Golf: Năm 2011 qua những con số

14:40 Chủ nhật 01/01/2012

Sự vươn lên của Rory McIlroy, phong độ cực kỳ ổn định của Luke Donald, những thay đổi với vị trí số một thế giới và trận play-off trị giá 11 triệu USD, năm 2011 của thế giới golf tràn ngập các sự kiện có thể tổng kết qua những con số.

Tiger Woods vẫn đang miệt mài tìm kiếm lại những danh hiệu vô địch - Ảnh Getty

1.Luke Donald ở ngôi số 1 thế giới

Mặc dù Donald vẫn đang tìm kiếm danh hiệu major đầu tiên, vị trí số 1 mang tới nhiều điều tích cực. Anh là số 1 ở bảng xếp hạng golf thế giới chính thức, số 1 ở GPA Tour năm nay về điểm trung bình, điểm trung binh ở các lượt trung kết, tiền thưởng, và số gậy đẩy ít nhất. Ngoài ra, Donald còn có danh hiệu golfer PGA của năm đầu tay. Tuy nhiên, con số đáng ngạc nhiên nhất với Donald trong năm nay không phải là 1, mà là 14, với 14 lần đứng trong tốp 10 tay golf dẫn đầu trong 19 giải PGA Tour trong năm 2011, nhiều hơn ba lần so với kỷ lục ở mùa trước của Matt Kuchar, và Kuchar đã tham dự tới 26 giải. Với sự ổn định đó, rất có lý khi tin rằng Donald rồi sẽ có danh hiệu major đầu tiên trong năm 2012.

2.Bảy golfer bằng nhau về số lần vô địch nhiều nhất (2)

Lần gần nhất chúng ta được chứng kiến 16 trận play-off trở lên là năm 1991. Cũng trong năm đó là lần cuối cùng không tay golf nào tham dự các giải PGA Tour vô địch nhiều hơn hai lần. Bảy tay golf đã vô địch hai lần ở PGA Tour 2011. Năm 1991, tám người chia sẻ ngôi đầu với hai chiến thắng, bao gồm Nick Price, Fred Couples và Ian Woosnam. Có hai cách nhìn về thống kê này. Những người bi quan cho rằng golf đang cần một vị vua thống trị như Woods thời đỉnh cao. Nhưng những người lạc quan lại nói golf chưa bao giờ hấp dẫn và khó đoán như lúc này.

4.Số cú birdie liên tiếp của Charl Schwartzel để giành giải Masters

Mỗi giải major 2011 đều rất đáng nhớ vì những lý do khác nhau, nhưng bầu không khi ở sân Augusta tại giải Masters là phi thường. Trong ngày Chủ nhật cuối cùng của giải, tám tay golf chen chúc nhau ở vị trí dẫn đầu. Nhưng người chiến thắng cuối cùng, Charl Schwartzel, đã chiến thắng một cách không thể ấn tượng hơn. Theo tổ chức thống kê thể thao Elias Sports Bureau, Schwartzel là tay golf đầu tiên trong 20 năm qua giành bốn cú birdie liên tiếp ở bốn lỗ cuối cùng tại giải Masters. Ngoài ra, Schwartzel trở thành tay golf thứ ba trong lịch sử giành giải PGA Tour đầu tiên là Masters, ngoài Bernhard Langer năm 1985 và Claude Harmon năm 1948.

5.Số danh hiệu vô địch major của Steve Ballesteros

Mặc dù những con số là chủ đề chính cho bài viết này, có nhiều nhân vật thể thao không thể chỉ mô tả bằng khoa học thống kê. Steve Ballesteros, tay golf vĩ đại qua đời vì bệnh ung thư não ở tuổi 54 vào năm 2011, chắc chắn là một người như thế. Năm danh hiệu major, 50 chức vô địch European Tour (nhiều nhất mọi thời) và 91 lần đăng quang ở những giải chuyên nghiệp các loại là một di sản mà không tay golf nào có được trong 50 năm qua. Nhưng chính tính cách phi thường và đầy thu hút của anh mới khiến Steve trở nên nổi bật so với phần còn lại của thế giới golf. Ballesteros đã giành ba chức vô địch Open Championship, kể từ năm 1959, chỉ Tom Watson là làm được hơn. Anh còn có các thành tích ấn tượng khác như 20 lần tham dự Ryder Cup và nhà vô địch Masters trẻ nhất cho tới khi Tiger Woods soán ngôi vào năm 1997.

16.Thành tích tốt nhất ở US Open do Rory McIlroy thực hiện

Mới 22 tuổi 46 ngày, McIlroy trở thành tay golf trẻ thứ hai trong lịch sử giành một giải Major kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Kỷ lục đang thuộc về Tiger Woods ở giải Masters 1997. Trên đường đến với danh hiệu đó, McIlroy đã xô đổ kỷ lục tại US Open với số gậy dưới chuẩn thấp nhất (-16, bốn gậy ít hơn so với kỷ lục cũ của Woods ở Pebble Beach năm 2000). Sự chính xác trong những cú đánh của tay golf người Bắc Ireland là khó tin, với 62 lần đánh bóng lên đồi quả đúng chuẩn (tức là vẫn còn thêm hai gậy để đưa bóng vào lỗ mà vẫn đạt số gậy chuẩn của lỗ), tốt nhất kể từ năm 1980, khi các nhà thống kê golf bắt đầu để ý đến những số liệu như vậy.

18.Số trận play-off kỷ lục ở PGA Tour

Những trận play-off diễn ra khắp mọi nơi trong 12 tháng vừa qua. Năm 2011, chúng ta đã được chứng kiến số trận đối đầu trực tiếp nhiều nhất trong lịch sử, 18 lần. Cả hai trận chung kết major và Tour Championship đều được quyết định ở các lỗ đánh thêm. Ngoài ra không thể nhắc đến người đã giành chiến thắng ở trận play-off Tour Championship, Bill Haas, trước đó đã thua trong hai trận play-off khác, dưới tay Jhonattan Vegas ở Bob Hope và Scott Stallings ở Greenbrier Classic.

111.Vị trí của Darren Clarke khi vô địch Open Championship

Không ai đoán được cái tên này trên bục đăng quang khi Open Championship 2011 bắt đầu. Vị trí thứ 111 của Clarke trong tuần lễ anh vô địch Open là thấp thứ năm trong lịch sử mọi giải major kể từ khi hệ thống xếp hạng ra đời năm 1986. Ở tuổi 42, anh trở thành tay golf đầu tiên giành danh hiệu major đầu tiên sau 40 tuổi kể từ sau Mark O’Meara ở giải Masters 1998. Và với việc người đồng hương McIlroy vô địch US Open, Bắc Ireland trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ có hai nhà vô địch major liên tiếp kể từ năm 1910. Năm đó, hai người Scotland Alex Smith và James Braid vô địch US Open và Open Championship.

749.Số ngày không danh hiệu của Tiger Woods

Ngay cả chiến thắng của Tiger Woods ở giải Chevron World Challange vào cuối năm cũng không phải là một giải đấu chính thức, do chỉ có 18 tay golf tham dự. Nhưng phong độ gậy đẩy của anh ở đó (hai cú birdie trong hai lỗ cuối cùng) và màn ăn mừng đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng về việc Tiger Woods ngày xưa đang trở lại, vào năm 2012 này.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục