Haaland trên đường trở thành tiền đạo hay nhất thế giới

20:05 Thứ hai 03/10/2022

Erling Haaland cho thấy môi trường Premier League không đủ làm khó anh sau giai đoạn khởi đầu mùa giải 2022/23 chơi bùng nổ.

Trong trận derby Manchester đầu tiên trong sự nghiệp hôm 2/10, Haaland chứng tỏ thực lực bằng cú hat-trick vào lưới David de Gea của MU. Theo Opta, không cầu thủ nào in dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn Haaland trong một trận derby Manchester (3 bàn và 2 kiến tạo).

ESPN khen ngợi Haaland đè bẹp mọi hàng thủ ở Premier League nhờ tài năng bản thân. "Trông như một chàng trai đang chơi đùa với các cậu bé 9 tuổi vậy", cây viết Mark Ogden phân tích. Chân sút người Na Uy tăng tốc ngay từ giai đoạn mở đầu mùa 2022/23 và chưa có dấu hiệu muốn dừng lại.

Chuyên gia săn bàn

BBC đánh giá Haaland sở hữu "những thống kê ghi bàn đáng sợ" ở mùa giải 2022/23. Trong 11 trận gần nhất, tiền đạo người Na Uy có 17 pha lập công và 3 kiến tạo. Trong 8 vòng đầu tiên tại Premier League 2022/23, chân sút người Na Uy ghi 14 bàn, thành tích tốt hơn những Mick Quinn, Papiss Cisse và Diego Costa làm trong 10 trận đầu tiên.

Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League lập hat-trick trong 3 trận sân nhà liên tiếp. Nếu không tính yếu tố sân nhà, tiền đạo sinh năm 2000 chỉ mất 8 trận để làm được điều này. Trong khi đó, Michael Owen (mất 48 trận), Ruud van Nistelrooy (59), Fernando Torres (64) hay Andy Cole (65) tốn nhiều thời gian hơn.

Ở tuổi 22, Haaland vượt mặt Lionel Messi để trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi 50 bàn khi làm việc với HLV Guardiola.

 - Bóng Đá

Haaland chơi bùng nổ trong màu áo Man City. Ảnh: Premier League.

"Những con số nói lên tài năng của Haaland", HLV Pep Guardiola chia sẻ sau trận derby Manchester. "Haaland luôn trong tình trạng đói bàn thắng và trông rất thiện chiến. Những con số thống kê của cậu ấy thật đáng sợ".

Peter Schmeichel, cựu thủ môn MU và Man City, phân tích về Haaland trên BBC: "Yếu tố quan trọng nhất của một tiền đạo giỏi là sự kiên nhẫn. Tôi từng đối đầu nhiều chân sút đẳng cấp. Khi họ trông như biến mất trên sân chính là lúc bạn phải thật sự chơi tập trung".

Schmeichel lấy ví dụ về Cristiano Ronaldo và Filippo Inzaghi, những cầu thủ có ít tác động lên việc triển khai bóng của CLB, nhưng đột nhiên xuất hiện trước khung gỗ và ghi bàn. Đó là dạng tiền đạo biết cách chớp thời cơ và tỏa sáng trong khoảnh khắc.

"Khi nhìn vào Haaland, tôi thấy những điểm mạnh của nhiều cầu thủ giỏi ở trong cậu ấy. Haaland có thể ghi những bàn thắng theo phong cách của Zlatan Ibrahimovic và Ronaldo. Đó là lý do tại sao cậu ấy rất nguy hiểm", Schmeichel cho biết.

Ứng viên Quả bóng vàng tương lai

Sau trận thắng 3-0 của Man City trước Wolves hôm 18/9, cựu danh thủ Rio Ferdinand cho biết: "Nếu tiếp tục thi đấu như thế này, đồng thời Man City vô địch Champions League, Haaland có thể cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng. Không ai có thể áp sát thành tích ghi bàn của cậu ấy vào lúc này".

Nhận định của Ferdinand có cơ sở nếu Haaland duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng đến hết mùa giải 2022/23. Mohamed Salah hiện giữ kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải Premier League với 32 pha lập công. Nếu duy trì tỷ lệ ghi bàn như hiện tại, Haaland có thể chỉ mất 19 trận để phá kỷ lục nói trên.

 - Bóng Đá

Man City có hệ thống tốt để giúp Haaland nâng cao thành tích cá nhân.

Từ năm 2022, giải thưởng Quả bóng vàng căn cứ vào thành tích từ tháng 8 năm trước đến tháng 7 năm sau, tức chỉ gói gọn trong vòng một mùa giải.

Tạp chí L'Equipe xác nhận yếu tố tiên quyết để chọn chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng là màn trình diễn của cầu thủ. "Những gì thể hiện trên sân cỏ mới là điều quan trọng nhất. Tiêu chí thứ hai sẽ tập trung vào thành tích tập thể. Cuối cùng, tiêu chí thứ ba hướng đến tinh thần fair-play và thái độ khi thi đấu", tờ báo thể thao nước Pháp phân tích.

Theo ESPN, ở châu Âu hiện tại, chỉ Kylian Mbappe đủ sức cạnh tranh với Haaland vào thời điểm này. Tuy nhiên, phong độ ghi bàn của tiền đạo người Pháp kém Haaland. Mbappe ghi 11 bàn sau 10 trận cho PSG từ đầu mùa.

Haaland và Mbappe được xem là những ngôi sao tương lai, đủ sức trở thành cặp kỳ phùng địch thủ như những gì Ronaldo và Messi từng làm trong quá khứ.

Với việc Ronaldo không dự Champions League mùa này, còn Messi không còn là chân sút chủ lực ở PSG, khả năng Haaland và Mbappe sẽ còn vượt lên trên mạnh mẽ hơn ở mùa giải năm nay. Một cuộc cạnh tranh mới giữa hai tay săn bàn cự phách bắt đầu.

Duy Luân - Zing.vn | 18:30 03/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục