Hà Nội T&T - Chu kỳ 7 năm và sự thay đổi tất yếu

19:53 Thứ năm 17/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại 0-1 trên sân Nha Trang trước chủ nhà Sanna Khánh Hòa ở vòng đấu thứ 4 vừa qua, trong khi Đồng Tháp đánh bại HAGL trên sân Cao Lãnh với tỷ số 2-1, khiến cho Hà Nội T&T lún sâu hơn nữa vào cuộc khủng hoảng giai đoạn “hậu Phan Thanh Hùng”.

Chu kỳ 7 năm

Hà Nội T&T có khởi đầu được xem là tệ ở mùa giải V-League 2016. Ảnh: Nhật Minh.

Lúc này sau bốn vòng đấu, đương kim á quân V-League mới chỉ có vẻn vẹn 1 điểm, đứng đội sổ trên bảng xếp hạng V-League 2016.

Kết quả yếu kém này làm người ta nhớ lại 7 năm về trước. Khi đó Hà Nội T&T khi đó còn có tên là T&T Hà Nội mới chân ướt chân ráo lên hạng và được dẫn dắt bởi HLV Triệu Quang Hà.

Sau khi khởi đầu tương đối thành công với 8 điểm giành được sau bốn vòng đấu đầu tiên (thắng 2 trận, hòa 2 trận), tân binh của V-League 2009 bắt đầu sa sút dần.

Kể từ vòng đấu thứ 5 cho đến khi kết thúc lượt đi (vòng 13), Hà Nội T&T của HLV Triệu Quang Hà chỉ thắng được thêm duy nhất một trận (2-1 trước M.Nam Định ở vòng 8). Còn lại là một trận hòa (2-2 với B.Bình Dương ở vòng 10), trong khi để thua tới bảy trận: 0-2 trước HAGL (vòng 5), 1-2 trước TPHCM (vòng 6), 1-3 trước TĐCS.Đồng Tháp (vòng 7), 0-1 trước Quân khu 4 (vòng 9), 2-3 trước Khánh Hòa (vòng 11), 1-2 trước SLNA (vòng 12), 0-1 trước XMHP (vòng 13).

Thành tích kém cỏi này đã kéo tụt Hà Nội T&T xuống vị trí đội sổ sau khi kết thúc lượt đi, buộc lòng bầu Hiển phải tiến hành thay tướng giữa chừng (mời HLV Nguyễn Hữu Thắng về cầm quân thế chỗ cho HLV Triệu Quang Hà).

Đi tìm nguyên nhân

So với mùa giải trước, lực lượng của Hà Nội T&T năm nay không có nhiều biến động, ngoại trừ sự ra đi của Ngọc Duy và Quốc Long (đến CLB Hà Nội). Lúc này bên cạnh những cầu thủ trẻ đã bước đầu tạo được dấu ấn như Duy Mạnh, Văn Thành, Quang Hải, Minh Long, Duy Khánh, trong đội hình Hà Nội T&T vẫn còn hàng loạt những hảo thủ như Thành Lương, Văn Quyết, Hoàng Vũ Samson, Gonzalo,…

Sự non kém kinh nghiệm và uy tín của HLV Phạm Minh Đức được xem là nguyên nhân. Ảnh: Mạnh Cường.

Vấn đề ở đây nằm ở thượng tầng của đội bóng khi mà tướng trẻ Phạm Minh Đức dường như vẫn còn bị “khớp” trong lần đầu tiên cầm quân ở giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam nên chưa tạo được uy tín với các cầu thủ, đặc biệt là các cựu binh. Mà việc tuần trước tiền vệ Thành Lương đăng tải trên facebook bức ảnh anh ngồi trên một chiếc xe môtô phân khối lớn kèm theo dòng chú thích "Cái xe đẹp mà cho thằng không biết lái thì chỉ là cái xe tầm thường" được cho là “đầy ẩn ý” là minh chứng cho thấy rõ điều đó.

Thêm vào đó, việc chuyển từ sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-1-4-1 quen thuộc dưới thời HLV Phan Thanh Hùng sang 4-4-2 dưới thời HLV Phạm Minh Đức cũng khiến cho lối chơi của Hà Nội T&T không còn nhuần nhuyễn như xưa và dễ bị các đối thủ bắt bài.

Thay đổi tất yếu

Giờ đây sau bảy năm, Hà Nội T&T dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Đức mới lại tụt xuống một vị trí kém cỏi như thế trên bảng xếp hạng. Đây là một kết quả rất khó chấp nhận đối với một đội bóng mà sáu năm qua dưới triều đại của HLV Phan Thanh Hùng luôn nằm trong top 2 của V-League.

Chính vì thế mà Ban lãnh đạo Hà Nội T&T đã phải tìm cách xốc lại đội ngũ cũng như tinh thần của các cầu thủ mà việc đầu tiên mà đội bóng Thủ đô thực hiện là thay thế HLV Phạm Minh Đức bằng HLV Chu Đình Nghiêm - người được coi là công thần của Hà Nội T&T.

Hãy cùng chờ xem HLV Chu Đình Nghiêm có làm được như HLV Hữu Thắng cách đây bảy năm. Đó là đưa Hà Nội T&T từ vị trí cuối bảng lên xếp hạng 4 chung cuộc ở giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam.

(Bạn đọc: Như Quỳnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:29 17/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục