Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ, dòng máu da cam vẫn chảy

14:42 Thứ sáu 07/09/2012

Kỳ Euro 2012 đánh dấu sự kết thúc một thế hệ cầu thủ của Hà Lan nhưng nó cũng mở ra một chương mới cho nền bóng đá chưa bao giờ thiếu các tài năng này.

Niềm tin đặt vào Bert van Marwijk đã cạn sau giải đấu mà Hà Lan muối mặt với ba thất bại trên đất Ba Lan và Ukraina hè qua. Đỉnh cao của lối chơi "sắt đá" mà Marwijk mang lại chính là ngôi vị á quân World Cup 2010, nhưng đó không phải là điều mà tất cả mọi người muốn chứng kiến ở cơn lốc màu da cam.

Triều đại của Marwijk khép lại và giờ là lúc Hà Lan quay về với những giá trị truyền thống của mình. Nhà cầm quân lão luyện Louis van Gaal đã trở lại nắm quyền và chắc chắn ông sẽ mang về lối đá tổng lực truyền thống, lối chơi đã làm nên danh tiếng của ông tại Ajax, Barca hay Bayern.

Kevin Strootman, gương mặt đáng chú ý nhất trong số các tài năng trẻ của Hà Lan.

Điểm khác biệt nhất trong sơ đồ của Van Gaal đó là loại thẳng tay 2 tiền vệ trụ có lối chơi rắn là Van Bommel và Nigel De Jong, những đặc sản của người tiền nhiệm Marwijk. Thay vào đó là những cầu thủ trẻ chơi thiên về kỹ thuật mà nổi bật có hai tài năng sinh năm 1990 gồm Kevin Strootman và Leroy Fer. Đây đều là những cầu thủ xuất sắc nhất của giải vô địch Hà Lan và chưa rời khỏi đất nước cối xay gió dù nhận được nhiều lời mời khắp châu Âu.

Những cầu thủ trẻ cũng chính là thông điệp trong triều đại mới của Van Gaal. Nhìn vào lần triệu tập cho hai trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary ở vòng loại World Cup 2014, người ta có thể thấy rõ sự đổi mới của đội bóng da cam.

Chỉ có đúng hai cầu thủ trên 30 là trung vệ Joris Mathijsen và tiền đạo Dirk Kuyt. Trong khi đó có tới 11 cầu thủ thuộc lứa U23 trong tổng số 24 người được triệu tập lần này. Những đàn anh thuộc lứa trụ cột gồm Maarten Stekelenburg, John Heitinga, Wesley Sneijder và Robben vẫn sẽ là xương sống của đội tuyển Hà Lan mới nhưng chắc chắn các cầu thủ trẻ sẽ được thử sức ngay từ trận đấu đêm nay.

Bên cạnh yếu tố lực lượng, Van Gaal cũng quyết tâm làm trong sạch đội bóng khi những mầm mống cho sự bất ổn nội bộ đều bị ông loại bỏ. Van der Vaart không được triệu tập còn Van Persie nhiều khả năng phải đóng vai trò dự bị cho Huntelaar bất chấp phong độ cực cao ở MU. Người được tín nhiệm đá cùng Huntelaar và Robben trên hàng công nhiều khả năng là tài năng mới nổi của PSV, Luciano Narsingh.

Van Persie không còn đóng vai trò quan trọng trong đội tuyển Hà Lan mới.

Mọi sự chuẩn bị của Van Gaal cho một đội tuyển Hà Lan mới đã đi được bước đầu tiên và nhà cầm quân 61 tuổi sẽ phải chạm trán đối thủ khá mạnh Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên. Thổ Nhĩ Kỳ chính là đối thủ lớn nhất của Hà Lan tại bảng D này và trận đấu giữa hai đội tại Amsterdam đêm nay được cho là trận chung kết lượt đi cho tấm vé tới Brazil.

Thổ Nhĩ Kỳ không còn giữ được sức mạnh như khi lọt vào bán kết Euro 2008 nhưng vẫn còn đó các ngôi sao như Hamit Altintop, Nuri Sahin và đặc biệt là Adra Turan. Ngôi sao 25 tuổi hiện đang tỏa sáng trong màu áo Atletico Madrid này chính là mũi nhọn nguy hiểm nhất trên hàng công của HLV Abdullah Avcı. Turan cũng đang là người có nhiều bàn thắng nhất trong đội hình Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại với 13 lần lập công.

Trong số 8 lần hai đội chạm trán với nhau, Hà Lan giành chiến thắng ba lần, Thổ Nhĩ Kỳ có hai và ba trận kết thúc với tỷ số hòa. Một tỷ lệ khá cân bằng giữa hai đội bóng nhưng cần phải biết Hà Lan chưa bao giờ thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ khi được chơi trên sân nhà. Hơn thế nữa, đội bóng ở vùng Nam Âu thường thi đấu không tốt mỗi lần phải chạm trán các đối thủ lớn ở châu Âu trong mỗi trận đấu chính thức.

Lợi thế duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ chính là việc Hà Lan đang không có được phong độ tốt. Các cầu thủ áo da cam đã thua liên tiếp 4 trận trong đó gần nhất là thất bại 2-4 trước đối thủ dưới tầm, đội tuyển Bỉ. Chính vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể tin vào một sự bất ngờ ở Amsterdam.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là sự lạc quan duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đêm nay. Chắc chắn những cầu thủ Hà Lan không muốn khởi đầu một thế hệ mới bằng một kết quả bất ngờ. Chiến thắng là điều duy nhất Van Gaal có thể hướng đến và tin rằng các học trò của ông sẽ không làm tất cả thất vọng.

Ngọc Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục