Hậu tiki taka, Tây Ban Nha tìm giải pháp mới với Valencia

22:36 Thứ hai 13/10/2014

(TinTheThao.com.vn) – Trong chiến thắng 4-0 trước Luxembourg, ngôi sao danh tiếng Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha, nhưng điều đáng nói là 3 bàn còn lại đều ghi dấu ấn bởi những người Valencia.

Tính từ năm 2000 đến 2008, quân số trên ĐTQG Tây Ban Nha luôn duy trì thường xuyên những cầu thủ của Valencia cùng quân của Real Madrid và Barcelona. Nhưng Tây Ban Nha trước năm 2008 lại thi đấu không thành công khi vào sâu trong các giải đấu như Euro, World Cup dù lực lượng toàn sao.

Nhiều người đã chỉ ra rằng đó là lỗi do các cầu thủ không đồng lòng, không chung một lối chơi, chia bè kéo phái. Trong đó 3 nhóm chính gồm nhóm “kền kền” có Iker Casillas, Raul Gonzalez , Salgado, Guti, nhóm Valencia khi đó rất đông cầu thủ như Canizarez, Marchena, Albelda, Joaquin, Vicente, David Silva, Villa. Nhóm cuối cùng gồm Barca và phần còn lại, Barca khi đó chỉ có Puyol và Xavi lên tuyển trước 2005, Iniesta phải đến 2006 mới có mặt.

Alcacer và David Silva, hai thế hệ của Bầy dơi Valencia

Thời kì đó Tây Ban Nha được xem là Vua vòng loại, họ thường xuyên thắng như chẻ tre vòng ngoài, nhưng thất bại khi vào vòng trong rất khó hiểu. Càng về sau, khi Valencia suy yếu vì nợ nần, lứa cầu thủ già giải nghệ, lứa trẻ mới lên như Villa, Silva, Mata cũng phải bán đi trả nợ thì cũng là lúc Barcelona hình thành lối chơi Tiki Taka mê hoặc lòng người, thống trị bóng đá châu Âu và thế giới từ 2008 đến 2012.

Đội hình Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012 dựa trên bộ khung của Barca kết hợp với nhân tố Real Madrid như Iker Casillas và Sergio Ramos đã nhuộm đỏ trời Âu suốt quãng thời gian lịch sử này. Nhưng hiện tại, bộ khung tiki taka với hạt nhân Xavi, Iniesta đang già hóa, cộng thêm thất bại tan nát tại World Cup 2014 đã khiến HLV Del Bosque phải làm lại một đội hình mới. Công cuộc trẻ hóa mà Ngài râu kẽm thực hiện đang mở rộng phạm vi quen thuộc khỏi Real Madrid và Barcelona. Trong đội hình triệu tập lần này, quân số của Valencia đang dần trở lại với vị thế cũ.

2 hậu vệ trái trưởng thành từ Valencia giờ khoác áo Barca và Bayern Munich

David Silva dù khoác áo Man City nhưng vẫn được tính là người của Valencia đã tung cú sút xa mở tỉ số trước Luxembourg. Tiền vệ giàu kĩ thuật này cũng là người kiến tạo cho Paco Alcacer nâng tỉ số, đây là một sao trẻ lò Valencia được kì vọng nhất. Sau bàn thứ 3 được ghi do công của Diego Costa, bộ đôi vào sân từ ghế dự bị là Rodrigo Moreno và Juan Bernat phối hợp rất hay ấn định tỉ số 4-0, đây cũng là 2 cầu thủ có quan hệ mật thiết với Valencia.

Được biết, Juan Bernat trưởng thành từ lò đào tạo trẻ, tỏa sáng 1 mùa thay thế trực tiếp cho Jordi Alba và giờ đã chuyển sang khoác áo Bayern Munich. Còn Rodrigo Moreno đang thuộc biên chế Valencia sau một thời gian sang Bồ Đào Nha chơi bóng. Nếu tính luôn trung vệ Raul Albiol trưởng thành từ Valencia (nay khoác áo Napoli) thì Tây Ban Nha đang quay về với thời trước 2008.

Hàng công Valencia đậm chất Tây Ban Nha hơn cả Barca hay Real

Liệu rằng Del Bosque đang vứt bỏ công thức chiến thắng “ĐTQG lấy nòng cốt từ riêng một CLB” như thời tiki taka với Barca? Không thể biết, nhưng tình thế buộc Del Bosque phải thay đổi, không thể cứ dựa mãi vào một bộ khung tiki taka đang già hóa nhanh chóng đã thất bại tại Brazil 2014. Lựa chọn cho HLV kì cựu này cũng không nhiều, khi Real Madrid đang có quá nhiều sao ngoại và Barca cũng vậy. Atletico và Valencia đang vươn mình mạnh mẽ xứng đáng có nhiều suất lên tuyển.

Hãy xem hàng công Real Madrid có 3 trụ cột quốc tịch ngoại là Bồ Đào Nha, Pháp, xứ Wales. Trong khi hàng công Barca đậm chất Nam Mỹ với các quốc tịch Brazil, Argentina, Uruguay. Riêng Valencia sở hữu đến 3 trụ cột hàng công người Tây Ban Nha là Paco Alcacer, Alvaro Negredo và Rodrigo Moreno. Vì thế, quay trở lại với quân Valencia là xu hướng dễ hiểu.

Chưa thể khẳng định Del Bosque sẽ thành công với chiến dịch trẻ hóa, đa dạng hóa lực lượng hay không, nhưng đây là điều bắt buộc bởi tiki talka chưa có hậu bối kế nghiệp Xavi. Dù vậy, Tây Ban Nha đã có kinh nghiệm vô địch, họ đã biết cách vô địch, vì thế, nếu tiki taka không thể tiếp tục sử dụng, họ hoàn toàn có cách khác để làm điều này.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục