Hãng xe Ấn Độ muốn nắm 50% quyền kiểm soát Aston Martin

09:16 Thứ ba 27/11/2012

Công ty đầu tư Dar, chủ sở hữu của thương hiệu Aston Martin, vừa nhận được đề nghị từ phía quỹ đầu tư Investindustrial châu Âu và tập đoàn ô tô Mahindra & Mahindra của Ấn Độ về việc mua cổ phần để nắm 50% quyền kiểm soát Aston Martin.

Theo Bloomberg, đây là thông tin được tiết lộ từ 3 người trực tiếp liên quan đến sự việc này.

Công ty Dar cùng hai nhà đầu tư Cô-oét khác đang sở hữu thương hiệu Aston Martin của Anh có thể sẽ sớm chọn một đối tác để bán cổ phần, nguồn tin đề nghị giấu danh tính của Bloomberg cho biết. Việc bán cổ phần này là nhằm tăng vốn cho Aston Martin.

Investindustrial, một quỹ đầu tư châu Âu có trụ sở tại London, đã ra giá chưa đến 250 triệu bảng (401 triệu USD), còn nhà sản xuất ô tô Mahindra của Ấn Độ trả cao hơn.

Từ nhiều tháng nay, công ty Investment Dar đã nỗ lực tìm kiếm một nhà đầu tư cho Aston Martin để giải quyết vấn đề nợ nần.

Nhà đầu tư mới sẽ nắm quyền sở hữu 50% quyền bỏ phiếu và 40% cổ phần. Còn lại sẽ vẫn do Investment Dar, hai nhà đầu tư Cô-oét khác, và ban lãnh đạo Aston Martin nắm giữ.

Lãnh đạo Investindustrial và Aston Martin hiện chưa bình luận gì về các thông tin trên. Mahindra và Investment Dar cũng chưa trả lời báo chí về việc này.

Nguồn vốn đầu tư mới có thể sẽ giúp Aston Martin nâng sản lượng và cho ra đời những mẫu xe có thể cạnh tranh với thương hiệu Bentley của tập đoàn Volkswagen và Ferrari của Fiat. Hồi đầu năm nay, quỹ đầu tư Investindustrial đã bán thương hiệu mô-tô Ducati cho hãng Audi, thuộc tập đoàn Volkswagen.

Dù vẫn dùng động cơ của Ford, nhưng Aston Martin hiện không còn tận dụng được các nguồn lực khác của Ford sau khi thương hiệu này được bán cho nhóm các nhà đầu tư Cô-oét vào năm 2007, và đây hiện là thương hiệu xe sang tầm cỡ quốc tế duy nhất không thuộc một tập đoàn ô tô lớn.

Sự độc lập này có thể là một điểm bất lợi trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang phải nỗ lực phát triển công nghệ nhằm tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho xe. BMW đang triển khai kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) trong năm nay để phát triển động cơ hiệu suất cao hơn và phát triển xe ô tô chạy điện. Tổng số vốn đầu tư này lớn hơn nhiều so với mức doanh thu 507 triệu bảng (812 triệu USD) năm 2011 của Aston Martin.

Nhật Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục