HAGL sẽ “khai tử” lối chơi Tiqui-taca ở V-League 2016?

13:16 Thứ sáu 04/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - U21 HAGL đã lên ngôi vô địch tại giải U21 Quốc tế 2015 một cách đầy thuyết phục dưới quyền HLV Nguyễn Quốc Tuấn bằng lối chơi đập nhả quen thuộc kiểu Tiqui-taca với lứa cầu thủ Học viện HAGL JMG. Từ khi những Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Xuân Trường,… tạo nên cơn sốt mang tên U19 Việt Nam vài năm trước đây.

Cái tên HAGL đã là thương hiệu không thể lẫn vào đâu được, thương hiệu HAGL đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi NHM với lối đá đẹp, bật ban một chạm, không toan tính và vượt lên trên tất cả là khi xem HAGL thi đấu mang đến cho NHM niềm tin vào một tương lai tươi sáng với những gì mà Ông Đoàn Nguyên Đức đã tạo ra.

Từ khi bắt tay hợp tác với Arsenal để mở ra Học viện bóng đá đầu tiên ở Việt Nam mang tên HAGL JMG, là từ đó bầu Đức đã mang lại những tia hy vọng dành cho NHM. Không những thế, ông bầu phố Núi còn có những toan tính với những “nước cờ” táo bạo như đôn lứa Học viện lên đá ở V-League 2015, hay đưa những cầu thủ xuất sắc nhất của mình như Công Phượng, Tuấn Anh và sắp tới có thể là cả Xuân Trường và Hồng Duy sẽ sang Nhật Bản chơi bóng để tích lũy và học hỏi kinh nghiệm.

NHM say đắm với lối chơi thêu hoa dệt gắm của U21 HAGL ở giải U21 quốc tế 2015. Ảnh: Đình Viên.

Khi mà “ông kẹ” Thái Lan đang tạo ra sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp với các nước trong khu vực ĐNA nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng , thì chúng ta rất cần những cuộc cách tân như HAGL và những bước đi táo bạo của HAGL hứa hẹn sẽ mang đến điều tích cực cho bóng đá Việt. Bằng cách lên ngôi vương tại giải U21 Quốc tế, một lần nữa HAGL lại khiến NHM như phát cuồng, đưa NHM tới đỉnh điểm của sự thăng hoa về cảm xúc với lối chơi mềm mại, hoa mỹ và rất uyển chuyển cùng những đôi chân ma thuật của những Công Phượng, đặc biệt là Tuấn Anh.

Trải qua một năm chơi bóng và khổ luyện ở V-League, các cầu thủ HAGL đã chứng tỏ được những tiến bộ vượt bậc của mình tại giải U21 Quốc tế vừa qua. U21 HAGL đã đánh bại U19 Hàn Quốc trong một trận cầu mang tính quyết định như trận chung kết, chiến thắng này càng có giá trị hơn nếu biết rằng U19 Hàn Quốc là đội bóng được đào tạo bài bản để tranh tài ở VCK giải U20 thế giới năm 2017 và cũng là đội bóng từng hạ đo ván HAGL ở vòng đấu bảng, thế cho nên những gì mà Công Phượng lẫn các đồng đội đã làm được là hết sức thuyết phục và đáng được ghi nhận.

Để HAGL có được lối chơi hoa mỹ và hết sức quyến rũ như ngày hôm nay có thể nói công đầu thuộc về HLV Guillaume Graechen, Thầy “Giôm” là người đã cùng ăn, cùng ngủ và cùng tập luyện với lứa đầu tiên của Học viện HAGL – Arsenal JMG trong suốt nhiều năm liền và sau đó trở thành HLV của HAGL trong 21/26 vòng đấu tại V-League 2015. Tại những vòng đấu đầu tiên ở V- League 2015, ông thầy người Pháp vẫn trung thành với lối chơi nhỏ, chuyền ngắn và mạnh tạo nên một thứ bóng đá đẹp và người ta thường gọi đó là “Tiqui – taca HAGL”. Lối chơi này một thời đã làm cho rất nhiều người mê đến độ… si mê và đã có thời điểm lối chơi này được xem là hình mẫu mà bóng đá Việt nên học theo và nhân rộng.

Nhưng những gì mà HAGL thể hiện và chật vật trụ hạng tại V-League 2015 ở những vòng đấu cuối cùng thì khái niệm “Tiqui – taca HAGL” từ từ phai mờ để rồi nhiều người nhận ra nó (trong đó có HLV Nguyễn Quốc Tuấn) chưa thực sự phù hợp với thể hình, thể lực của các cầu thủ Việt.

Thật vậy, HLV Guillaume Graechen “đã chết ở V-League” khi ông biết mà không chịu hiểu khi những học trò của Ông đều có tư duy chơi bóng rất tốt và kỹ thuật hơn người nhưng lại có thể hình (chiều cao) hạn chế ví dụ như Ksor Úc, Đông Triều, Đức Lương chỉ cao khoảng 1m70… thể lực của các cầu thủ HAGL cũng là một dấu hỏi lớn với những chấn thương liên tiếp của Hồng Duy, Xuân Trường và cả Đông Triều.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có 5 vòng đấu rất thành công cùng HAGL ở giai đoạn cuối của V-League và giúp cho HAGL trụ hạng thành công. Điều khác biệt mà HLV Quốc Tuấn tạo ra đó là sử dụng lại các “công thần” như Hoàng Thiên và các cựu binh cũng như đưa bóng thật nhanh và sâu vào cầu môn đối phương. Ngay chính Công Phượng trong một vài trận đấu cũng phải ngồi dự bị để “phục vụ” cho lối chơi này.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ từ bỏ lối chơi quen thuộc của HAGL ở V-League 2016? Ảnh: Đình Viên.

HLV Quốc Tuấn cũng chỉ ra điểm yếu của các cầu thủ HAGL chính là thể hình và thể lực, nhưng đây cũng chính là một trong những yếu tố cần và đủ để thi triển lối chơi “Tiqui – taca”. HAGL đã vô địch U21 Quốc tế bằng cách gần như mang cả đội hình V-League đến  U21 và vẫn áp dụng cách chơi mềm mại, hoa mỹ nhưng đôi lúc, họ cũng biết cách thực dụng để bảo đảm sự chắc chắn với những thay đổi nơi hàng phòng ngự khi sử dụng hậu vệ Thắng Toàn có chiều cao khá lý tưởng (1m80) để tạo ra chỉ số an toàn nơi “đầu sóng ngọn gió”.

Tóm lại: Những gì mà HAGL thể hiện trong những vòng đấu cuối cùng ở V-League 2015 và cách bố trí nhân sự của HLV Quốc Tuấn tại giải U21 Quốc tế cho thấy nhà cầm quân họ Nguyễn luôn ưa thích mẫu trung vệ cao to, phán đoán và cắt bóng bổng tốt, cùng với triết lý: bóng đá đẹp là bóng đá hiệu quả thì có thể HAGL sẽ ‘khai tử” lối chơi “Tiqui – taca” quen thuộc trong hoàn cảnh không có bộ đôi Công Phượng và Tuấn Anh.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:04 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục