. Ảnh: Internet.

Ronaldo là một “cỗ máy” ghi bàn nhiều năm qua và ở mùa trước là con số 48 bàn thắng tại La Liga sau 35 trận ra sân (trên mọi mặt trận là 61 bàn/54 trận). Thành tích ghi bàn của siêu sao Real Madrid nhiều hơn 56 trong tổng số 98 đội tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Anh, TBN, Đức, Pháp, Ý).

Đóng góp về số bàn thắng “khủng” cho CLB nên CR7 được chấm 8,48 điểm (theo WhoScored.com). Ở châu Âu, chỉ có Lionel Messi (8,84 điểm) với “cú ăn ba” cùng Barca là xếp trên Ronaldo. Trong khi số điểm dành cho Hazard là 7,96 nhờ đưa Chelsea đến danh hiệu Premier League và League Cup.

Đánh giá tổng quan cho thấy Ronaldo tốt hơn Hazard. Nhưng có thể hiểu vì sao Mourinho lại cho rằng cậu học trò người Bỉ mới là người xuất sắc hơn.

Ronaldo và Hazard có nét tương đồng khi đều là chơi tấn công, có xu hướng lệch biên trái. Ronaldo phát triển sự nghiệp của mình để trở thành tâm điểm trên hàng công Real. Dù vậy ở tuổi 30, CR7 vốn đã hạn chế hỗ trợ hàng thủ, lại càng thờ ơ với công việc này. Thứ vũ khí tốc độ của anh cũng bắt đầu suy giảm.

Với Hazard, “tài sản” lớn nhất của anh lúc này lại là tốc độ tuyệt vời, kết hợp với sự khéo léo và chẳng thiếu sức mạnh.

Theo WhoScored.com, Hazard đã có tới 181 lần rê bóng thành công, nhiều hơn bất kì cầu thủ nào ở châu Âu mùa giải 2014/15. Trong khi đó, Ronaldo chỉ có 54 lần.

Cái hơn của Ronaldo là số lần dứt điểm. Anh đạt tỷ lệ trung bình 6,4 cú sút/trận tại La Liga, tạo khoảng cách lớn so với phần còn lại (Messi thứ 2 với 4,9 cú sút/trận). Hazard hạn chế với 2,1 cú sút/trận tại Premier League.

Tất nhiên ở vị trí chạy cánh, tầm hoạt động của Ronaldo ấn tượng hơn. Anh là tay săn bàn chủ lực của Real, chiếm 40,7% tổng số bàn thắng của đội (118 bàn).

Hazard không thể so sánh với Ronaldo về khoản này với chỉ 14 bàn thắng và 9 kiến tạo nhưng xét về khả năng thường xuyên đe dọa khung thành đối thủ, ngôi sao người Bỉ không hề thua kém. Như Mourinho nói, Hazard phải xứng nằm trong tốp 3 thế giới.

Mourinho hết lời ca ngợi học trò cưng Hazard ở Chelsea. Ảnh: Internet.

Hazard là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất ở Anh. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản anh tung ra tỷ lệ chuyền cực kỳ ấn tượng 86,8%, tốt hơn Ronaldo khá nhiều (82,9%).

Sau 2 mùa giải dưới bàn tay của Mourinho, Hazard phát triển mạnh mẽ. Anh thi đấu bớt rườm rà mà trực diện hơn và khả năng chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng cũng tiến bộ rõ rệt.

So với Ronaldo, Hazard vẫn thấp hơn về khoản này (17,5% - 21,4%). Nhưng đó chẳng qua là nhờ CR7 có nhiều vệ tinh xuất sắc bên cạnh.

Tựu trung, Hazard của quá khứ và hiện tại đều chưa thể vượt Ronaldo, ngay cả siêu sao người Bồ Đào Nha có thay đổi vị trí trong đội hình của Real – Benitez mùa tới. Nhưng tương lai, có thể là sau đây 1 năm nữa thôi, Hazard đủ sức đánh bật CR7 ở mọi cuộc đua.

Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục