Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào?

14:26 Thứ bảy 13/08/2022

Haaland không mất nhiều thời gian để tạo dấu ấn tại Premier League, và điều tương tự cũng tới trong quá trình Man City thích nghi với một trong những tiền đạo hay nhất thế giới.

Ngay sau chiến thắng trên sân khách trước West Ham, HLV Pep Guardiola đã hào hứng khẳng định: “Haaland là một vũ khí mới trong tay chúng tôi ở mùa giải này. Cậu ấy sẽ mang đến cho đội bóng những điều khác lạ”.

Vũ khí mới

Không cần phải bàn cãi nhiều, hai bàn thắng của tiền đạo người Na Uy đều được thực hiện bằng vũ khí mạnh nhất của cầu thủ này, khả năng tăng tốc đoạn ngắn.

Sự nhạy cảm của Haaland ở những thời điểm quyết định để có được lợi thế dứt điểm trong khu vực 16m50 đối phương có thể xem sẽ là yếu tố quan trọng trong hiệu quả tấn công của Manchester City ở mùa giải này.

Hoạt động chủ yếu ở trước mặt hai trung vệ đối phương, một khi các tiền vệ tấn công như Ilkay Gundogan hay Kevin De Bruyne có được tư thế thuận lợi hướng về khung thành đối phương, số 9 của City lập tức có phản xạ chiếm lĩnh khoảng trống sau lưng bằng tốc độ xuất phát vượt trội của mình.

Ở tình huống dẫn tới bàn mở tỉ số trong trận gặp West Ham, ở khoảnh khắc Gundogan xoay tư thế thân người về phía trước, gần như trong cùng thời gian, Haaland đã thực hiện một tình huống đạp trụ và xoay người. Trung vệ Ben Johnson của đội chủ nhà thậm chí chưa kịp đưa ra bất cứ phản xạ bảo vệ khoảng trống sau lưng nào.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Sự nhạy cảm trong việc tấn công khoảng trống của Haaland được thể hiện bằng bước đạp trụ trong tích tắc.

Bước đạp trụ mạnh kết hợp cùng sải chân dài và sức mạnh cơ bắp khiến Haaland gần như vượt trội so với đối phương, một khi tiền đạo này đã tạo được cho mình lợi thế xuất phát.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Khả năng tăng tốc đoạn ngắn vượt trội của Haaland.

Kịch bản tương tự được lặp lại trong bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của cầu thủ người Na Uy trước West Ham. Ngay khi De Bruyne nhận bóng và hướng về khung thành đối phương, Haaland đã sẵn sàng với những bước đà xuất phát của mình. Tăng tốc và hướng trực diện vào khoảng trống giữa hai trung vệ đối thủ, Haaland dễ dàng có được lợi thế để có tư thế thực hiện một tình huống dứt điểm gọn gàng bằng chân thuận.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Haaland đã sẵn sàng tăng tốc khi De Bruyne nhận bóng.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Vượt trội so với các hậu vệ đối phương.

Đó sẽ là một bối cảnh quen thuộc trong những đường chuyền quyết định của Man City ở mùa giải này. Khi trước mặt của những De Bruyne, Gundogan, Riyad Mahrez hay Grealish là một trung phong cực kì nhạy cảm với khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự đối phương và luôn biết cách tạo lợi thế với tốc độ xuất phát của mình, đội bóng của Pep Guardiola sẽ sẵn sàng tấn công một cách trực diện với khả năng của Haaland.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Haaland luôn sẵn sàng cho các đường chuyền chính diện ra sau lưng hàng thủ đối phương.

Trận đấu với West Ham chứng minh một sự thật rằng Haaland sẵn sàng tấn công vào khoảng trống phía sau lưng hàng hậu vệ đối phương trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi đối thủ dâng cao hay thậm chí lùi sâu ở phần sân nhà, một khi còn khoảng trống, tiền đạo người Na Uy sẵn sàng tấn công bằng sức mạnh lớn nhất của mình, một cách thường trực.

Không cần phải bàn cãi, đó sẽ là một phương thức đưa ra đường chuyền quyết định hoàn toàn mới của Manchester City. Một vũ khí cực kì lợi hại mà đội bóng này có được khi sở hữu Erling Haaland trong đội hình.

Đa dạng cách tiếp cận khung thành

“Trong quá khứ, chúng tôi không có một điểm đến như cậu ấy". Nhưng đó chưa phải sự thay đổi duy nhất mà Pep Guardiola thực hiện khi sở hữu Haaland trong tay.

Với việc sử dụng Jack Grealish và Phil Foden chơi nghịch chân ở hai hành lang cánh trong hệ thống 4-3-3 quen thuộc, chiến lược gia người Tây Ban Nha còn cho thấy ý định khai thác một cách tối đa tầm vóc của tiền đạo người Na Uy.

Ở những mùa giải trước đó, một trong những chủ đề mang tính tranh cãi nhất trong cách tiếp cận khung thành của Manchester City là việc họ không chủ đích thực hiện các tình huống tạt bóng, và cũng không có một tiền đạo cao lớn trong vòng cấm để trở thành điểm đến cho các quả tạt một khi gặp bế tắc.

Man City của Pep tạo nên dấu ấn của mình với những tình huống đưa bóng xuống sát đường biên ngang và kết thúc tình huống sau một đường trả ngược cùng lợi thế quân số trong khu vực 16m50 của đối phương. Đó có thể sẽ không còn là cách tiếp cận khung thành duy nhất của họ trong mùa giải này, với Haaland.

Trước West Ham, Grealish cùng Foden vẫn nhận bóng ở những khoảng trống quen thuộc của các tiền đạo cánh, vẫn thực hiện những tình huống đi bóng vào trung lộ không khác là mấy so với những mùa giải trước. Khác biệt ở chỗ, họ đã đưa ra những quyết định tạt bóng một cách đầy chủ đích, thay vì lựa chọn chuyền bóng xuống đáy biên.

Tình huống điển hình nhất đến ở phút thứ 19 trên sân London. Grealish đi bóng vào trung lộ từ sát đường biên trái, Ilkay Gundogan theo phản xạ thực hiện tình huống di chuyển quen thuộc xuống sát đường biên, nhưng lựa chọn của cầu thủ mang áo số 10 là một đường chuyền hướng đến cột xa khung thành của đối thủ.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Lựa chọn đường chuyền của Grealish.

Ngay trước khu vực 5m50, Erling Haaland đã có động thái đổi đà di chuyển hướng về khu vực cột xa và sẵn sàng trở thành điểm nhận cho một tình huống tạt bóng. Với Haaland, City có thể không cần đưa bóng xuống sát đường biên ngang để thực hiện đường chuyền quyết định.

Sự xuất hiện của tiền đạo người Na Uy giúp City có thêm một lựa chọn đầy lợi hại từ những tình huống tạt bóng, với tầm vóc và chiều cao 1m95 của mình.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Foden đi bóng vào trung lộ và ngay lập tức thực hiện quả tạt hướng đến Haaland.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Những quả tạt sẽ là một vũ khí mới của Man City ở mùa giải này.

Trong 5 tình huống dứt điểm của mình trước West Ham, tiền đạo người Na Uy đã có hai tình huống đánh đầu uy hiếp khung thành của đội chủ nhà.

Dù mới chỉ thực hiện 10 tình huống đánh đầu thành bàn trong tổng số 105 bàn thắng đã ghi trong sự nghiệp, tuy nhiên, trong bối cảnh được chơi trong một tập thể tạo ra sự áp đặt lớn như Man City, thành tích ấy của Haaland hoàn toàn có thể được cải thiện theo thời gian.

Đó cũng là yếu tố mà cả Haaland và Manchester City có thể cải thiện cùng nhau theo thời gian, để tạo nên sự đa dạng trong cả phong cách chơi của tiền đạo này nói riêng và những lựa chọn đường chuyền quyết định của đội bóng nói chung.

Man City điều chỉnh lối chơi

Sau trận đấu khai màn Ngoại hạng Anh với Man City tại vòng 1, HLV David Moyes của West Ham thậm chí đã phải thừa nhận đội bóng của mình không phản xạ kịp với lối chơi của đối thủ và chấp nhận trận thua một cách tâm phục khẩu phục.

Chiến lược gia dày kinh nghiệm tại xứ sở sương mù thừa nhận West Ham đã lường trước được việc Man City sẽ sử dụng hậu vệ cánh của mình chơi ở khu vực trung lộ, nhưng việc cả Joao Cancelo và Kyle Walker hoạt động một cách thường trực xuyên suốt trận đấu ở giữa sân là điều David Moyes không thể đoán trước.

Xét về mặt cấu trúc đội hình, Pep Guardiola áp dụng hệ thống 3-2-5 một khi Man City chiếm quyền kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 giữa sân. Tuy nhiên, việc cả Cancelo và Walker không có xu hướng dâng cao ở hành lang cánh có sự liên quan trực tiếp tới việc Haaland xuất hiện trong đội hình.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Cấu trúc đội hình của Man City khi kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 giữa sân.

Với một điểm nhận thực sự chất lượng ở vị trí tiền đạo, Guardiola có lẽ muốn tạo ra không gian tối đa cho 2 vị trí tiền vệ tấn công và 2 tiền đạo cánh của mình để có những thời cơ thuận lợi nhất trong việc đưa ra các đường chuyền quyết định.

Nhiệm vụ chính của Cancelo và Walker không chỉ là giúp Man City kiểm soát bóng một cách nhuần nhuyễn hơn ở khu vực giữa sân, mà còn là việc khiến tuyến tiền vệ của đối thủ buộc phải dâng cao, điều khiến khả năng hỗ trợ cho hàng thủ gặp khó khăn hơn.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Cancelo, Walker tham gia triển khai bóng ở khu vực trung lộ.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Man City phát triển bóng lên phía trước cho 5 cầu thủ tấn công.

Không có những thay đổi quá lớn trong định hướng triển khai bóng của Man City, nhưng những tinh chỉnh của Guardiola tạo ra cảm giác nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh hoàn toàn tin tưởng vào khả năng săn bàn của mũi nhọn trên hàng công của mình.

Từ đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha sử dụng những cầu thủ chuyên biệt cho từng vị trí còn lại trên hàng tấn công của mình, với nhiệm vụ cao nhất là đưa trái bóng tìm đến Haaland ở thời cơ thuận lợi nhất. Grealish và Foden chơi nghịch chân ở hai biên, Gundogan và De Bruyne tìm kiếm những khoảng trống giữa hai tuyến phòng ngự đối phương, để thực hiện những đường chuyền trực diện.

Một Man City vốn dĩ đã cân bằng, nay còn cân bằng hơn khi họ đã có một chuyên gia tìm kiếm bàn thắng trên hàng công, giúp cho các vị trí còn lại chuyên biệt hơn cho vai trò của mình.

Khả năng áp đặt của đội bóng này vì thế tiếp tục được cải thiện, trong một trận đấu tưởng như không hề dễ dàng tại sân London. City kiểm soát bóng gấp 3 lần đội chủ nhà, trong khi chỉ có số lần để mất quyền kiểm soát bóng ngang ngửa với West Ham.

Haaland thay đổi cách chơi của Man City thế nào? - Bóng Đá

 Walker và Cancelo tham gia vào trạng thái chuyển đổi khi Man City để mất bóng.

Những dấu hiệu tích cực đã tới trong trận đấu ra mắt Ngoại hạng Anh của Erling Haaland, không chỉ từ bản thân cầu thủ người Na Uy, mà trong cả định hướng chơi bóng của Manchester City.

Một sự kết hợp có lẽ không chỉ mang đến kì vọng cho số lượng bàn thắng mà tiền đạo mang áo số 9 có được, mà còn là kì vọng cho một tập thể hoàn thiện hơn nữa trong tay Pep Guardiola.

Theo Thành Vũ - Zing.vn | 10:30 13/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục