Gửi Ngài Gianni Infantino: Mong chỉ đừng là lời hứa

19:30 Thứ năm 03/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Giống như người tiền nhiệm trước, Gianni Infantino hứa hẹn đủ điều sau khi đắc cử chiếc ghế chủ tịch FIFA. Song, từ những tàn tích mang tính tiêu cực mà Sepp Blatter để lại. Người hâm mộ bóng đá thế giới nói chung, cơ quan cũng như CLB nói riêng, mong rằng những gì tân chủ tịch FIFA hứa sẽ được thực hiện.

Ông Gianni Infantino trở thành vị Chủ tịch FIFA thứ 9. Ảnh Internet.

Nếu FIFA là một đất nước thu nhỏ bởi nội chiến từ những scandal do Sepp Blatter, Michel Platini gây nên. Gianni Infantino sẽ vào vai một anh hùng đứng lên dẹp loạn những nội chiến đó, thống nhất FIFA thành một đất nước phồn vinh.

Tuy nhiên, bất kỳ cuộc bầu cử chính trị hay một tổ chức pháp quyền nào đó. Người đắc cử sẽ tuyên thệ và đưa ra đầy đủ lời hứa, thậm chí khi ứng cử, họ cũng làm điều tương tự như thế.

Khỏi nói đâu xa, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.2 phát biểu ở thành phố Las Vegas bang Nevada đã hứa hẹn thực hiện các dự định về việc giành lại việc làm cho người Mỹ từ Trung Quốc, Việt Nam,…

Đó chỉ là một trong một số vấn đề mà người tranh cử hoặc đắc cử phải làm. Bởi vì họ phải tạo cho mọi người tin tưởng rằng, khi lên đứng đầu cơ quan, bản thân cá nhân đó sẽ đem tới mọi điều tốt đẹp nhất.

Với 88 phiếu bầu cho Gianni Infantino (Thụy Sĩ), minh chứng một điều rằng, người đứng đầu tổ chức của bóng đá từng nước đặt trọn niềm tin vào cựu thành viên trong Ủy ban cải cách FIFA. Tất nhiên, không phải đại đa số tuyệt đối.

Infantino hứa: “Tôi muốn làm việc với tất cả các bạn, cùng nhau khôi phục và xây dựng lại một kỷ nguyên mới của FIFA. LĐBĐ thế giới đã trải qua thời gian buồn, những khoảnh khắc của cuộc khủng hoảng, Và chúng ta cần phải thực hiện các cải cách, quản trị tốt và minh bạch. Chúng ta cũng cần phải có sự tôn trọng, đang đi để giành lại sự tôn trọng này thông qua công việc khó khăn. Cam kết sẽ chắc chắn rằng, cuối cùng chúng tôi có thể tập trung mọi thứ tốt đẹp vào trò chơi tuyệt vời này đó là bóng đá.”

Rất hay, bài phát biểu cực kỳ hùng hồn chứa đựng khí phách của một người đứng đầu tổ chức cao nhất bóng đá thế giới. Cũng từ đó, Infantino hoạch định ra thêm những việc làm thiết thực đầu tiên của mình.

Gần đây nhất, Gianni Infantino thực hiện một chuyến vi hành thăm hơn 70 quốc gia có nền bóng đá phát triển và chưa phát triển. Vị chủ tịch gần bước qua tuổi 46 đã lôi kéo những HLV, cựu tuyển thủ có uy tín hàng đầu như Jose Mourinho, Fabio Capello và Luis Figo,… tham gia vào những đánh giá, đóng góp thêm quan điểm để đưa bóng đá tốt hơn. Mọi việc cho thấy, ông là người có tâm và có tầm nhìn, nếu như không gọi quá là hoàn hảo cho chiếc ghế chủ tịch.

Tuy nhiên, cũng từ đây giới chuyên môn đặt ngược lại câu hỏi rằng, hứa nhiều nhưng thực hiện được bao nhiêu? Thực hiện có đến nơi đến chốn? Hứa nhiều nhưng cách thực hiện có trong sáng và minh bạch không?

Những cá nhân, Liên đoàn bóng đá của các nước nghịch với Sepp Blatter và Michel Platini đã sợ lắm rồi những lời hứa hẹn. Họ cũng hứa như Gianni Infantino bây giờ vậy, nhưng toàn làm ngược lại, hoặc làm không trong sáng và minh bạch. Điển hình vụ giành quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar chứa nhiều uẩn khúc, hay ý định mở rộng World Cup… thành hội chợ,…

Sau những bê bối của cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu chủ tịch UEFA Michel Platini, người ta có quyền quan ngại về Gianni Infantino. Ảnh: Internet.

Tất cả cũng chỉ vì chữ tiền, bộ đôi trên lợi dụng quyền lực của mình để câu kéo những khoản tài trợ hay đầu tư từ những công ty – tổ chức vào các giải đấu của FIFA. Họ biến bóng đá thành mục đích thương mại, cỗ máy kiếm tiền hơn bản chất tốt đẹp của môn thể thao này.

Đáng quan ngại hơn, Gianni Infantino là cánh tay phải của Michel Platini thời còn làm việc ở UEFA, người bị kết án cấm tham gia các hoạt động bóng đá tám năm. Từ cái CV công việc dưới trướng huyền thoại bóng đá người Pháp, người ta lo liệu rằng những lời hứa trên nhiều khả năng chỉ cho có, cho vui, rồi Infantino cũng sẽ là “Platini” phiên bản 2.0.

Quan ngại là quyền của mỗi người. Bởi không ai cấm mình được quan ngại khi trước đó những người đứng đầu FIFA cùng với UEFA đã gây ra quá nhiều “mặt tối” cho nền bóng đá thế giới.

Vì thế, tân chủ tịch FIFA hứa thật dễ, nhưng để hoàn thành đúng 100% lời hứa, thật rất khó. Mong rằng tất cả không dừng lại ở lời hứa, vì một tương lai bóng đá thế giới tốt đẹp hơn.

(Bạn đọc: Đức Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:03 03/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục