Hàng công tuyển Anh: Quỷ đỏ trong lốt Tam sư

14:23 Thứ ba 19/06/2012

Một đường chọc khe đầy tinh tế của Ashley Young từ gần vòng tròn giữa sân, Danny Welbeck băng xuống cực nhanh với những sải chân dài, và đường tạt của chân sút da màu đã tìm đến đúng cái đầu của Wayne Rooney. 1-0 cho tuyển Anh!

Đó hoàn toàn có thể là những lời mà các bình luận viên trên sóng truyền hình sẽ thốt lên trong trận đấu ở lượt cuối cùng bảng D giữa ĐT Anh và chủ nhà Ukraina đêm nay. Sự trở lại của Wayne Rooney sau hai trận treo giò, sức càn lướt của Danny Welbeck, phong độ cực kỳ ổn định của Ashley Young, và hơn hết là sự ăn ý giữa họ khiến Roy Hodgson chẳng có lý do nào để từ chối bố trí một hàng tấn công đậm chất Quỷ đỏ.

Bộ ba này sẽ mang đến một sức bật thực sự cho Tam sư - Ảnh Getty

Thật ra, Andy Carroll cũng từng phối hợp rất tốt với Ashley Young, và cú đánh đầu cực kỳ hoàn mỹ vào lưới Thụy Điển 4 hôm trước là một cơ sở để chân sút Liverpool tin rằng mình có quyền được ra sân gặp Ukraina. Carroll có khả năng tỳ đè, tạo được áp lực lên hàng thủ đối phương, trong khi đó Ashley Young có đất để phô diễn tốc độ và phẩm chất kỹ thuật của mình. Bản thân Hodgson cũng rất thích cặp tiền đạo một to cao, càn lướt - một nhỏ bé nhanh nhẹn (Zamora - Johnson ở Fulham là một ví dụ). Nhưng với những gì đã áp dụng với hàng tấn công Anh ở VCK EURO 2012, có thể thấy chiến lược gia này cũng không quá máy móc trong triết lý của mình. Trước ĐT Pháp, Welbeck đá cắm còn Ashley Young chơi hộ công, còn ở trận thứ hai gặp Thụy Điển, Andy Carroll được trao cơ hội cùng Welbeck trên hàng công, trong khi Ashley Young được trả về vị trí tiền vệ trái.

Và nếu Roy Hodgson mang Rooney đến EURO 2012, dù biết thừa anh phải nghỉ 2 trận đầu, mà chỉ để tiền đạo này ngồi ghế dự bị trước Ukraina thì quả thực rất khó hiểu. Rooney đã trở lại, và anh sẽ đá chính, bất kể sự hiện diện ấy có thể khiến Hodgson phải thay đổi hệ thống đã hoạt động tương đối vào khuôn thời gian vừa qua. Tất nhiên, quyết định ấy không chỉ vì Rooney thuộc hàng "số má" ở tuyển, mà còn xuất phát từ những đóng góp tích cực mà anh có thể mang lại, trong đó có khả năng kết hợp với những đồng đội quen thuộc ở CLB như Welbeck và Ashley Young.

Vì một tuyến giữa sáng tạo hơn

Nguyên nhân chính khiến Chicharito phải ngồi ghế dự bị nhiều hơn ở mùa giải 2011-12 xuất phát từ việc Welbeck đã thi đấu rất ấn tượng bên cạnh Wayne Rooney sau một thời gian trui rèn ở Sunderland theo bản hợp đồng cho mượn. Mùa giải vừa qua, bộ đôi này đã ghi được tổng cộng 47 bàn thắng cho Quỷ đỏ (Rooney 35, Welbeck 12), đặc biệt trong 22 trận đá cùng nhau, họ đã ghi được 33 bàn. Đó rõ ràng là một con số thống kê đầy ấn tượng mà Hodgson không thể bỏ qua.

Trước Ukraina, người Anh chỉ cần hòa là giành quyền đi tiếp, nhưng chắc chắn họ còn muốn nhiều hơn thế để tránh chạm trán với đội đầu bảng C. Pháp nhiều khả năng sẽ đánh bại Thụy Điển, vốn đã bị loại. Và để đứng đầu bảng, Anh sẽ phải giành chiến thắng với cách biệt lớn hơn trận đấu cùng giờ. Trong hoàn cảnh ấy, sự ăn ý của các cầu thủ tấn công đang khoác M.U sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó giúp Tam sư có nhiều phương án tấn công hơn, chứ không chỉ đơn thuần là áp dụng lối chơi tạt cánh đánh đầu theo kiểu truyền thống. Trong khi Andy Carroll là mẫu trung phong cổ điển và có xu hướng chỉ đá cắm thì Rooney và cả Welbeck lại khác. Họ đều có thể di chuyển rộng, sẵn sàng dạt ra cánh hoặc đá lùi xuống để sắm vai trò kiến tạo khi cần thiết. Rooney thậm chí còn có thể lui về tận giữa sân để tranh chấp và thu hồi bóng như một tiền vệ trung tâm. Có anh hoạt động ở vị trí hộ công, khoảng cách từ cặp tiền vệ trung tâm Parker - Gerrard cho đến hàng tiền đạo sẽ được thu hẹp một cách đáng kể.

Dù đã giành được những kết quả tích cực sau hai lượt trận đầu, nhưng rõ ràng ĐT Anh của Roy Hodgson vẫn bộc lộ một điểm yếu nơi tuyến giữa. Đó là tỷ lệ chính xác quá thấp của những đường chuyền từ phía các tiền vệ. Với Rooney đá thấp, gần Ashley Young, người ta có thể sẽ lại thấy được những pha phối hợp rất ăn ý của bộ đôi này trong màu áo CLB. Và đó là điểm mấu chốt để tạo nên sự đột biến trước hàng phòng thủ chủ nhà.

Người ta có thể nghi ngờ khả năng ghi bàn của Rooney khi cả 4 bàn thắng mà anh ghi được cho Tam sư ở các VCK đều diễn ra cách đây... 8 năm, tại EURO 2004. Nhưng không ai có thể phủ nhận rằng "gã Shrek" có thể mang đến những biến chuyển tích cực về mặt lối chơi, nhất là khi sát cánh bên anh là Ashley Young, là Welbeck.

Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục