Hàng thủ Real Madrid quá hay

14:02 Thứ tư 10/05/2023 | 1

Sự chặt chẽ của hàng thủ Real Madrid khiến một chân sút đang có phong độ cao như Erling Haaland không thể ghi bàn tại Bernabeu.

Chân sút người Na Uy hẳn đã cảm nhận được khó khăn ở trận bán kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp rạng sáng 10/5 (giờ Hà Nội). Trước Real Madrid, Man City gặp khó trong khâu ghi bàn khi Haaland tịt ngòi. Đại diện Premier League chỉ kiếm được trận hòa từ nỗ lực cá nhân của Kevin de Bruyne ở phút 67.

Cách hóa giải Haaland của Real

Thủ thành Thibaut Courtois của Real chia sẻ sau trận: "Nếu muốn cản Haaland, bạn không được tạo khoảng trống cho cậu ấy di chuyển. Real đã làm được điều đó. Chúng tôi khiến Man City phải sút xa nhiều hơn. Real không lùi sâu để cho họ khoảng trống để chơi bóng. Man City gây sức ép tốt nhưng Real đã có giải pháp để giảm rủi ro".

Whoscored thống kê trong 90 phút tại Bernabeu, Haaland chỉ có 21 lần chạm bóng, tung ra 3 cú dứt điểm, 2 lần bóng đi trúng đích và không ghi bàn nào. Đây là màn trình diễn không quá ấn tượng nếu so với những lượt trận trước của cựu sao Dortmund.

Biểu đồ nhiệt cho thấy Haaland có xu hướng đá lệch phải để chơi gần hai tiền vệ De Bruyne và Bernado Silva. Điều này giúp gây áp lực lên hậu vệ trái bất đắc dĩ của Real là Eduardo Camavinga. Nhưng thực tế, sức ép của Haaland và đồng đội không gây nhiều khó khăn cho hàng thủ Real. Camavinga có một trong những màn trình diễn tốt nhất ở vị trí hậu vệ trái ở mùa này. Tại khu trung tuyến, Federico Valverde và Toni Kroos cũng làm tốt nhiệm vụ cắt sợi dây liên kết giữa De Bruyne và Haaland.

 - Bóng Đá

 Biểu đồ nhiệt của Haaland trước Real. Ảnh: Sofascore.

Antonio Rudiger và David Alaba, hai trung vệ của Real, có ngày thi đấu ấn tượng khi chơi kỷ luật và chặt chẽ để phong tỏa Haaland. Trong đó, Rudiger là người áp sát còn Alaba chịu trách nhiệm bọc lót. Rudiger có thống kê ấn tượng sau 90 phút với 3 lần thu hồi bóng thành công, 3 lần truy cản kịp thời và 2 lần không chiến hiệu quả (theo Fotmob).

Tình huống đáng chú ý nhất của Haaland đến ở phút 52. Chân sút người Na Uy phá bẫy việt vị của Real, nhận bóng từ Ilkay Gundogan để đối mặt với Courtois nhưng lập tức nhận phải pha tắc bóng của Alaba.

HLV Carlo Ancelotti của Real hiểu rõ Haaland không cần chạm bóng nhiều trong mỗi trận nhưng vẫn biết cách ghi bàn. Chiến lược gia người Italy thành công khi xây dựng hệ thống khiến Haaland bị cô lập. Bên kia chiến tuyến, giải pháp dùng Julian Alvarez để hỗ trợ Haaland bị Pep Guardiola bỏ qua.

"Rudiger và Alaba xứng đáng nhận điểm A sau màn trình diễn vừa qua", AS bình luận. "Cả hai khiến Haaland chỉ còn là cái bóng của chính mình". Trong khi đó, tờ báo thể thao Tây Ban Nha khác là Marca chấm Rudiger điểm 10/10.

"Chúng tôi làm tốt nhiệm vụ phòng ngự. Rudiger có ngày thi đấu xuất sắc. Thật không dễ (để theo kèm Haaland) nhưng cậu ấy đã thể hiện tốt. Ngoài ra, hàng tiền vệ cũng kiểm soát được thế trận", HLV Carlo Ancelotti cho biết.

Bên kia chiến tuyến, Pep nói: "Khoảng trống giữa các trung vệ và hậu vệ cánh đều bị bịt kín. Thật khó cho Haaland. Dù sao, cậu ấy cũng đã di chuyển tốt và có một vài cơ hội".

 - Bóng Đá

 Alaba góp công giúp phong tỏa Haaland. Ảnh: Reuters.

Haaland lu mờ trước Vinicius

Trái ngược với Haaland, Vinicius Junior có ngày thi đấu ấn tượng trước Man City. Ngoài pha lập công ở phút 36, tiền đạo người Brazil có những pha xử lý tốc độ bên cánh trái và phối hợp tốt với Camavinga, tạo nhiều khó khăn cho Kyle Walker của Man City.

Lối chơi của Real trái ngược với Man City. Hệ thống của Pep đòi hỏi sự nhuần nhuyễn ở từng vị trí trong khi Real của Ancelotti tận dụng tối đa từ khả năng phản công của Vinicius. Về mặt đóng góp vào lối chơi, chân sút người Brazil thể hiện tốt hơn Haaland. Bộ ba cựu danh thủ Micah Richards, Jamie Carragher và Thierry Henry đều tin rằng Vinicius chứ không phải De Bruyne mới xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận bán kết lượt đi.

Bên cạnh Benzema, Vinicius trở thành điểm tựa thứ hai trên hàng công Real. Không phải ngẫu nhiên khi HLV Jurgen Klopp từng khẳng định chân sút người Brazil "trên đường trở thành huyền thoại tại Real dù mới 22 tuổi".

Vinicius có thể lép vế Haaland trong cuộc đua Vua phá lưới Champions League mùa này (7 so với 12 bàn). Nhưng xét về độ ảnh hưởng trên sân cỏ, chân sút người Brazil nổi bật hơn người đồng nghiệp đến từ Na Uy.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 13:25 10/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục