Golf 2012: Những giải đấu đáng chờ đợi

07:13 Thứ năm 26/01/2012

Những tờ đầu tiên trên cuốn lịch năm mới đã được bóc xuống và một mùa giải golf mới sắp bắt đầu. Thật ra, những quả bóng golf chưa bao giờ ngừng lăn trên các bãi cỏ, chỉ là một giai đoạn nghỉ ngơi ngắn ngủi để bước vào một mùa giải mới hứa hẹn sẽ cực kỳ sôi động, bắt đầu ở PGA Tour với giải Hyundai Tournament of Champions và European Tour với Africa Open.

Thế giới golf luôn xoay quanh những giải major, nên có hơi thất vọng cho người hâm mộ khi theo thông lệ, sau PGA Championship, họ sẽ phải đợi bảy tháng rưỡi dài đằng đẵng mới đến giải Masters, dù xen giữa đó là hàng loạt giải đấu đa dạng ở khắp nơi. Tuy nhiên, đến giờ, chúng ta chỉ còn cách giải major lớn đầu tiên ở sân Augusta National ba tháng nữa, một thời điểm không thể thích hợp hơn để nói về những kỳ vọng tương lai. Một lần nữa, sẽ chỉ có bốn cơ hội cho các tay golf để điền tên họ vào những chiếc cúp lớn nhất.

Giải Masters

Giải major này sẽ không đổi sân vào năm nay và sẽ là lần thứ 76 giải Masters diễn ra tại sân Augusta National, Georgia, Mỹ (từ ngày 5 đến 8/4). Mặc dù giải diễn ra ở một trong những sân nổi tiếng nhất thế giới, những thay đổi hàng năm với các chi tiết trên sân luôn khiến người hâm mộ tò mò, cho tới tận ngày giải đấu diễn ra.

Rory Ilroy, golfer được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trở trong năm 2012 - Ảnh Getty

Năm nay, giải Masters sẽ phải rất hấp dẫn mới cạnh tranh được với những kịch tính trong ngày Chủ nhật vòng cuối cùng vào năm 2011. Từ việc Rory McIlroy để mất lợi thế bốn gậy dẫn trước đến cú eagle ngoạn mục của Tiger Woods để vươn lên xếp thứ tám, từ những cú bỏ lỡ đáng tiếng của Geoff Ogilvy, Jason Day và Adam Scott tới bốn lỗ cuối cùng birdie liên tiếp của nhà vô địch Charl Schwartzel, giải đấu năm 2011 gần như có mọi thứ.

Tay golf số một thế giới Luke Donald từng nói Masters là giải major mà anh tự tin có thể giành chiến thắng nhất, nhưng sẽ không dễ dàng. Đồng hương người Anh Lee Weswood của anh cũng đang rất quyết tâm có được giải major đầu tiên. Woods đã xếp đồng hạng tư trong hai năm liên tiếp. Phil Mickelson có giải major thứ tư trong sự nghiệp với chức vô địch Masters hai năm trước. Chắc chắn có rất nhiều điều đáng chờ đợi ở Augusta National trong năm nay.

Giải US Open

Lần thứ năm liên tiếp, US Open sẽ diễn ra ở sân golf Olympic Club tại San Francisco, California, Mỹ (từ 14-17/6), nơi những tay golf mới nổi và bị đánh giá thấp thường gây được bất ngờ lớn. Ví dụ nổi tiếng nhất có lẽ là ở giải Open 1955 khi một tay golf hoàn toàn vô danh Jack Fleck chơi như lên đồng và bằng điểm với Ben Hogan trong ngày cuối cùng, rồi giành luôn chức vô địch ngày hôm sau trong cuộc đấu play-off 18 lỗ.

Năm 1966, Arnold Palmer đã để mất lợi thế bảy gậy dẫn trước trong chín lỗ cuối cùng và để mất chức vô địch vào tay Billy Casper ở lượt play-off 18 lỗ. Tom Watson cũng đã chơi rất ấn tượng vào 1987, nhưng Scott Simpson mới là người thắng cuộc với hai gậy ít hơn. Và trong giải Open cuối cùng chơi tại Olympic vào năm 1998, Payne Stewart là người gặp vận rủi và để tuột chức vô địch vào tay Lee Janzen.

Giải đấu sẽ diễn ra trên sân Lake, một trong hai sân 18 lỗ của tổ hợp Olympic. Sân Lake có chiều dài 7.145 thước Anh (6.533 mét). Kể từ giải Open 1998, hàng trăm cái cây đã bị đốn hạ và thêm 300 thước Anh (274 mét) được bổ sung vào sân đấu. Các đồi quả cũng đã được thay cỏ, lỗ số tám với gậy chuẩn là ba được làm lại hoàn toàn, và lỗ 18 đầy tranh cãi có đường cỏ rộng hơn và ít dốc hơn.

Tuy nhiên, sân này vẫn khá ngắn so với tiêu chuẩn hiện nay, đồng nghĩa với việc các chiến lược được áp dụng ở điểm phát bóng và cảm giác vị trí sẽ rất quan trọng. Thật sự là một giải golf rất đáng trông đợi.

Giải British Open

The Open Championship, tên chính thức của British Open, trở lại tổ hợp golf Royal Lytham & St. Annes (từ 19-22/7) lần đầu tiên kể từ năm 2001, khi David Duval giành giải major đầu tiên và cũng là duy nhất của anh. Cách thành phố Manchester khoảng một giờ đi xe, nằm ở bờ biển đông bắc nước Anh, đây sẽ là giải Open thứ 11 tại Lytham kể từ năm 1926, khi tay golf người Mỹ Bobby Jones giành danh hiệu đầu tiên. Tổ hợp Lytham cũng từng là chủ nhà cho hai kỳ Ryder Cup.

Lytham nhìn chung không được coi là tổ hợp hàng đầu trong các khu phức hợp golf chín lỗ. Khởi đầu đầy bất thường với một lỗ gậy chuẩn là ba, sân không quá dài, nhưng có tới khoảng 200 hố các và có thể rất khó chơi, đặc biệt là khi có gió lớn. Hai chiến thắng của tay golf quá cố Steve Ballesteros, một huyền thoại thật sự, và những gì xảy ra ở Royal St. George’s vào mùa giải trước, khi Darren Clarke, một tay golf còn ít tên tuổi, đăng quang, khiến việc đoán trước nhà vô địch Open Championship sẽ là điều hết sức mạo hiểm.

Có lịch sử từ năm 1860, nhưng năm nay là lần đầu tiên giải được tổ chức trên đất Anh lần thứ hai liên tiếp.

Giải PGA Championship

Lần đầu tiên, PGA Championship (9-12/8) sẽ diễn ra ở đảo Kiawah, bang South Carolina, Mỹ, nơi có những sân golf làm chủ nhà cho chiến thắng nổi tiếng của đội Mỹ tại Ryder Cup năm 1991. Điều kiện thời tiết ở đảo Kiawah thường là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trước mỗi giải diễn ra ở đây, và nó sẽ còn được chú ý hơn bởi lần này sẽ là một giải major, giải cuối cùng của năm.

Còn nhớ, năm 2007, giải PGA Championship đã diễn ra trong nhiệt độ 37 độ C và trời nóng như thiêu đốt tại Tulsa. Năm ngoái khí hậu ở Atlanta, nơi giải diễn ra, cũng chẳng dễ chịu chút nào và Kiawah hy vọng sẽ mang tới những làn gió mát lành từ đại dương.

Tuy nhiên, bù lại, tổ hợp golf Ocean được tạp chí Golf Digest gọi là sân golf khó chơi nhất ở nước Mỹ, dù ngoài phục vụ cho các giải chuyên nghiệp, đó còn là nơi giải trí của một khu resort cao cấp trên đảo Kiawah. Khắp sân là các hố cát, những vùng nước phạt gậy và cái nóng trong tháng 8 nữa, sẽ khiến đây là một giải đấu đòi hỏi sức bền thể lực nhất của năm.

Bốn giải major 2012:

Giải Địa điểm Thời gian

Mastera Georgia, Mỹ 05 - 08/4

US Open California, Mỹ 14 - 17/6

British Open Lancashire, Anh 19 - 22/7

PGA Championship South Carolina, Mỹ 09 - 12/8

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục