Haaland dễ phá hỏng mùa giải của Arsenal

14:54 Thứ ba 11/04/2023

Arsenal đánh rơi điểm trong thế thắng trước Liverpool. Trận hòa trên sân Anfield có thể là bước ngoặt giúp Man City lật ngược thế cờ ở cuộc đua Premier League mùa này.

 - Bóng Đá

 Phong độ xuất sắc của Haaland mang tới lợi thế cho Man City trước Arsenal. Ảnh: Reuters.

Arsenal chơi hay từ đầu mùa. Chắc chắn không ai nghi ngờ điều này. Thành tích của "Pháo thủ" vượt quá mong đợi dưới thời Mikel Arteta. Nhưng khi có cơ hội vô địch, đội chủ sân Emirates cho cảm giác họ không thể nắm bắt. "Arsenal chưa sẵn sàng để vô địch Premier League", Goal nhận định.

Trận hòa 2-2 trước Liverpool có thể là lời cảnh báo cho CLB thành London. Họ để vuột lợi thế dẫn trước 2 bàn và may mắn thoát thua. Arsenal hiện chỉ hơn Manchester City 6 điểm, chơi nhiều hơn đối thủ một trận và vẫn còn một chuyến hành quân tới sân Etihad trong phần còn lại của mùa giải.

Yếu tố kinh nghiệm

 - Bóng Đá

 Arsenal đánh rơi 2 điểm đáng tiếc trước Liverpool. Ảnh: Reuters.

Man City sở hữu những nhà vô địch thực thụ với Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Riyad Mahrez hay John Stones. Thầy trò HLV Pep Guardiola luôn biết cách nâng tầm bản thân. Không có sự hài lòng, chỉ có những kỷ lục chưa được "The Citizens" phá vỡ.

Trong khi đó, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko đóng vai trò quan trọng trong giúp Arsenal chiếm đỉnh Premier League. Nhưng những cầu thủ còn lại không có nhiều kinh nghiệm đua vô địch. Bộ ba Bukayo Saka, Gabriel Martinelli và Martin Odegaard đang chơi bóng bằng thứ cảm xúc thăng hoa thuần túy vào thời điểm này.

“Vì không nhiều người trong chúng tôi từng ở vị trí này nên chúng tôi thật sự không biết cách xử lý tình hình", thủ môn Aaron Ramsdale thừa nhận sau chiến thắng 4-0 trước Everton vào tháng trước. "Vì vậy, chúng tôi chỉ ra sân và chiến đấu như thể chúng tôi đứng thứ 10, 12, sao cũng được. Chúng tôi chỉ cố gắng giành càng nhiều trận thắng càng tốt".

Sự ngây thơ đó được thể hiện tại Anfield khi "Pháo thủ" không thể có được chiến thắng sau màn trình diễn thăng hoa trong hiệp một. Granit Xhaka thể hiện bộ mặt mạnh mẽ, không ngại va chạm. Tuy nhiên, khoảng cách giữa sự điềm tĩnh và mất kiểm soát có thể là sợi chỉ mỏng manh.

"Bạn phải cho thấy một chút tinh thần chiến đấu, nhưng có lúc đừng chọc vào con gấu và hãy để nó ngủ yên. Cậu ta kích động bầu không khí không đúng lúc", huyền thoại Manchester United, Roy Keane, giải thích với Sky Sports tại sao cơn giận dữ của Xhaka khiến Arsenal mất 3 điểm trước Liverpool.

"Pháo thủ" dẫn 2-0 và kiểm soát hoàn toàn thế trận trước khi tuyển thủ Thụy Sĩ có pha xô xát với Trent Alexander-Arnold. "Thật ngớ ngẩn. Nếu là CĐV Arsenal, bạn phải tự hỏi cậu ta làm gì thế. Việc đối đầu với Trent chỉ có lợi cho Liverpool", Jamie Carragher chỉ trích Xhaka.

Xhaka có đóng góp lớn cho Arsenal mùa này, nhưng vẫn để xảy những khoảnh khắc thiếu kiềm chế. Cầu thủ 30 tuổi khiến đồng đội thất vọng vì mất bình tĩnh. Việc Xhaka chưa học được cách kiểm soát cơn nóng giận phơi bày thêm sự thiếu kinh nghiệm của Arsenal.

Yếu tố Haaland

 - Bóng Đá

 Man City có thể lật đổ Arsenal ở giai đoạn cuối. Ảnh: Reuters.

Martinelli là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Arsenal tại Premier League với 14 bàn. Saka có 13 bàn và Odegaard có 10 bàn, trong khi Jesus gần như chắc chắn ghi nhiều bàn hơn nếu không dính chấn thương đầu gối khiến anh phải nghỉ thi đấu 3 tháng sau World Cup. Nhưng Arsenal không có ai sánh được với Erling Haaland.

"Kẻ hủy diệt" của Man City cán mốc 30 bàn tại Premier League trong trận thắng 4-1 trước Southampton. Anh ghi tới 44 bàn trên mọi đấu trường, nhiều nhất cho một CLB Anh trong một mùa, san bằng thành tích của Ruud van Nistelrooy và Mohamed Salah.

Tuyển thủ Na Uy là tiền đạo nguy hiểm nhất châu Âu. Sự hiện diện của cựu sao Dortmund rõ ràng mang lại lợi thế cho Man City trong bất kỳ trận đấu hay cuộc đua nào. HLV Pep Guardiola phải thốt lên: "Chúng ta trải qua hai thập kỷ đáng kinh ngạc với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, nhưng Haaland ở cùng đẳng cấp đó".

Trên sân, Man City có Haaland, còn trong khu vực kỹ thuật, Guardiola vẫn là bậc thầy. Arteta dành 3 năm để học nghề từ Guardiola. Hồi tháng 10, Guardiola hạ thấp tầm ảnh hưởng của mình đối với sự nghiệp của Arteta: "Có lẽ tôi học được nhiều điều từ cậu ấy hơn là cậu ấy nhận được từ tôi".

Sự thật là Guardiola chỉ tỏ ra khiêm tốn. Chiến thắng 3-1 của Man City trước Arsenal hôm 13/2 chứng minh điều đó. Arteta được nhìn thấy quát tháo bên ngoài đường biên, ngược lại, Guardiola là hình mẫu của sự bình tĩnh.

Arsenal vượt lên dẫn trước trong hiệp một buộc Guardiola từ bỏ sơ đồ 3-2-2-3 và trở lại với đội hình 4 hậu vệ khi Manuel Akanji vào thay Riyad Mahrez. Sự điều chỉnh chiến thuật cho phép Man City đảo ngược tình thế và giành toàn quyền kiểm soát trận đấu. Đó là khi Arsenal bị áp đảo bởi sức mạnh của Man City trong hiệp thi đấu thứ hai. Trận tái đấu vào ngày 26/4 tới, Arteta phải thật sự nỗ lực để có thể đánh bại người thầy tại Etihad.

Điều duy nhất có thể ủng hộ Arsenal là lịch thi đấu do Man City còn chinh chiến trên 3 mặt trận. Tuy nhiên, lợi thế đó cũng không quá rõ ràng. Arsenal còn trận đối đầu trực tiếp với Man City và cả Chelsea. Do đó, người ta bắt đầu nói nhiều về việc "Pháo thủ" hụt hơi ở giai đoạn quyết định.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 14:05 11/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục