Góc nhìn: Torres trở lại, Del Bosque “khổ vì sướng”

08:50 Thứ sáu 22/04/2016

1 tuần trước, HLV Vicente del Bosque của đội tuyển Tây Ban Nha thừa nhận, “có lẽ, chúng tôi thiếu một chút sự nhạy bén của Fernando Torres.” El Nino đang khẳng định lời Ngài râu kẽm là đúng, để anh đồng thời sống dậy giấc mơ được tham dự VCK EURO 2016 tại Pháp.

Torres chưa đưa ra một tuyên bố nào về việc chia tay đội tuyển Tây Ban Nha, tuy nhiên, lần gần đây nhất anh thi đấu cho La Selecion đã cách đây 2 năm – trận cuối cùng vòng bảng World Cup 2014. Lý do khiến anh đánh mất vị trí trong những lần HLV Del Bosque triệu tập là phong độ sa sút kể từ khi rời Liverpool đầu quân cho Chelsea.

El Nino một thời khuấy đảo châu Âu chỉ còn là cái bóng của chính anh trong màu áo Chelsea cũng như khi được cho AC Milan mượn. Ngay cả khi trở lại “mái nhà” Atletico Madrid – cũng theo dạng cho mượn, rất nhiều người nghĩ tới một sự cứu vớt mà đội bóng cũ dành cho anh chứ không phải là sự hồi sinh.

Thực tế, Torres không ghi một bàn thắng nào trong suốt 19 trận của La Liga mùa giải này – từ trận gặp Eibar tại vòng 4 cho đến trận tái ngộ đối thủ này ở lượt về. Dĩ nhiên, người ta cũng không nói tới anh ở ĐTQG mà hướng về Aritz Aduriz – chân sút 35 tuổi gây ấn tượng mạnh trong màu áo CLB Athletic Bilbao.

Tuy nhiên, đối với các HLV dẫn dắt ĐTQG, trước mỗi giải đấu lớn trong mùa Hè, một trong những yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định lựa chọn nhân sự là tính thời điểm về phong độ. Trong một mùa giải mà chân sút vẫn được Del Bosque ưu ái nhất những năm gần đây là Diego Costa không thể hiện được mình thì 2 nhân tố trẻ Alvaro Morata và Paco Alcacer được đánh giá cao về khả năng được chọn.

Những gì Aduriz để lại cũng đã giúp anh có cơ hội được triệu tập hồi tháng 3 vừa qua và ít nhiều đáp ứng được sự mong đợi.

Câu chuyện lựa chọn nhân sự cho hàng tiền đạo với Del Bosque có thể kết thúc ở đây nếu Torres không chọn đúng giai đoạn quan trọng nhất để đánh dấu sự trở lại. El Nino ghi bàn trong 5 trận liên tiếp gần đây (4 tại Liga, 1 ở Champions League) thì có đến 4 trận là bàn mở tỷ số - gặp Betis, Espanyol, Athletic Bilbao và trận lượt đi tứ kết Champions League với Barca ở sân Nou Camp trước khi bị đuổi.

Không phải đến khi chứng kiến bàn thắng vào lưới Granada – một tình huống lao xuống tốc độ rồi bấm bóng qua người thủ môn, hay cú đánh đầu mạnh mẽ vào lưới Bilbao, Del Bosque mới nói rằng, “có lẽ, chúng tôi thiếu một chút sự nhạy bén của Torres,” kèm theo đó là nhận định về việc anh “có thể được gọi trở lại.”

Pha bóng trước Granada làm gợi nhớ tới tình huống anh ghi bàn quyết định ở trận chung kết Euro 2008 – năm anh mới 24 tuổi. Nghĩa là, ngoài sự nhạy bén, sức rướn của Torres, trong khi kinh nghiệm rõ ràng là hơn nhiều so với Alcacer hay Morata.

Kể từ sau trận đấu ở vòng 23, Torres ghi 8 bàn/13 trận để có 10 bàn ở mùa giải này. Trên đà hưng phấn hiện có, nhiều khả năng, El Nino sẽ còn tiếp tục đóng góp cho thành tích của Atletico ở giai đoạn cuối mùa.

Nghĩa là, Torres trở thành một lựa chọn nữa cho Del Bosque. Ngài râu kẽm sẽ lại “khổ” vì vấn đề chọn ai cho 3 đến 4 vị trí tiền đạo trong đội hình đến VCK Euro 2016. Cùng thời điểm Torres ghi bàn, Alcacer cũng lập hat-trick giúp Valencia thắng 4-0 trước Eibar mới đây.

Đây có lẽ sẽ là một mùa Hè mà Del Bosque thực sự đau đầu, bởi ngoái Alcacer và Morata thì trên thực tế, Diego Costa cũng dần trở lại kể từ khi HLV Jose Mourinho rời Chelsea (ghi 11 trong tổng số 15 bàn kể từ giai đoạn đó). Aduriz mới chấn thương nhưng 33 bàn thắng trên mọi mặt trận là quá ấn tượng với chân sút 35 tuổi.

Chưa hết, đây cũng là mùa giải mà các chân sút người Tây Ban Nha thi đấu khá hiệu quả, với Borja Baston ghi 18 bàn cho Eibar ở 2 đấu trường, Ruben Castro có 17 bàn cho Real Betis, trong khi Lucas Perez có 16 bàn/42 trận cho Deportivo.

8 chân sút cho Del Bosque lựa chọn, quả là cũng “khổ vì sướng”, mặc dù yếu tố kinh nghiệm ở ĐTQG cũng rất quan trọng cho quyết định. Ở điểm này, Torres có lợi thế nhất, với 38 bàn thắng sau 110 trận khoác áo La Roja.

Tổng hợp | 06:44 22/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục