Hà Lan hậu EURO: Chia tay nhà Van Marwijk?

13:55 Thứ ba 19/06/2012

Chưa bao giờ HLV Bert van Marwijk và đội trưởng van Bommel phải chịu sức ép lớn như lúc này. Thất bại của Hà Lan tại EURO 2012 sẽ là dấu chấm hết cho kỷ nguyên gia đình van Marwijk ở “Oranje”?

Có đến 55% trong tổng số 48.000 người bầu chọn thông qua cuộc khảo sát của Tele Graaf đã lựa chọn việc sa thải HLV Bert van Marwijk, sau khi Hà Lan thua ngược trong trận “chung kết” với Bồ Đào Nha. Số còn lại đồng ý để van Marwijk tiếp tục công việc hiện tại, hoặc không đưa ra ý kiến về vấn đề của đội bóng.

Gia đình van Marwijk sẽ phải ra đi? - Ảnh Getty

Trên thực tế, dù Hà Lan từng giành ngôi á quân tại World Cup 2010, nhưng HLV van Marwijk không được lòng người hâm mộ bóng đá nước này. Truyền thống tấn công mạnh như vũ bão của “Oranje” hoàn toàn biến mất dưới sự dẫn dắt của van Marwijk. Thay vào đó là lối đá đề cao tính thực dụng hơn, thậm chí rất xấu xí trong một vài thời điểm.

Việc Hà Lan kết thúc vòng loại với 37 bàn thắng không có nghĩa nhà cầm quân 60 tuổi này đưa đội bóng áo cam về lại với lối đá truyền thống, mà do các đối thủ của họ quá yếu (như San Marino). Hơn nữa, van Marwijk như không còn kiểm soát được những cái tôi quá lớn của các “ông sao” trên hàng công. Việc Hà Lan lục đục nội bộ trong giai đoạn tranh tài trên đất Ukraina là minh chứng.

Nếu van Marwijk mất ghế, tương lai của van Bommel với “Oranje” gần như cũng sẽ kết thúc. Vai trò đội trưởng đã không được van Bommel thể hiện, khi giữa anh và các đồng đội là quá nhiều mâu thuẫn. Đã quá lớn tuổi và không còn phong độ như hai năm trước, cái uy của anh cũng biến mất. Bây giờ, người ta nói về van Bommel như một người được lợi từ vị thế con rể của van Marwijk chứ không phải tài năng. Một người đã đi qua sườn dốc sự nghiệp, vừa bị Milan chấm dứt hợp đồng và sống với cái bóng của cha vợ thì rõ ràng không thể “nói chuyện” với các ngôi sao cá tính đang làm điên đảo châu Âu.

Người hâm mộ Hà Lan chờ đợi một quyết định sa thải, nhưng KNVB (LĐBĐ Hoàng gia Hà Lan) thì sao? Từ trụ sở LĐ, Bert van Oostveen - GĐ của KNVB - tuyên bố van Marwijk vẫn là một phần trong kế hoạch của Hà Lan, với hợp đồng kéo dài đến 2016.

Có lẽ, KNVB không muốn phải chi một khoản tiền bồi thường phá vỡ hợp đồng, và điều mà họ đang chờ là một lá đơn từ chức của van Marwijk.
N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục