Hai anh em cùng du học

10:56 Thứ hai 02/09/2013

VĐV Việt Nam đi du học là chuyện bình thường. Thậm chí có người còn thành đạt ở nước ngoài như nữ Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thu Giang, hiện là giảng viên một trường đại học ở Australia. Nhưng 2 anh em ruột Lê Quang Long và Lê Quang Liêm cùng du học có lẽ là chuyện hiếm.

Quang Long (phải) giúp Liêm ôn tập chuẩn bị thi tuyển vào đại học (2009). Ảnh: QUANG MỸ

Cờ vua giúp thăng tiến

Đó là khẳng định của Kiện tướng cờ vua quốc tế Lê Quang Long cách nay vài ngày. Long giải thích: “Các tổ chức ở nước ngoài luôn quan tâm đến hoạt động ngoại khóa của sinh viên, học sinh khi xét trao học bổng, ngoại trừ trường hợp quá xuất sắc. Nhờ từng là thành viên đội tuyển cờ vua TPHCM và tham gia hoạt động từ thiện khi còn là sinh viên nên em được Khối Liên minh châu Âu (EU) trao học bổng thạc sĩ hồi năm ngoái, trong lúc một số bạn khác học giỏi hơn em, nhưng không được học bổng này. Ngay cả Lê Quang Liêm cũng thế. Nếu không nổi tiếng về cờ vua thì em ấy phải trải qua một đoạn đường chông gai hơn mới được trao học bổng ở Mỹ”. Ngày 27-8 vừa qua, Liêm sang Mỹ và đã bước vào giảng đường Đại học Webster, bang Missouri. “Nỗ lực cá nhân là quan trọng, nhưng nhờ sự đầu tư của gia đình và ngành TDTT, chúng em mới được những thăng tiến như hôm nay”, Quang Long cho biết thêm.

Người thầy đầu tiên

Long là “người thầy cờ vua đầu tiên” của Liêm. Năm 9 tuổi, Long tìm được quyển sách dạy cờ vua của bố. Anh tự học, rồi dạy Liêm cùng chơi. Có năng khiếu, Liêm giành HCB U12 thế giới (2003), lúc đó sức cờ hai anh em còn ngang ngửa. Nhưng khi Liêm đoạt HCV U14 thế giới (2005) sức cờ của Liêm đã qua mặt anh. Tuy từng giành HCV U20 Đông Nam Á 2009, hạng 3 cờ nhanh toàn quốc 2010 và mới đây đứng hạng 5 giải đồng đội toàn quốc, nhưng Long vẫn xem cờ vua là môn thể thao để thư giãn chứ không đam mê như Liêm. Khi trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Long xin rời khỏi tuyến dự tuyển cờ vua TPHCM để tập trung cho học tập. Tuy nhiên, Long vẫn tham gia các giải cờ của TPHCM và quốc gia với sức cờ ổn định, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Long trở lại đội dự tuyển cờ vua TPHCM. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TPHCM, Long tiếp tục việc học tại Đại học K.U Leven (Bỉ) năm học 2012-2013 theo học bổng vừa nêu. Ngày 4-9 tới, Long sẽ sang Pháp để hoàn tất chương trình thạc sĩ tại Đại học Joseph Fourier (TP Grenoble) trong năm học 2013-2014.

Bữa cơm gia đình

Long và Liêm trưởng thành trong một gia đình có nề nếp và vững vàng về kinh tế. Lê Quang Long thổ lộ: “Bố Mẹ em chỉ tư vấn và luôn tôn trọng sự chọn lựa của con. Chẳng hạn như bố em vẫn mong có người nối nghiệp ngành xây dựng để điều hành công ty sau này nhưng chúng em lại chọn con đường khác, bố mẹ vẫn đồng ý. Bên cạnh việc chăm sóc con cái chu đáo, bố mẹ luôn giữ nề nếp bữa cơm gia đình. Dù rất bận, bố mẹ vẫn về ăn trưa, ăn tối với hai con. Đây là dịp để các thành viên trong nhà chia sẻ, nhắc nhở và cảm thông nhau”.

Năm ngoái, Long du học còn có Liêm ở nhà. Nay Liêm đã sang Mỹ, vài hôm nữa, Long lại qua Pháp. Chị Trần Thị Mỹ Lệ (mẹ của Long và Liêm) bày tỏ: “Các cháu đi học xa, bữa cơm gia đình từ nay cũng vắng vẻ... Dù vậy, chúng tôi cũng có niềm vui bù đắp khi thấy hai cháu trưởng thành và có cơ hội thăng tiến...”.

Ngọc Thiện | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục