Hãy bay lên như những cánh chim tự do

04:31 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong ngày lễ khai mạc World Cup, trước khi trận đấu giữa chủ nhà Brazil và Croatia diễn ra, tôi đã trông thấy những cánh chim bồ câu đã được thả lên bầu trời Sao Paulo, tượng trưng cho ước vọng về hòa bình của cả thế giới. Đó còn là những cánh chim của tự do, của khát khao khám phá và chinh phục mà mỗi đội bóng tới World Cup đều mong có thể vươn tới.

World Cup đã đi được hơn 2/3 chặng đường, 32 đội bóng giờ đây chỉ còn lại 8 đội bóng xuất sắc nhất tranh tài mà thôi. Trải qua vòng đấu knock-out nghiệt ngã, 8 cái tên đi tiếp vào tứ kết cũng không khiến người ta bất ngờ gì nhiều. Đặc biệt là những cặp đấu Brazil – Chlie, Hà Lan – Mexico, Đức – Algeria, Pháp – Nigeria, Argentina – Thụy Sĩ. Những đội bóng tên tuổi, được đánh giá cao hơn về đẳng cấp, từng là chủ nhân của cúp vàng World Cup trong quá khứ đều đã giành quyền bước tiếp vào vòng trong.

Những chú chim bồ câu được thả lên là biểu tượng của khát khao tự do và chinh phục (Ảnh từ Internet)

Nhưng sự thể hiện của những đội bóng ấy trong những trận đấu loại trực tiếp chưa đúng với những gì người ta đã nghĩ, phần nào khiến cho khán giả thất vọng vì những gì họ trình diễn. Có cái gì đó nặng nề, nhọc nhằn trong từng bước chạy, trong từng chiến thắng. Chủ nhà Brazil - ứng cử viên số 1 cho chức vô địch khiến tất cả những người yêu mến họ thót tim với loạt đá luân lưu đầy may rủi. Phải nhờ tới sự xuất sắc của thủ thành Julio Cesar, xà ngang và cả chiếc cột dọc mới có thể cứu họ khỏi một thảm họa phải dừng bước trước Chile ngay trên quê hương mình.

Những cơn lốc da cam Hà Lan đội bóng cuốn phăng cả đương kim vô địch Tây Ban Nha tại vòng bảng, lại phải vô cùng vất vả rượt đuổi tỉ số với Mexico. Rất may mắn là Wesley Sneijder đã kịp tỏa sáng ở phút 88 và Robben cũng vô cùng xuất sắc trong màn “trình diễn” của mình mới giúp CĐV Hà Lan có thể cười trong niềm vui chiến thắng.

Những cỗ xe tăng Đức dường như đã mất đi tốc độ, sự lạnh lùng của chính mình, còn Algeria bỗng dưng trở thành bản sao của chính người Đức trong ngày hôm ấy. Argentina cũng suýt phải đối mặt với màn đá luân lưu định mệnh với người Thụy Sĩ và nếu chuyện đó xảy ra chưa biết kết quả sẽ ra sao.

Tôi đã chờ đợi nhiều hơn thế, chờ những bước chạy tốc độ, thanh thoát nhưng cũng đầy tinh tế, chờ đợi một trận đấu của bóng đá tấn công đẹp mắt, thấy họ đầy tự tin trong từng đường bóng chứ không phải là lối đá quá cứng nhắc, có phần bảo thủ này. Dẫu biết rằng chỉ một bước sảy chân là đánh mất tất cả, nhưng cũng không thể mãi sợ hãi thất bại mà không dám mạo hiểm. Cứ sợ hãi rồi bỗng dưng biến thành bị động, họ trở thành bản sao của chính đối thủ, vật vã chống trả những pha tấn công chớp nhoáng, loay hoay để tìm cách phòng ngự. Đó không phải những vũ công samba, cơn lốc màu da cam, hay những cỗ xe tăng Đức mà tôi yêu mến.

Tôi nhớ tới những cánh chim tự do được thả lên trong đêm khai mạc và tôi nghĩ đó cũng chính là điều mong muốn của những người yêu bóng đá. Lối đá thực dụng và quá cẩn trọng đang dần giết chết cái tinh thần cống hiến và sự lôi cuốn của môn thể thao vua. Chúng tôi muốn được thấy những bước chân tự do như cánh chim ấy, đầy nỗ lực và khát khao, dám mạo hiểm để chiến thắng và cũng sẽ dám chấp nhận cả thất bại.

Chiếc cúp sẽ chỉ có một mà thôi, sẽ chỉ có một đội bóng được nở nụ cười chiến thắng. Cơ hội luôn dành cho tất cả, nhưng cũng chỉ thuộc về một đội bóng xứng đáng nhất như chiếc vòng nguyệt quế chỉ dành cho người chiến thắng. Hãy vượt qua những ám ảnh, sợ hãi về thất bại, cất cánh và bay cao lên nhé!

(Bạn đọc: Chiaki)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục