Hàng tiền vệ táo bạo của tuyển Việt Nam

18:20 Thứ sáu 18/11/2022

8 trong 9 tiền vệ được gọi tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022 đều có thiên hướng tấn công, không ai trong số này là tiền vệ phòng ngự thực thụ.

 - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2022 mà không có tiền vệ phòng ngự thực thụ. Ảnh: Quang Thịnh.

Hôm 17/11, HLV Park Hang-seo tiếp tục tạo bất ngờ với bản danh sách sơ bộ tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Ông gọi 31 cầu thủ, bao gồm 4 thủ môn, 12 hậu vệ, 9 tiền vệ và 6 tiền đạo.

9 tiền vệ bao gồm Khuất Văn Khang, Nguyễn Hoàng Đức, Châu Ngọc Quang, Nguyễn Hải Huy, Đỗ Hùng Dũng, Phan Văn Đức, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Quang Hải.

Tạm chia 9 người kể trên thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm những tiền vệ trung tâm thuần túy gồm Hoàng Đức, Hải Huy, Hùng Dũng và Tuấn Anh. Nhóm 2 gồm những tiền vệ đa năng có xu hướng dạt cánh là Ngọc Quang, Văn Đức, Quang Hải và Văn Khang và Trọng Hoàng.

Ngoại trừ Trọng Hoàng đa năng, toàn bộ cầu thủ 2 nhóm đều không phải tiền vệ phòng ngự. Đây là sự khác biệt lớn so với danh sách tuyển Việt Nam ở những giải đấu trước.

Tại AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam có 2 tiền vệ phòng ngự là Phạm Đức Huy và Nguyễn Huy Hùng, được HLV Park luân phiên sử dụng trên hành trình vô địch. Đức Huy và Huy Hùng tiếp tục được sử dụng ở Asian Cup 2019.

Tới AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam dự giải với Đức Huy và Tuấn Anh trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên Đức Huy không đóng góp được gì khi ngồi dự bị 5 trận. Vai trò tổ chức và đánh chặn dồn lên vai cặp Tuấn Anh và Hoàng Đức.

 - Bóng Đá

 Châu Ngọc Quang (số 8) lên tuyển 3 lần trong năm 2022. Ảnh: Y Kiện.

Việc tiếp tục cắt giảm tiền vệ phòng ngự ở AFF Cup 2022 cho thấy ý đồ chơi tấn công rõ ràng của HLV Park. Khi lên danh sách chuẩn bị cho giải đấu năm nay, ông Park không gọi Phạm Xuân Mạnh, một học trò cũ đang chơi lên chân trong vai trò tiền vệ trụ ở SLNA. Ông cũng không gọi Cao Văn Triền, cầu thủ đánh chặn uy tín ở CLB Sài Gòn mà thay bằng Hải Huy, tiền vệ đội trưởng đội á quân V.League Hải Phòng.

Đến Khuất Văn Khang, cầu thủ trẻ nhất đội tuyển (sinh năm 2003), mới gây dấu ấn ở U20 và U23 Việt Nam ở vòng loại giải châu Á cũng được gọi thay cho học trò lâu năm Lương Xuân Trường hay Trần Minh Vương.

Ý tưởng về một tuyển Việt Nam chuyển từ phòng ngự phản công sang chơi tấn công áp đặt của HLV Park đã xuất hiện ở AFF Cup trước. Ông Park có trận sử dụng 2 tiền đạo, có trận chuyển sơ đồ chiến thuật từ 5 xuống 4 hậu vệ nhưng chưa kịp cho thấy hiệu quả. Thất bại trước người Thái ở bán kết giải đấu trên đất Singapore càng khiến HLV Park cùng cộng sự quyết tâm cải tiến triệt để lối đá tấn công.

Ý thức được sự tiến bộ của tuyển Việt Nam qua giai đoạn cuối vòng loại thứ ba World Cup 2022, các đối thủ Đông Nam Á sẽ càng đề cao cảnh giác và lên kế hoạch để khắc chế lối đá của đội tuyển. Để hóa giải những bức tường phòng ngự của các đối thủ, HLV Park và các cộng sự càng cần có cách thức triển khai trận đấu biến hóa hơn. Vì thế, thử nghiệm nhiều tiền vệ công nhất có thể được xem là một giải pháp.

Trong danh sách sơ bộ ở hàng tiền vệ, ngoại trừ Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Quang Hải đã khẳng định được năng lực, Ngọc Quang, Hải Huy hay Văn Khang đều có yếu tố sáng tạo và rất đáng được kỳ vọng.

Ngọc Quang và Hải Huy đang có phong độ cao, vừa kết thúc mùa giải tuyệt hay giúp Hải Phòng giành ngôi á quân V.League 2022. Trong đó, Hải Huy ghi 5 bàn sau 21 trận đá chính.

Với Văn Khang, tuy tuổi đời còn rất trẻ (19 tuổi) nhưng thi đấu chững chạc, được Viettel đôn lên đội một ngay sau dấu ấn ở U23 châu Á 2022 và vòng loại U20 châu Á 2023. Văn Khang cùng Ngọc Quang đều đã được HLV Park gọi lên tuyển thử nghiệm trong những đợt tập trung trước. Riêng Văn Khang còn ghi bàn ngay lần đầu ra mắt tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Singapore hồi tháng 9.

Đây mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị của tuyển Việt Nam. Nếu bước vào AFF Cup với tuyến giữa toàn tiền vệ công thay vì tiền vệ phòng ngự, tuyển Việt Nam sẽ trình làng diện mạo mới mẻ, táo bạo nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Hai trận gặp Borussia Dortmund (30/11) và Philippines (14/12) sẽ là phép thử cho tuyển Việt Nam.

Nguồn: Zing.vn
Bảo Ngọc - zingnews | 16:05 18/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục