Hà Lan đấu Argentina: Ngày Messi gặp De Jong yêu quý của mình

22:01 Thứ sáu 09/12/2022

Trận đấu Hà Lan vs Argentina ở tứ kết World Cup 2022 là cuộc gặp đầy thú vị giữa Lionel Messi với Frenkie De Jong mà anh rất yêu quý.

Nasser Al-Khelaifi bối rối khi tìm đến Lionel Messi để xin lời khuyên hồi mùa hè vừa qua. Khi được hỏi liệu Ansu Fati có phải là bản hợp đồng tốt cho PSG hay không, siêu sao người Argentina trả lời rằng cầu thủ xuất sắc nhất của Barcelona cho đến nay, người mà đội bóng thủ đô Paris nên thuê, là Frenkie de Jong.

Theo nguồn tin từ PSG, chủ tịch người Qatar coi trọng lời nói ấy đến mức cử đại diện đến thảo luận với cha của De Jong, trong khi chính Messi cũng gửi tin nhắn khuyên Frenkie sang Paris thi đấu.

 - Bóng Đá

 De Jong có dịp đối mặt Messi.

Mọi cố gắng không thành công. 4 tháng sau, định mệnh đưa Messi gặp De Jong trên sân Lusail Iconic (2h ngày 10/12), trong cuộc chiến giành vé vào bán kết World Cup tại Qatar, quê hương của Al-Khelaifi.

De Jong ngưỡng mộ Barcelona của Pep Guardiola trong quá trình lớn lên. Tại nhà riêng ở Amsterdam, anh vẫn giữ chiếc áo có in tên Messi. Cả hai cùng khoác áo Barca mùa giải 2020-21 và thiết lập mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau.

"Messi không nhất thiết phải đi cùng với bóng đến vòng cấm Hà Lan", De Jong cảnh báo khi được hỏi làm thế nào để ngăn chặn người đồng đội cũ. "Đừng quên rằng trong 15 năm, Leo đã đối phó với các đội cố gắng ngăn cản anh ấy như thế nào. Nhìn chung anh ấy luôn tìm ra giải pháp!".

Đối mặt trực tiếp với Messi trong cùng khu vực sân, De Jong là người chịu trách nhiệm chính trong việc cắt đứt các đường tiếp tế liên quan đến đội trưởng Argentina.

Kịch bản bóng đá của Hà Lan với Louis van Gaal tại Qatar lần này khác biệt so với Ajax và Barca mà ông từng dẫn dắt. Yêu cầu của ông là bảo vệ 3 trung vệ và biến họ thành lựa chọn đầu tiên để bắt đầu triển khai bóng. Trách nhiệm này không thuộc về ai khác ngoài De Jong.

Thứ bóng đá này khiến Van Gaal bị rất đông báo chí và người hâm mộ Hà Lan chỉ trích, vì đi ngược phong cách tấn công tổng hợp gắn với Johan Cruyff và Rinus Michel - thứ bóng đá tạo nên bản sắc "cơn lốc màu da cam". Nhưng De Jong nghĩ khác.

"Nếu thắng thêm 3 trận nữa, chúng tôi sẽ là nhà vô địch thế giới", De Jong nói với tờ De Volkskrant. "Ở Hà Lan, chúng tôi đã nghĩ đến việc lọt vào trận chung kết. Chúng tôi phải thắng trận đó! Tôi thà vô địch World Cup với thứ bóng đá xấu còn hơn là chơi tốt và thua trận chung kết, hoặc ngã giữa đường".

 - Bóng Đá

 De Jong là chìa khóa lối chơi của Hà Lan.

Anh nhấn mạnh vào kết quả hơn là vẻ đẹp. "Những gì Hà Lan thể hiện về mặt bóng đá không phải là điều quan trọng nhất lúc này".

"Chúng tôi cũng muốn chơi tấn công, nhưng điều này phụ thuộc vào việc kiểm soát bóng", De Jong giải thích. Hà Lan không thể tăng khối lượng luân chuyển bóng chừng nào đội còn dồn nhân sự phía dưới vòng tròn giữa sân. "Nếu chúng để mất bóng nhanh, mọi thứ sẽ rất khó khăn".

Nhân tố sáng tạo của Van Gaal

Ở tuổi 25, De Jong là cầu thủ đa năng xuất sắc. Anh hiệu quả trong kiểm soát bóng và thực hiện đường chuyền cuối cùng trước hàng phòng ngự chặt chẽ của đối phương, cũng như khi anh thực hiện các pha dứt điểm trong khu vực mà mình hoạt động.

Van Gaal thay đổi De Jong rất nhiều, biến anh thành một cầu thủ khác với bản chất khi còn khoác áo Ajax.

"Có hai loại cầu thủ, những người sáng tạo, là các cầu thủ tấn công, cùng những người cần cù, gồm các tiền vệ và hậu vệ", Van Gaal phân tích.

 - Bóng Đá

 Van Gaal và De Jong.

"Để xây dựng một đội ngũ cân bằng, bạn cần có tối đa 4 người sáng tạo. Phần còn lại phải cần cù. De Jong là người sáng tạo, Depay cũng vậy và Blind nữa. Tùy thuộc vào đối thủ mà tôi thêm vào hoặc giảm bới các cầu thủ sáng tạo trong hạn ngạch 4 người. Đôi khi bạn cần cân bằng hơn và đôi khi sáng tạo cần thiết hơn".

Là một môn đồ của lối chơi tấn công cuồng nhiệt, được nhắc đến với khái niệm bóng đá đẹp "Vangaaliana", Van Gaal tự thay đổi hệ tư tưởng của mình theo hướng thực dụng hơn để thu về thành quả tối đa. Ông tạo nên một dấu ấn mới.

"Ngày nay, bóng đá khó hơn nhiều so với 20 năm trước", Van Gaal bảo vệ mình. "Hàng thủ đông đúc của một đội bóng nhỏ sẽ mạnh hơn hàng công của đội lớn".

Trong logic mới của "Vangaaliana", ông đặt Hà Lan là đội bóng nhỏ hơn so với Argentina.

Trong cuộc chiến trên sân Lusail, De Jong đại diện cho kẻ yếu và Messi là người mạnh. Theo lập luận của Van Gaal, Hà Lan sẽ giành vé vào bán kết World Cup 2022 giống như mùa hè Brazil 2014.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 20:35 09/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục