Hà Lan: Van Gaal và cuộc “cách mạng cam”

13:28 Thứ ba 11/09/2012

Chỉ sau hai trận đấu, với một có thể xem là không chính thức, Hà Lan đã mang một diện mạo rất mới dưới bàn tay Louis van Gaal. Đó không chỉ là cuộc cách mạng về lối chơi, mà còn cả về nhân sự, khi nhà cầm quân 61 tuổi này đang biến đội bóng màu da cam thành tập thể của những trái tim mới ở tuổi đôi mươi.

Cách mạng từ Robben

Sau trận thua Bỉ 2-4, không ít bài báo Hà Lan đã “dập” van Gaal tơi bời. Người ta muốn nhìn một Hà Lan chiến thắng sau thảm họa EURO 2012, nhưng màn ra mắt của van Gaal là một thất bại nặng nề trước đối thủ hàng xóm. Trận thua ấy thậm chí chỉ xảy ra trong khoảng 1/3 thời gian cuối hiệp thứ hai, khi lưới của thủ môn Stekelenburg rung lên đến 3 lần.

Bất chấp những lời chỉ trích, van Gaal vẫn kiên định với con đường mà ông vạch ra trong cuộc tái cơ cấu ĐTQG để hướng đến World Cup 2014. KNVB (LĐBĐ Hoàng gia Hà Lan) đã quyết định trao ấn soái vào tay van Gaal, thì tất cả phải chấp nhận cách làm của ông.

Đúng với biệt danh quen thuộc “De IJzeren Tulp” (Hoa tulip thép), vị HLV 61 tuổi này rất mạnh tay trong việc làm mới đội bóng màu cam. Một loạt cầu thủ còn vô danh được thử nghiệm, và đó là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Hà Lan trong trận giao hữu với Bỉ. Tuy vậy, trên thực tế trận thua ấy không hề xuất phát từ chiến thuật. Những xáo trộn liên tiếp về chiến thuật và con người mà van Gaal tiến hành đã không gặp nhiều rắc rối, mà các bàn thua của Hà Lan đều đến từ sai lầm cá nhân.

Van Gaal đang sớm đặt dấu ấn lên Hà Lan

Từ trận thua ấy, van Gaal có cái nhìn chính xác hơn về nguồn nhân lực mới. Ngay sau đó, kế hoạch chính thức được ông tiến hành. Trong cuộc cách mạng này, Robben là một vị trí quan trọng. Tại EURO 2012, đã có rất nhiều người chỉ trích Robben vì thói ích kỷ. Với van Gaal, Robben đã biết làm việc và hy sinh nhiều hơn. Điểm nổi bật là “De IJzeren Tulp” đã kéo Robben về cánh trái để tạo nên nét đặc biệt.

Trong trận thua Bỉ, cả hai bàn thắng của Hà Lan đều đến từ những đường chuyền quyết định của cầu thủ đang khoác áo Bayern Munich. Ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ mới đây, Robben không đóng góp vào bàn thắng nào, nhưng anh vẫn thể hiện được sự năng động.

Trước đây, Van Marwijk đã không thể đưa Robben vào khuôn mẫu kỷ luật chung của đội, nhưng hiện tại “chàng trai pha lê” (De Man van Glas) răm rắp nghe lời của “Hoa tulip thép”. Có lẽ, những gì van Gaal đã ban cho Robben khi làm việc tại Bayern là lý do để ngôi sao này buộc phải phục tùng ông.

Trên đôi vai những người trẻ

Ngoài Robben, hai nhân tố van Persie và Sneijder là những gì nổi bật nhất hiện còn sót lại từ triều đại cũ van Marwijk. Ngoài ra, có thể kể thêm Heitinga và hậu vệ trẻ Willems. Điều đó cho thấy, chỉ sau một giai đoạn cực ngắn, van Gaal đã biến đội bóng da cam thành tập thể hoàn toàn mới mẻ. Hơn một nửa số cầu thủ đá chính tại EURO 2012 đã phải ngồi ngoài trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, và điều này hứa hẹn sẽ còn duy trì trong thời gian tới.

Thay cho những cựu binh là làn gió từ một số chàng trai tuổi đôi mươi. Trong lần thứ hai khoác áo ĐTQG (trước đó đá hiệp 2 trận gặp Bỉ), Martins Indi mang đến những điều đặc biệt. Trung vệ 20 tuổi này được xem là phát hiện kỳ diệu của van Gaal. Trước đó, dù là trụ cột của Feyenoord từ mùa 2011-12, và là nhân tố chủ chốt của U-20 Hà Lan, nhưng cầu thủ có hộ chiếu Bồ Đào Nha này không được đánh giá cao.

Chỉ riêng trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Martins Indi đã làm lu mờ đàn anh Heitinga. Cả trận, Martins Indi tung ra 64 đường chuyền, với 59 trong đó đi chính xác (tỉ lệ 92,2%), nhiều hơn bất kỳ hậu vệ nào khác. Không những thế, do có thể đá cả trung vệ lẫn hậu vệ trái, Martins Indi thường xuyên hỗ trợ để Willems lên tấn công với Robben. Nhờ vậy, hành lang trái của Hà Lan rất nổi bật.

Martins Indi ở hàng hậu vệ, và Clasie ở trung tuyến. Mới 21 tuổi, nhưng đồng đội của Martins Indi trong màu áo Feyenoord hứa hẹn tương lai tươi sáng với đội bóng màu cam. Tiền vệ Strootman (22 tuổi) từng không được van Marwijk trọng dụng nhưng đã tìm thấy chỗ đứng với van Gaal. Luciano Narsingh thứ vũ khí ấn tượng khác, khi ghi 2 bàn trong cả hai trận mà van Gaal dẫn dắt.

Sự kết hợp giữa những cựu binh với một số trái tim trẻ đầy nhiệt huyết đang mở ra cho Hà Lan tương lai đầy… màu cam.

Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục