Gustavo không sợ tiki-taka

10:01 Chủ nhật 30/06/2013

Ai đó có thể sợ tiki-taka của Barcelona nhưng Luiz Gustavo thì không. Đơn giản, anh đã từng giáp mặt và thắng tiki-taka tại Champions League mùa vừa qua.

1. Trong cả hai trận gặp Barcelona ở bán kết Champions League mùa qua, Luiz Gustavo đều chỉ vào sân từ ghế dự bị, khi thế trận đã an bài. Nhưng đôi khi, chỉ cần thế là đủ để cảm nhận tiki-taka, lối chơi vốn ít bất biến theo hoàn cảnh. Có lẽ vì thế, Luiz Gustavo tỏ ra rất thông thái khi nói về đối thủ Tây Ban Nha ở chung kết Confed Cup.

Gustavo không ngại đối đầu với các tiền vệ của Barca.

“Trong các trận đấu, họ giữ bóng nhiều hơn, nhưng không phải lúc nào cũng thắng”, Gustavo phát biểu. “Chúng tôi phải thật kiên nhẫn. Phong cách của người Tây Ban Nha là giữ bóng trong chân và không bao giờ nhả nó ra. Nên vì thế, chúng tôi phải thay đổi lối chơi. Bóng đá quyết định bởi kết quả, không phải bởi tài giữ bóng”.

Gustavo đã nói chính xác điểm yếu nhất của tiki-taka: Barcelona mùa vừa qua giữ bóng vẫn rất tốt, nhưng vì quá cực đoan, họ thất bại trước Bayern Munich. Gustavo là một thành viên của Bayern, nên thừa hiểu phương pháp đối phó với tiki-taka là gì: Không tranh giành tỉ lệ kiểm soát bóng, mà hãy cản họ lại rồi ghi bàn.

2. Ở giải này, tất cả đã thấy Brazil đá như một đội bóng châu Âu. Các pha xử lý rườm rà gần như không có. Brazil chơi bóng dài rất nhiều và không mấy chú tâm vào việc kiểm soát bóng nhiều để đè bẹp đối thủ. Họ là đội có số bàn từ tình huống cố định nhiều thứ 2 giải đấu đến lúc này, sau mỗi Uruguay.

Phong cách ấy là tiền đề để hóa giải tiki-taka. Brazil cần phải học Bayern ở cách tấn công trực diện hòng tìm bàn thắng.

“Tôi biết tầm quan trọng của tôi”, anh nói. “Thật khó để tìm ra công thức để đánh bại họ, nhưng tôi sẽ chuẩn bị tốt cho trận đấu. Xavi là người tạo ra trận đấu của Tây Ban Nha bằng cách phân phối bóng. Trong khi Iniesta nổi bật ở kỹ thuật cá nhân”.

Rõ ràng, trong một trận đấu phải ưu tiên khả năng phòng thủ từ xa như trước Tây Ban Nha, Gustavo sẽ là nhân tố cần thiết của Scolari để cản Xavi và Iniesta. Paulinho có thể dâng cao để ghi bàn. Nhưng Gustavo nổi bật hơn ở khả năng đánh chặn. Giống như người đồng đội tại Bayern, Javi Martinez, đã bắt chết Iniesta ở hai lượt trận bán kết Champions League, nhiệm vụ của Gustavo là khóa chặt “Gã mặt trắng”.

3. So với Barcelona, tiki-taka của Tây Ban Nha không còn thuần chất khi ông del Bosque hướng đội đến lối chơi đa dạng hơn, dùng cả bóng bổng và sút xa. Đây sẽ là thử thách cho Brazil của ông Scolari. Ông Scolari có thể học tập Prandelli trong việc phong tỏa tiki-taka bằng cách dùng 3-4 tiền vệ trung tâm án ngữ trước trung tuyến, và sử dụng Neymar hoặc Lucas để khoét vào hai cánh Tây Ban Nha.

Để thắng Barca, Bayern đá phòng ngự khu vực cực hay và phong tỏa toàn bộ hướng di chuyển của những mũi tấn công của họ, với Martinez đeo bám Iniesta. Để thắng Tây Ban Nha, Brazil cũng cần làm như vậy, với Gustavo và Paulinho cần chăm sóc kỹ Xavi và Iniesta.

Đ.Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục