HAGL và vấn nạn ngoại binh dỏm

08:00 Thứ sáu 26/07/2019 | 2

TinTheThao.com.vnNgoại binh là một trong những nguyên nhân khiến HAGL không có được kết quả tốt trong những năm gần đây.

Dù sở hữu trong tay một lứa cầu thủ được coi là tài năng nhất của bóng đá Việt Nam, nhưng trong suốt 4 năm lên chơi ở V-League, kết quả mà đội bóng phố Núi đem lại chỉ khiến cho nhiều người thêm thất vọng.

HAGL và vấn nạn ngoại binh dỏm - Bóng Đá

Mất Chevaughn Walsh khiến hàng công HAGL chỉ còn trông cậy vào Văn Toàn.

Ngoại trừ sự thiếu kinh nghiệm ở sân chơi cao nhất Việt Nam, thì khâu tuyển chọn ngoại binh không tốt cũng là một trong những nguyên nhân khiến HAGL có kết quả không như ý. Bằng chứng là suốt thời gian qua, đội bóng phố Núi là đội thay đổi ngoại binh thuộc dạng nhiều nhất V-League.

Điều đáng nói là kể từ khi bầu Đức đôn lứa Công Phượng lên chơi V-League thì tiền vệ người Nhật Ideguchi có "tuổi thọ" tại phố Núi dài nhất với 1,5 mùa bóng trong nhiều ngoại binh của HAGL. 

Thậm chí, HAGL từng xác lập kỷ lục khó tin là 7 lần ký hợp đồng với 6 ngoại binh ở V-League 2015 gồm: trung vệ Morec Mtija, tiền đạo Darko Lukanovic, trung vệ Cosmin Goia, tiền đạo Drazko Dragicevic, trung vệ Frankin, tiền đạo Moussa Sanogo.

Trong 6 cái tên kể trên, một chuyện khá hy hữu là HAGL ký 2 lần với tiền đạo Moussa Sanogo. Cựu tiền đạo của Ninh Bình được đặt bút ký “nháp” đá trận đấu vòng 12 với Quảng Nam, ghi 1 bàn và bị thanh lý. Sau đó, HAGL bất ngờ ký lại với Moussa ở giai đoạn lượt về V-League 2015.

Dù vậy, họ cũng không trụ được quá lâu khi đến mùa bóng 2016, HAGL tuyển 2 ngoại binh mới là tiền đạo Osmar và tiền vệ Ideguchi. Sau đó, họ bất đắc dĩ thay Osmar bằng tiền đạo Pereira Junior, vì Osmar bị gãy chân.

Tuy nhiên, Pereira là nỗi ám ảnh vì đá tệ hơn tiền đạo nội nên HAGL phải chơi không ngoại binh trong phần lớn giai đoạn lượt về.

Mùa giải 2017, HAGL đã thanh lý hợp đồng với Ideguchi và ký hợp đồng với Mobi Fehr lẫn Henrique Motta. Bộ đôi này đều là hậu vệ, nhưng không vì thế mà đội bóng phố Núi hạn chế được sai sót ở hàng phòng ngự khi họ nhận đến 43 bàn thua ở năm đó. Một con số rất đáng thất vọng.

Đến đầu mùa giải 2018, HAGL ký hợp đồng với Kim Jin-seo, Rimario Gordon ở lượt đi, nhưng màn thể hiện thất vọng của họ khiến BLĐ đội bóng phố Núi bắt buộc phải có những sự thay đổi khi thay thế bằng Osmar và Josip Zeba tại lượt về.

Tuy nhiên, tiền đạo Rimario chơi không tốt ở HAGL, nhưng khi về Thanh Hóa, anh lại thể hiện được phẩm chất của mình khi có được 8 bàn thắng sau 8 lần ra sân.

Hiện tại ở V-League 2019, Rimario vẫn có phong độ rất tốt với 7 bàn thắng sau 14 trận cho đội bóng xứ Thanh.

Việc xuất hiện bộ ba Sietsma, Kim Bong-jin, Chevaughn Walsh hy vọng sẽ giúp HAGL giải quyết được vấn đề ngoại binh tại mùa giải năm nay. Thực tế, đội bóng phố Núi thi đấu không tồi ở lượt đi nhờ vào sự tỏa sáng của cặp "song sát" Văn Toàn và Chevaughn Walsh, nhưng chấn thương bất ngờ khiến tiền đạo người Jamaica không thể thi đấu ở giai đoạn lượt về.

Điều đó buộc BLĐ HAGL phải ký hợp đồng với Felipe Martins để thay thế, nhưng những gì cầu thủ người Brazil đem lại là cực kỳ thất vọng.

Sau 4 trận ra sân, Felipe Martins vẫn chưa có được bàn thắng nào. Vì thế, hàng công HAGL phải sống bằng "hơi thở" của Nguyễn Văn Toàn. Tuy nhiên, nếu cầu thủ Hải Dương bị đối thủ "bắt chết" thì đội bóng phố Núi coi như mất đến hơn 50% sức mạnh của mình.

HAGL và vấn nạn ngoại binh dỏm - Bóng Đá

 Felipe Martins đang đem lại nhiều thất vọng.

Có nhiều nguyên nhân khiến HAGL không thể kiếm được nguồn ngoại binh chất lượng, nhưng trong đó việc lót tay không cao như những đội bóng khác tại V-League như Hà Nội, Quảng Nam, SHB Đà Nẵng, TP.HCM hay B. Bình Dương khiến họ phải chấp nhận điều "hên xui".

Ngoại binh luôn được coi là một nửa sức mạnh của nhiều đội bóng, nhưng điều đó dường như lại trái ngược ở HAGL hiện tại. Vì vậy, nếu đoàn quân HLV Lee Tae-hoon tiếp tục gặp khó khăn trong những lượt trận còn lại thì không có gì quá bất ngờ.

Tịnh Đế | 07:40 26/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục