'Hãy để đội tuyển quốc gia là của người Malaysia'

00:00 Thứ hai 30/11/-0001

Tờ The Star lo ngại chính sách nhập tịch ồ ạt có thể khiến những người làm bóng đá Malaysia bỏ quên những tài năng bản địa xuất chúng của bóng đá nước này.

Trong bài viết với tiêu đề "Hãy để đội tuyển Malaysia là của người Malaysia", cây bút Taharumalengam Avineshwaran của The Star nhắc lại.

"9 năm trước, Singapore có hàng đống cầu thủ nhập tịch. Họ thắng chúng ta, và CĐV Malaysia chửi rủa chiến thắng của họ. Tới năm 2020, đội tuyển Malaysia lại đang đi trên con đường tương tự".

"Brendan Gan, Matthew Davies, Junior Eldstal, La'Vere Corbin-Ong, anh em Kiko và Natxo Insa đều lần lượt khoác lên mình màu áo vàng-đen. Năm 2018, Mohamadou Sumareh ra mắt ở trận gặp Sri Lanka và trở thành cầu thủ nhập tịch đầu tiên thi đấu cho đội tuyển", tác giả liệt kê.

 - Bóng Đá

Các CĐV từng tự hào bởi một đội tuyển Malaysia "nguyên chất" trong quá khứ. Ảnh: The Star.

Sự xuất hiện của những cầu thủ Mã kiều và nhập tịch giúp đội tuyển Malaysia tiến bộ rõ rệt thời gian qua. Điều này là chất xúc tác để Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đẩy mạnh tìm kiếm những cầu thủ có nguồn gốc Malaysia thi đấu ở nước ngoài.

Thông qua nhiều kênh thông tin, hàng loạt cái tên được gợi ý như Dion Cools (Bỉ), Marcel Kalonda (Zambia), Harry Edge (New Zealand) hay mới nhất là anh em Ryan và Declan Lambert (Australia).

Sự góp mặt của những cái tên này có thể giúp "Harimau Malaya" mạnh lên. Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh năng lực của họ cần được kiểm chứng, và những cầu thủ này chỉ nên được đối xử ngang bằng với các cầu thủ bản địa Malaysia để tránh bỏ lọt tài năng.

"Brendan, Matthew, Sumareh hay Corbin-Ong đã làm việc chăm chỉ để được nhớ tới. Đóng góp của họ tại đội tuyển quốc gia xứng đáng được ghi nhận. Đó là những trường hợp thi đấu thực sự vì màu cờ sắc áo", tác giả ca ngợi.

"Tuy nhiên, mọi người dường như quên cầu thủ bản địa của chúng ta cũng giỏi. Nor Azam Azih với khả năng điều phối, sáng tạo là thành phần quan trọng nơi tuyến giữa đội tuyển Malaysia. Sức mạnh của Shahrul Saad nơi hàng phòng ngự nhận sự tôn trọng của các đội tuyển Đông Nam Á. Và cũng đừng quên Safawi Rashid, cầu thủ với cái chân trái khiến cả khu vực phải e sợ", cây bút của The Star nhấn mạnh.

Tác giả khẳng định bóng đá Malaysia còn nhiều Nor Azam, Shahrul hay Safawi Rashid. Và nếu các HLV không thể sử dụng nổi cầu thủ bản địa, họ nên xem lại năng lực của bản thân.

 - Bóng Đá

Ngoài Dion Cools đang chơi bóng cho FK Midtjylland tại giải VĐQG Đan Mạch, năng lực của những cầu thủ Mã kiều còn lại được giới thiệu thời gian qua đều là dấu hỏi lớn.

"Thay vì học chỉ để lấy tấm bằng, các HLV nên tìm hiểu khóa học đó có những gì đáng để học hỏi, kết hợp với phong cách của riêng họ để tạo ra cách dùng người phù hợp với bóng đá hiện đại. Chúng ta phải tin tưởng vào các tài năng bản địa. Thay vì lảng tránh, chúng ta nên nuôi dưỡng, kích thích họ phát triển", Avineshwaran khẳng định.

"Một chút bổ sung từ nước ngoài là rất tốt nhưng đừng để đội tuyển của chúng ta trở thành đội bóng 100% ngoại quốc trong tương lai", ông chốt lại.

FAM mới đây vừa nhập tịch thành công Liridon Krasniqi. Nếu tiền vệ gốc Kosovo được sử dụng, anh sẽ là cầu thủ Mã kiều/nhập tịch thứ 5 trong đội hình hiện tại của HLV Tan Cheng Hoe sau Corbin-Ong, Davies, Brendan Gan và Sumareh.

Linh Sơn - Zing.vn | 20:38 11/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục