Hãng xe Trung Quốc tham vọng “đối đầu” BMW và Mercedez

15:33 Thứ năm 21/06/2012

Với sự giúp sức của nhà thiết kế siêu xe Ferrari Daytona, hãng BAIC đang trên con đường đi tìm đặc trưng thương hiệu ở phân khúc xe sang toàn cầu.

Thành công mời được nhà thiết kế lừng danh Leonardo Fioravanti về dưới trướng, hãng xe Trung Quốc Beijing Automotive (BAIC) đang “ấp ủ” kế hoạch xây dựng một thương hiệu xe sang đẳng cấp thế giới. Nhà thiết kế 74 tuổi Fioravanti chính là người đứng sau thành công của các mẫu xe lừng lẫy như Ferrari Daytona và 288 GTO.

Hãng Beijing Automotive được thành lập từ những năm 1950 với trọng tâm ban đầu sản xuất xe máy. Từ đó đến nay, nhà sản xuất xe Trung Quốc luôn phải vật lộn để tìm được một chỗ đứng trong thế giới “xế hộp”. Tuy nhiên, Fioravanti tự tin rằng ông có thể đưa công ty vào một quỹ đạo đúng đắn.

“Các nhà sản xuất xe Trung Quốc biết rằng họ có những vấn đề cần khắc phục và một trong số đó là sự thiếu vắng đặc trưng thương hiệu”, Fioravanti phát biểu trên tờ Bloomberg. “Hãng xe nào tìm được đặc trưng thương hiệu cho mình và chuyển hóa được thành ngôn ngữ thiết kế sẽ là người chiến thắng”.

Thiếu đặc trưng thương hiệu đã gây ra nhiều bất lợi cho các hãng xe Trung Quốc so với các đối thủ nước ngoài. Trong khi các hãng xe như General Motors và Volkswagen liên tục “lấn sân” chiếm thị phần trên thị trường Trung Quốc, Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, thị phần của các hãng xe nội địa đã giảm từ 31,4% xuống còn 27,5%.

Beijing Automotive không phải hãng xe duy nhất nhờ cậy đến các nhà thiết kế có tên tuổi để xây dựng thương hiệu. Các hãng xe Trung Quốc khác như Brilliance, Chery và Trường Thành cũng đang áp dụng cùng một chiến lược với Beijing Automotive. Liệu chiến lược này có thay đổi được cục diện cho các nhà sản xuất xe nội địa không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Theo kế hoạch, Beijing Automotive sẽ chưa nhắm đến cạnh tranh với các đối thủ như BMW và Mercedez-Benz cho đến năm 2025.

Thanh Thủy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục