Hàng loạt tay đua nghỉ thi đấu: Bỏ nghề vì lương không đủ sống

14:36 Thứ năm 15/01/2015

Không lâu sau sự việc 5 thầy trò HLV Đỗ Thành Đạt và các VĐV Huỳnh Mai Duy, Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Lê Ngọc Thanh “bóng gió” chuyện chia tay ĐT xe đạp TPHCM thì mới đây, đến lượt 11 VĐV (5 nam, 5 nữ) của đội tuyển (ĐT) xe đạp Domesco Đồng Tháp đồng loạt nộp đơn xin nghỉ. Vụ việc khiến cho làng xe đạp cả nước… ồn ào.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho 11 cuarơ của Domesco Đồng Tháp và thầy trò HLV Đỗ Thành Đạt của đội tuyển TPHCM không muốn gắn bó với địa phương mình. Như “phân tích” của HLV Trần Văn Quýt (HLV trưởng ĐT xe đạp Domesco Đồng Tháp): “Do một số tay đua đã lớn tuổi, một số tay đua không đáp ứng được chuyên môn; VĐV xin nghỉ vì đã nỗ lực phấn đấu liên tục, thể hiện được khả năng chuyên môn và thành tích tốt nhưng không được BHL đội tuyển quốc gia quan tâm, đâm ra bất mãn…”.

Hàng loạt tay đua muốn bỏ nghề vì đồng lương quá ít ỏi. Ảnh: Internet

Hay như trình bày của các cuarơ Đồng Tháp thì do “giáo án tập luyện không phù hợp, VĐV lớn tuổi lại bắt phải tập như các VĐV trẻ…”, khiến cho họ chịu không nổi, dẫn đến không đáp ứng được những yêu cầu mà BHL đã đề ra.

Tuy nhiên, tựu chung lại, nguyên nhân lớn nhất vẫn là chuyện “cơm áo gạo tiền”, vấn đề mà theo các VĐV, nếu không thay đổi thì họ sẽ không thể gắn bó với nghiệp xe đạp tại tỉnh nhà. “Đội nam dù có sự hỗ trợ của Công ty dược Domesco, lương được 7-9 triệu đồng/tháng còn chịu không nổi thì sao chúng tôi sống nổi với khoảng tiền khoảng 5 triệu đồng/tháng chủ yếu của sở. Không những thế lại còn phát chậm đến cả 2 tháng, thử hỏi như thế thì sao chúng tôi có thể yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến?...”, một cuarơ nữ của Domesco Đồng Tháp cho biết.

Trong khi với HLV Đỗ Thành Đạt, trao đổi với phóng viên, ông không ngần ngại nói thẳng: “Tôi gắn bó với xe đạp TPHCM hơn 20 năm nay, từ lúc còn là VĐV cho đến khi trở thành HLV. Tuy nhiên, gần một năm qua, chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng “thiếu trước hụt sau”, thậm chí là lấy tiền nhà để chi tiêu cho sinh hoạt, cũng như phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu, vì nhà tài trợ không còn nữa. Lương của đội thì chỉ trông chờ vào tiền của sở rót xuống, nên không đủ sống. Toàn đội đã cố gắng chờ nhưng cấp trên không thể tìm ra kinh phí. Vì thế, tôi phải chọn hướng đi khác để lo trang trải cuộc sống gia đình”.

Được biết, để tình hình không bị lộn xộn, trước khi đợi lãnh đạo tìm nhà tài trợ mới, đích thân ông Ngô Quang Vinh - Trưởng Bộ môn xe đạp TPHCM - đã phải tự bỏ tiền túi của mình ra nuôi đội một thời gian. Tuy nhiên “sức người có hạn” nên hành động đẹp này của ông Vinh cũng không thể tồn tại lâu dài.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM Mai Bá Hùng: “Chúng tôi rất thấu hiểu những gì mà hiện giờ các VĐV, HLV đội tuyển xe đạp đang gặp. Tuy nhiên, việc tìm tài trợ lúc này là hết sức khó khăn, nên cần có thời gian. Trước mắt, chúng tôi đang cố gắng đảm bảo chế độ cứng cho các VĐV, sau đó sẽ tính tiếp. Hiện chúng tôi đang liên hệ với các nhà tài trợ và đang đợi câu trả lời từ phía họ”.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục