HAGL thực dụng và tin vui cho bóng đá Việt

09:00 Thứ sáu 08/12/2017

TinTheThao.com.vnU21 HAGL giành chức vô địch U21 Quốc gia trong sự tâm phục khẩu phục của các đối thủ khi suốt hành trình họ đã bất bại và chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn.

Băng băng về đích như một con tàu không thể ngăn cản, học trò của HLV Trịnh Duy Quang đã tạo nên một kỳ tích khi giành chức vô địch rất thuyết phục. Vẫn tiếp tục phát huy bản sắc của các lứa cầu thủ HAGL JMG, U21 HAGL đã thi triển một lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật và đặc biệt hơn là sự kỷ luật, tính chắc chắn trong phòng ngự- điều mà các đàn anh của họ trước đây chưa làm được.

Thực dụng để trở nên hiệu quả

 - Bóng Đá

 HAGL của Công Phượng luôn cống hiến những trận đấu đẹp mắt.

Gần như trở thành một thương hiệu, bóng đá Gia Lai luôn được biết đến như một Arsenal phiên bản Việt. Với phương châm huấn luyện chú trọng sự đầu tư về mặt kỹ thuật cơ bản cùng lối chơi bóng ngắn qua đó tạo nên những pha tấn công đầy hoa mỹ. Ngay khi lứa đầu tiên của HAGL JMG trình làng, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã làm nức lòng NHM cả nước với những trận đấu lấn lướt cùng nhiều tình huống phối hợp ăn ý đến từng centimet. Từ cách làm chủ trận đấu, chạy chỗ, chuyền bóng đến dứt điểm, các cầu thủ HAGL đã nhen nhóm lên những hy vọng về sự phát triển bền vững cho bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.

Và mới đây, các cầu thủ U21 HAGL thi đấu tại giải U21 Quốc gia 2017 cũng vậy. Họ vẫn mang theo cái “truyền thống” tốt đẹp đó nhưng lại bổ khuyết thêm chút thực dụng và một lần nữa chinh phục khán giả nước nhà.

 - Bóng Đá

 Niềm vui của các cầu thủ U21 HAGL sau khi đoạt chức vô địch QG với chiến thắng cách biệt 3-0 trước Viettel.

Dẫu rằng đến với vòng chung kết tại sân Gò Đậu cùng những cá nhân không quá nổi trội như lứa đàn anh Công Phượng, song đoàn quân của HLV Trịnh Duy Quang đã "biết người, biết ta", luôn triển khai đấu pháp phù hợp với thế trận trên sân để giành những kết quả có lợi. Lối đá chủ động cầm bóng và thực hiện nhiều đường chuyền dư thừa đã được thay thế bằng những pha xử lý tối giản nhưng đạt hiệu quả cao, dựa trên một nền tảng hợp lý hơn. Thêm vào đó, họ không còn quá coi trọng tỷ lệ kiểm soát bóng mà đề cao sự chặt chẽ ở khâu phòng ngự.

Thành tích bất bại sau 8 trận (7 thắng, 1 hòa) và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn ở lượt trận vòng bảng thứ 2 gặp U21 Huế đã cho thấy sự thành công rực rỡ từ việc thay đổi lối chơi ấy.

Thêm chất thép vào những vần thơ

Có thể nói người đã có công lớn trong việc đưa chất “thép” vào các “vần thơ” của lối đá cầm bóng, ban bật đẹp mắt của HAGL chính là GĐKT Chung Hae Seong. Dẫu chỉ tham gia BHL đội bóng phố Núi trong 5 trận đấu cuối ở V-League 2017, ông đã giúp HAGL giảm thiểu tỷ lệ bàn thua xuống chỉ còn 1,2 bàn/trận (thủng lưới 6 bàn/5 trận) trong khi trước đó tỷ lệ này là 1,8 (37 bàn/21 trận). Thành công của ông thầy người Hàn đến từ sự ưu tiên khắc phục những điểm yếu ở hàng phòng ngự đội bóng phố Núi trước khi nghĩ đến những bàn thắng.

 - Bóng Đá

 GĐKT Chung Hae Seong đã góp phần thổi sự thực dụng vào lối đá hoa mỹ của các cầu thủ HAGL.

Từ đó, HAGL được gia cố thêm chất thép vào lối chơi vốn dĩ đầy may rủi để trở nên thực dụng, hiệu quả hơn. Điều này rất cần thiết với đội bóng của bầu Đức khi họ luôn gánh chịu những thất bại trên thế thắng chỉ vì quá ham dâng cao đội hình, cố gắng cầm bóng một cách tối ưu để rồi lộ những khoảng trống mênh mông bên phần sân nhà. Vì thế, chất thép “thương hiệu Hàn” từ GĐKT Chung Hae Seong hứa hẹn sẽ giúp triết lý bóng đá của đội chủ sân Pleiku trở nên hoàn thiện và nuôi hy vọng giành được thứ hạng cao tại V-League trong những mùa giải tới.

Trở lại với thành công của U21 HAGL, chính các cầu thủ trẻ cũng đã noi gương đội 1 thi đấu hết sức kín kẽ, tiếp cận trận đấu hợp lý và từ bỏ khái niệm cầm bóng nhiều để kiểm soát trận đấu. Thay vào đó là lối đá kỷ luật nơi hàng phòng ngự, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ và kết liễu đối thủ bằng những pha tấn công sắc bén.

Điều đó được thể hiện rất rõ qua con số thống kê. Trong suốt hành trình đến với chiếc cúp U21 Quốc gia, các cầu thủ HAGL chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn của Văn Hiếu trong trận gặp Huế ở lượt trận thứ 2 vòng bảng. Thắng 7, hòa 1, lọt lưới chỉ 1 bàn, có thể nói, U21 HAGL đã khiến các đối thủ phải tâm phục khẩu phục. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến sự đóng góp của các cầu thủ được kỳ vọng như Lê Văn Sơn và Đinh Thanh Bình - những nhân tố góp phần làm nên vinh quang của toàn đội.

 - Bóng Đá

 Đinh Thanh Bình thi đấu nổi bật trong màu áo U21 HAGL.

Chất thơ vẫn còn đó, các cầu thủ trẻ của HAGL như những thi sĩ tạo ra những tác phẩm bay bổng, truyền cảm và mang một âm sắc riêng, một chất trữ tình riêng. Nhưng tính khờ dại của một nghệ sĩ khi xưa đắm say đến điên cuồng đã dần thay đổi. Giờ đây, với sự xuất hiện của GĐKT người Hàn, ông đã đem đến một công thức tối ưu hơn: phòng ngự chặt chẽ hạn chế sai lầm, trước khi khai thác sai lầm từ chính đối thủ. Và dĩ nhiên lối đá ban bật đẹp mắt vẫn được duy trì nhưng đã đi kèm tính thực dụng ngày một hiệu quả.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 00:25 09/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục