Hạn chế của Messi ở PSG

17:44 Thứ sáu 13/05/2022

Trái với sự kỳ vọng, Lionel Messi không có màn trình diễn bùng nổ như thường thấy trong mùa giải đầu tiên tại Pháp.

Kylian Mbappe là ngôi sao duy nhất của Paris Saint-Germain được đề cử cho giải thưởng cầu thủ hay nhất Ligue 1 mùa này. Đó là hình ảnh gói gọn mùa giải đầu tiên của Messi ở sân Parc des Princes.

Messi sở hữu 13 kiến tạo sau 24 lần ra sân tại Ligue 1 mùa này nhưng đối với nhiều người, như vậy là chưa đủ. Siêu sao người Argentina ghi 4 bàn tại giải VĐQG Pháp 2021/22. Lần đầu tiên trong 15 năm, Leo có thành tích ghi bàn tệ đến vậy ở giải quốc nội.

Người hâm mộ có lý do để cho rằng Messi có năm đầu khoác áo PSG không thật sự ấn tượng.

 - Bóng Đá

 Messi gặp nhiều khó khăn trong mùa giải đầu tiên ở PSG. Ảnh: Reuters.

Hạn chế của Messi ở PSG

Chúng ta hãy bắt đầu từ việc phân tích vai trò của Messi trên hàng công PSG. Tiền đạo người Argentina thường xuyên xuất phát như cầu thủ chạy cánh phải trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, anh có quyền tự do đảm nhận nhiều hơn vai trò hơn của tiền vệ kiến thiết.

Việc tham gia nhiều trong giai đoạn xây dựng lối chơi đã có tác động tiêu cực đến thông số ghi bàn của El Puga. Trái ngược với thời ở Barcelona, Messi phải lùi sâu để đảm nhận việc lên bóng cho PSG. Anh chiếm khoảng không ở giữa hàng tiền vệ và hàng công để tạo cơ hội cho những người khác, với Kylian Mbappe là điểm đến thường xuyên của những đường chuyền.

 - Bóng Đá

 Messi đóng vai trò là cầu nối trong lối chơi của PSG.

 - Bóng Đá

 Anh phải tham gia nhiều vào việc xây dựng lối chơi hơn.

Điểm thứ 2 cần lưu ý là lối chơi của PSG hạn chế nhiều những phẩm chất làm nên tên tuổi của cầu thủ người Argentina. Nó làm giảm hiệu suất cá nhân của Messi.

Mặc dù PSG vượt trội so với đối thủ về khả năng cầm bóng và chất lượng cầu thủ trong phần lớn các trận đấu, triết lý mà Pochettino áp dụng là tập trung vào việc chuyển đổi nhanh từ phòng ngự sang tấn công.

Kylian Mbappe, Angel Di Maria và cả Neymar là những cầu thủ có tốc độ khi thực hiện các pha phản công. Ngược lại Messi không còn là cầu thủ chiếm ưu thế trong những tình huống kiểu này do vấn đề tuổi tác.

Vì vậy, chúng ta có thể kết luận lối chơi của PSG ảnh hưởng tiêu cực đến Messi khi họ chơi với phong cách tấn công nhanh và gọn gàng hơn là lối đá thiên về kiểm soát bóng.

 - Bóng Đá

 Messi cần thêm thời gian để chứng tỏ giá trị. Ảnh: Reuters.

Lý do Messi chưa thể bùng nổ

Yếu tố khác ảnh hưởng đến phong độ của Messi là sự nổi bật của Mbappe trong đội hình PSG. Điều đó từng xảy ra trong quá khứ ở Barcelona với Messi và Neymar, hay ở Real Madrid với Cristiano Ronaldo và Karim Benzema.

Khi đội bóng có cầu thủ ở đẳng cấp cao và liên tục thể hiện màn trình diễn thăng hoa như vậy, điều này gián tiếp ảnh hưởng đến các cá nhân còn lại. Trong nhiều trường hợp, đội bóng hay định hướng lối chơi xoay quanh một ngôi sao. Ở đây, Mbappe là cầu thủ giá trị nhất.

 - Bóng Đá

 Messi tạo nhiều cơ hội cho đồng đội ở phía trên.

 - Bóng Đá

 Anh chủ yếu là chân kiến tạo, thay vì là người dứt điểm cuối cùng.

Thể chất ảnh hưởng không tốt đến phong độ của Messi. Trái ngược với những năm trước, bóng đá ngày càng trở thành môn thể thao đòi hỏi cầu thủ sử dụng nguồn năng lượng nhiều hơn, đồng nghĩa sự đóng góp của Messi giảm đi đáng kể. Lối đá thiên về thể lực chưa bao giờ là điểm mạnh của cầu thủ 7 lần đoạt Quả bóng vàng.

Chúng ta bỏ qua quá trình thích nghi, màn trình diễn của Messi bị hạn chế bởi lối chơi và môi trường mới. Dù vậy, cũng có nhiều yếu tố khác tác động khiến hiệu suất ghi bàn của anh giảm sút.

Trong trận hòa 2-2 của PSG với Troyes thuộc vòng 36 Ligue 1, Messi bị khung gỗ từ chối 2 bàn thắng. El Pulga có tổng cộng 10 lần sút trúng khung gỗ. Đây là con số chưa từng xuất hiện trong một mùa giải Ligue 1, kể từ khi Opta bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2006.

Vì vậy, còn quá sớm để kết luận bất kỳ điều gì. Không thể khẳng định Messi đã thất bại ở Pháp. Chúng ta cần quan sát mùa giải thứ 2 của anh tại PSG. Khi sự thích nghi hoàn tất, Messi có thể bùng nổ trở lại.

HLV Pochettino thừa nhận Messi gặp khó khi chuyển sang chơi bóng ở Pháp. "Messi đạt đẳng cấp của Diego (Maradona). Tuy nhiên, sự thay đổi là đột ngột và cậu ấy cần giai đoạn để thích nghi", thuyền trưởng PSG thừa nhận. "Messi không còn có cảm giác thoải mái như lúc cậu ấy ở Barcelona, môi trường Leo gắn bó 20 năm. Khi cậu ấy chưa có phong độ tốt nhất, việc đánh giá thật thiếu công bằng".

Mùa giải thứ 2 của Messi tại PSG rất quan trọng. Sau khi đã cống hiến cả sự nghiệp cho Barcelona, Messi rõ ràng mất nhiều thời gian hơn để hòa nhập với đội bóng mới. Nếu Messi không thể ghi dấu ấn ở mùa thứ 2, lúc đó anh sẽ đối mặt với nhiều sự chỉ trích nặng nề.

Hiểu Phong - Zing.vn | 15:50 13/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục