Hamilton chưa thỏa cơn khát chiến thắng, Vettel đang trở lại

14:36 Thứ năm 15/05/2014

Trong chuyên mục riêng trên BBC, cựu ngôi sao F1 David Coulthard đánh giá về những diễn biến đáng nhớ tại Grand Prix Tây Ban Nha cuối tuần qua.

Grand Prix Tây Ban Nha có thể coi là một bước ngoặt quan trọng khi Lewis Hamilton giành được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân sau mạch bốn chiến thắng. Tuy nhiên có nhiều thứ mà người đồng đội của Hamilton, Nico Rosberg được biết thêm sau chặng đua này. Nó sẽ lấy đi nhiều sự tự tin của tay đua người Đức giống như điều đã xảy ra sau Grand Prix Bahrain. Thất bại lần này như một cú đánh, dù chưa đến nỗi tan nát nhưng cũng không hề dễ chịu chút nào.

Cuộc đọ sức giữa Hamilton và Rosberg trên đường đua Catalunya đủ sít sao nhưng vẫn giúp tay đua người Đức hiểu, với tình hình hiện nay chiến thắng chỉ có thể đến với anh từ lợi thế được tạo ra nhờ kết quả phân hạng tốt. Chiến thắng của Hamilton tại Tây Ban Nha môt lần nữa lại đến nhờ vị trí xuất phát đầu và được xây chắc ngay sau góc cua đầu tiên. Nó cho thấy một chút khác biệt về tốc độ cũng giúp phân biệt ai là tay đua xuất chúng, ai là một tay đua giỏi. Rosberg cần phải cải thiện điều này.

Hamilton (trái) chưa thỏa mãn dù có những chiến thắng liên tiếp gần đây. Ảnh: Formula 1.

Tay đua người Đức có thể mất tự tin hơn nữa nếu biết rằng, ngoài lợi thế xuất phát đầu đơn thuần Hamilton phải đương đầu với khó khăn trong suốt cuộc đua. Thật thú vị khi nghe giám đốc kỹ thuật của Mercedes, Paddy Lowe trả lời phỏng vấn của Allan McNish (nhà báo F1 của BBC) sau cuộc đua về quyết định cho hai tay đua sử dụng hai chiến thuật khác nhau.

Mục đích của chiến thuật này là giúp tay đua chạy sau có thêm một cơ hội đánh bại người dẫn đầu ở nửa cuối cuộc đua bằng cách giúp anh ta có bộ lốp tốt hơn sau lần thay vào pit cuối cùng. Rõ ràng đây là một cách xử lý đầy thú vị mà một đội đua tự tạo ra khi tạo ra rất nhiều áp lực cho tay đua chạy phía trước. Nó hoàn toàn khác với các chiến thuật thông thường, khi vị thế tay đua số 1 và số 2 được phân biệt rõ ràng, cả hai tay đua đều sử dụng cùng chiến thuật và tay đua chạy sau luôn phải vào thay lốp muộn hơn vài vòng đua. Cuối cùng, Hamilton cũng gặp nhiều khó khăn với chiến thuật này.

Tôi thực sự bị kích thích khi hiểu rõ nó như thể là áp lực ngày càng dồn lên vai bạn ở cuối cuộc đua, cảm giác đó khiến tôi thích thú. Dù không dám chắc nhưng tôi hy vọng khán giả theo dõi chặng đua cũng có được cảm giác như vậy khi theo dõi những cuộc đọ sức sít sao giữa hai tay đua của Mercedes.

Sau cuộc đua, Hamilton rất cởi mở về suy nghĩ của mình. Tất nhiên là anh ấy vui mừng với chiến thắng nhưng Hamilton vẫn lo lắng về thực tế là tại Tây Ban Nha Rosberg nhanh hơn và anh muốn hiểu rõ tại sao mình phải vật lộn với sự cân bằng của thân sau chiếc W05, anh và đội đua có thể làm gì để giải quyết vấn đề này.

Một lợi thế lớn mà Hamilton có được là anh tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với người đồng đội. Điều này giúp anh có được sự linh hoạt. Hamilton có thể bắt đầu cuộc đua với lượng nhiên liệu ít hơn giúp chiếc xe của anh nhẹ hơn vài ký và nhanh hơn. Sự khác biệt này cũng đủ tạo lợi thế lớn trong cuộc đua. Hoặc là anh cũng có thể tiêu tốn thêm một chút nhiêu liệu để tăng tốc nhanh hơn khi phanh. Dù việc tận dụng lợi thế này không hề đơn giản nhưng cũng đủ để cho thấy Hamilton có nhiều “vũ khí” trong cuộc đua mà Rosberg không có được.

Tôi rất ấn tượng khi nghe được những suy nghĩ của Hamilton rằng anh đang hạnh phúc nhưng vẫn cố gắng để tìm cách tiến bộ hơn nữa tại chặng đua kế tiếp ở Monaco. Thật thú vị khi nhìn Hamilton trả lời phỏng vấn của BBC. Giữa bài phỏng vấn, cậu ấy gỡ kính râm. Không phải vì ai đó phàn nàn mà bởi sau khi tận hưởng chiến thắng và những lời tung hô Hamilton chợt nhớ ra rằng những chàng trai lịch sự không được đeo kính râm khi trả lời phỏng vấn. Đôi lúc, khi mọi thứ diễn ra không suôn sẻ, Hamilton không bao giờ “đẽo cày giữa đường”. Với anh, kế hoạch đã định là trên hết. Anh sẵn sàng trả lời “Hãy dừng ngay những thắc mắc”.

Hamilton sẽ không muốn chậm lại ở Monaco, nơi mà tốc độ được coi như một huân chương danh dự được dành cho một tay đua. Các tay đua luôn muốn nhanh hơn đồng đội ở những đường đua kinh điển như Monaco, Silverstone, Suzuka hay Spa-Francorchamps. Monaco là một đường đua yêu cầu các tay đua phải thực sự tự tin, chiếc xe chính là yếu tố chủ chốt tạo ra sự tự tin đó.

Tôi thích sự thèm khát chiến thắng mà Hamilton thể hiện rõ trong những câu trả lời của anh ấy. Một cách rất lịch lãm, Hamilton như muốn nói “Tôi đã chiến thắng 4 chặng đua nhưng đây chưa phải là mùa giải của tôi. Tôi không chỉ muốn đánh bại Nico mà còn muốn đè bẹp cậu ấy.” Mặc dù anh sẽ không bao giờ tự nói rõ ra những câu trả lời như vậy.

Hamilton hiểu rõ Monaco là nơi mà Rosberg thi đấu rất tốt và từng giành chiến thắng năm ngoái. Nếu Hamilton vượt qua được thành tích đó, liệu người đồng đội của anh sẽ phải làm gì?

Vettel đang dần lấy lại niềm tin sau màn trình diễn ấn tượng tại Catalunya. Ảnh: Formula 1.

Nhà đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel đã có được một chặng đua ấn tượng tại Tây Ba Nha khi anh tận hưởng cảm giác khi rơi vào thế bí với vị trí xuất phát thứ 15 trước khi leo lên vị trí thứ 4 chung cuộc. Đây là một màn trình diễn đầy tích cực không hoàn cảnh khó khăn mà anh đã phải trải qua từ đầu mùa giải cho tới nay.

Đây mới chỉ là lần thứ hai trong mùa giải năm nay, bên cạnh kết quả về thứ ba tại Malaysia, Vettel duy trì được tốc độ tấn công trong cuộc đua. Điều này cũng đã giúp anh giải đáp được những thắc mắc về những khó khăn khi anh thua kém đồng đội đàn em Daniel Ricciardo ở các chặng đua tại Bahrain và Trung Quốc cũng như chặng đua lần này.

Không thể so sánh được tốc độ giữa Ricciardo và Vettel tại Catalunya khi tay đua người Đức có rất ít cơ hội tập luyện khi gặp phải những trục trặc trong các buổi đua thử và phân hạng. Ngoài ra cả hai cũng sử dụng những chiến thuật khác nhau trong cuộc đua chính thức. Hơn thế nữa, cả hai đều phải mắc kẹt trong đoàn xe ở những thời điểm quan trọng.

Việc Vettel phải gắng sức vùng vẫy từ đầu mùa giải khiến nhiều người ngạc nhiên vì theo họ một tay đua đã 4 lần vô địch thế giới đủ sức giải quyết những va chạm trên đường đua cũng như một chiếc xe không ưng ý. Cũng như một số môn thể thao đỉnh cao khác nơi mà kết quả là tất cả, Vettel khó mà có cơ hội để giải quyết khó khăn khi anh phải dành phần lớn thời gian tại Tây Ban Nha để đẩy chiếc xe của mình bên lề đường cũng như ngồi trong garage để xem các đồng nghiệp thi đấu.

Vettel và Kimi Raikkonen của Ferrari với tầm đẳng cấp của họ đã khởi đầu mùa giải ở mức độ trung bình. Mỗi người đều gặp phải những vấn đề riêng, mặc dù vậy cả hai đã thể hiện sự tiến bộ tại Tây Ban Nha. Điều này khiến tôi đang nghi ngờ và chưa biết lỗi thuộc về ai. Ở nơi công cộng, Vettel tỏ ra cau có đôi chút nhưng ở phía sau hậu trường anh thể hiện giống như những lần anh giành được chiến thắng.

Dẫu vậy còn quá sớm để phán xét mùa giải của Vettel cũng như đây có phải cuộc chiến giữa Hamilton và Rosberg là cuộc đua tranh chức vô địch.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục