Hai bộ mặt trái ngược của hàng thủ HAGL

16:13 Thứ bảy 12/03/2022

Sau 4 trận đầu tiên ở V.League 2022, HAGL không còn duy trì được hình ảnh của đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất.

Cú đúp của Nguyễn Công Phượng trước CLB Viettel giúp HAGL tìm lại cảm giác ghi bàn ở V.League 2022. Áp lực phần nào được giải tỏa với đội bóng phố núi. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ để thầy trò HLV Kiatisuk Senamuang có được chiến thắng đầu tiên.

Sai lầm của hệ thống phòng ngự đã khiến HAGL nhận bàn thua thứ 2 một cách khá đáng tiếc.

Hai bộ mặt trái ngược của hàng thủ HAGL - Bóng Đá

Kim Dong-su chưa đạt phong độ tốt như mùa giải 2021. Ảnh: Quang Thịnh. 

Tiếc nuối của HAGL

Không thể phủ nhận Nguyễn Hữu Thắng đã có một đường chuyền hay và Nguyễn Đức Hoàng Minh cũng chạy chỗ rất thông minh rồi dứt điểm khéo léo. Tuy nhiên, các cầu thủ phòng ngự HAGL cũng mắc sai lầm.

Mauricio Barbosa bỏ vị trí, lao lên để theo kèm Venacio Caique trong khi Nguyễn Hữu Tuấn chưa kịp lao về bọc lót. Trong khi đó, Kim Dong-su lẫn Vũ Văn Thanh đều bị động trong việc theo kèm Hoàng Minh, để cầu thủ này dứt điểm khá thoải mái và đánh bại được Tuấn Linh.

HAGL hoàn toàn có thể làm tốt hơn trong tình huống này. Với chiều cao 1,98 m, Barbosa đủ sức bật cao đánh đầu, ngăn cản đường chuyền không quá cao của Hữu Thắng. Ngoài ra, Kim Dong-su cũng cần di chuyển nhanh hơn, kèm sát Hoàng Minh hơn bởi CLB Viettel không còn mối nguy nào ở phía biên và Văn Thanh cũng đứng sẵn tại khu vực này. Có thể nói, HAGL cho thấy sự bị động.

Trước khi CLB Viettel có bàn gỡ, nhiều người đã nghĩ về một chiến thắng cho HAGL. Thời điểm đó, đội khách buộc phải thay nhiều cầu thủ, trong đó có các trụ cột Geovane Magno, người ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 hay tiền vệ Hồ Khắc Ngọc. Những cầu thủ vào sân của CLB Viettel đa phần thuộc lứa U23. Không chỉ vậy, Bùi Quang Khải, cầu thủ vào sân thay người, cũng phải ra sớm vì chấn thương.

Thậm chí, Hoàng Minh, cầu thủ ít khi được ra sân thi đấu đã, bật khóc trong ngày ghi bàn thắng đầu tiên cho CLB. Hữu Thắng cũng liên tục chuyền hỏng, khiến CLB Viettel mất quyền kiểm soát bóng trước khi có đường kiến tạo quyết định. Những yếu tố đó cho thấy HAGL nhỉnh hơn đối thủ về mặt con người trong những giây phút cuối trận.

Đây không phải là lần đầu tiên những cầu thủ chơi trước mặt Huỳnh Tuấn Linh thể hiện sự chệch choạc.Ở phút 59, HAGL cũng suýt nhận bàn thua. Kim Dong-su đứng nhìn Dương Văn Hào chuyền bóng một chạm vào trong. Trung vệ người Hàn Quốc có đủ không gian, thời gian lẫn lợi thế về chiều cao để cắt đường chuyền dài từ sân nhà của Nguyễn Đức Chiến. Tuy nhiên, anh không làm như vậy.

Sau đó, Kim Dong-su không có sự chủ động trong tình huống phá bóng. Anh xoay người để vung chân cản phá nhưng không thành công, mở ra cơ hội nguy hiểm cho CLB Viettel. Nếu Trương Văn Thiết băng cắt nhanh hơn, đội khách không cần phải chờ đến phút 82 mới có bàn gỡ hòa. Khi đó, việc HAGL không giành điểm là điều có thể xảy ra bởi lợi thế tâm lý sẽ thuộc về CLB Viettel.

Những sơ hở của HAGL không phải chỉ bộc lộ trong khoảnh khắc. CLB Viettel đã nghiên cứu kỹ và khai thác thành công. Trong cuộc họp báo sau trận, ông Bae Ji-won, trợ lý của đội khách, nói: "HAGL có xu hướng tấn công nên chúng tôi tập trung vào khoảng trống sau lưng hàng thủ của họ. Chúng tôi đã có phương án này trong hiệp 2 để xoay đổi cục diện".

Hai bộ mặt trái ngược của hàng thủ HAGL - Bóng Đá

Barbosa cần thêm nhiều thời gian để làm quen với các đồng đội mới cũng như thích nghi chiến thuật của HLV Kiatisuk. Ảnh: Quang Thịnh. 

Sự xáo trộn

Ở V.League 2021, HAGL là đội có hàng thủ tốt nhất. Họ nhận 9 bàn thua sau 12 trận, trung bình 0,75 bàn thua/trận. Nhưng lúc này, đội bóng phố núi đã thủng lưới 4 lần, trung bình 1 lần/trận. Họ đang là đội bóng nhận nhiều bàn thua nhất V.League 2022 (bằng CLB Sài Gòn). Điều đó khiến HAGL tạm thời chỉ đứng ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với 3 điểm.

Mùa trước, HAGL thường xuyên ra sân với bộ 3 trung vệ Damir Memovic (lệch phải), Kim Dong-su (giữa) và Nguyễn Hữu Tuấn (lệch trái). Họ chơi ăn ý, bọc lót tốt cho nhau, góp phần tạo nên thành công chung của đội bóng.

HLV Kiatisuk vẫn duy trì hệ thống 3 trung vệ. Song, lần này đã có sự xáo trộn. HAGL chiêu mộ Barbosa để thay cho Memovic. Trung vệ người Brazil cao hơn, trẻ hơn và nhanh nhẹn hơn nhưng chưa thích nghi tốt với các đồng đội mới.

Trong khi đó, HLV Kiatisuk vẫn loay hoay tìm cách sắp xếp tốt nhất cho 3 trung vệ. Ở trận thua SLNA, Barbosa đá lệch phải, Kim Dong-su đá giữa còn Lê Đức Lương chơi lệch trái.

Ở trận hòa CLB Hà Tĩnh, Barbosa chơi trung vệ giữa còn 2 vị trí trung vệ lệch cánh lại thuộc về Nguyễn Văn Việt và Lê Đức Lương. Trước đó, trên sân Thiên Trường của Nam Định, Hữu Tuấn chơi thay vị trí của Đức Lương.

Sau 4 trận đấu đầu tiên, HLV Kiatisuk đã có 4 cách sắp xếp nhân sự khác nhau ở bộ 3 trung vệ. Đây có thể là nguyên nhân khiến hàng thủ HAGL chưa có sự gắn kết và gặp rắc rối trong một số tình huống kèm người. Từ đó, đội bóng phố núi không có thành tích tốt.

Đây là vấn đề mà HAGL cần sớm giải quyết bởi khi hàng thủ cần ổn định, những cầu thủ tuyến trên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn mới yên tâm và tự tin chơi bóng.

Nguyên Khang | 14:07 12/03/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục