Góc nhìn: Tiki-taka đã chết chưa?

09:20 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với thắng lợi 5-1 của Hà Lan trước nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, tiki – taka lại một lần nữa được mang ra để làm trò hề, để người ta thấy được “bí kíp” bao đời nay của các nghệ sĩ đấu bò tót đã đến thời mục rữa. Đây được xem là 1 cái tát tiếp theo vào niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha, một đòn đánh trời giáng vào lối chơi được gọi là hoa mỹ, biến hóa khôn lường nhưng cuối cùng cũng sắp sửa bước sang giai đoạn thoái trào.

Barcelona, đứa con riêng của Tây Ban cũng đã từng nhận cú tát đau đớn hơn như vậy khi họ phơi áo dưới tay Bayern Munich với tỷ số sau 2 lượt trận ở bán kết Champions League 2012 – 2013 với tỷ số 7-0. Từ sau trận thua tủi nhục đó, thứ bóng đá mang tên tiki – taka phải gánh chịu những hậu quả khôn lường và uy thế của Barcelona cũng suy giảm rõ rệt ngay sau đó bằng việc không thể cạnh tranh chức vô địch La Liga cũng như bị loại ở tứ kết Champions League mùa giải vừa rồi trước Atletico Madrid khiến cho HLV Tata Martino phải xin từ chức.

Tiki - taka giờ là "yếu điểm" của ĐT Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Còn cha đẻ của tiki – taka, Tây Ban Nha, tưởng chừng như sẽ đứng vững trước những ngờ vực về độ an toàn của bộ máy tiki – taka mà họ đang vận hành thì bỗng nhiên, người Hà Lan lại trở thành một Bayern Munich thứ 2 làm công tác… “kiểm định chất lượng”. Trong 90 phút, người Tây Ban Nha đã liên tiếp hứng chịu tới 5 cái tát và thủ thành Iker Casillas tội nghiệp dường như bất lực trước những đợt oanh tạc của những người “Hà Lan bay”.

Sau những cũ ngã đau khiến cho cả thế giới phải bàng hoàng ấy, người Tây Ban Nha phải nhận ra rằng, đó chính là những điềm báo rõ ràng nhất cho sự suy tàn của một triết lí bóng đá và họ cần phải thay đổi nếu như không muốn nó mãi mãi biến mất. Rằng nếu như không chịu thay đổi, tiki – taka sẽ chết!

Nhìn vào những con người đang vận hành tiki – taka lúc này, chắc hẳn nhiều người hâm mộ La Roja sẽ cảm thấy lo lắng. Những nhà cầm trịch như Xavi, Alonso bây giờ đã luống tuổi và sẽ phải mất rất nhiều thời gian để những tài năng trẻ bây giờ đuổi kịp và đảm nhiệm được trọng trách lớn lao đó. Torres đã mất dần phong độ, Costa vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với lối chơi chung của toàn đội, còn những Pedro hay các cầu thủ trẻ khác đều quá non kinh nghiệm.

Del Bosque đã quá chủ quan khi mang đến Brazil những con người mà ông tin rằng, họ đủ sức để vận hành tiki – taka. Có phải ông đã sai lầm chăng? World Cup năm nay có thể sẽ là dấu chấm hết cho một triều đại, thậm chí sẽ là nỗi thất vọng lớn lao đối với một nhà ĐKVĐ thế giới như Tây Ban Nha. Tiki – taka vô hồn, mất chất và mỏng manh quá, dường như bất cứ đội bóng nào nếu am hiểu về nguyên lí vận hành của nó lúc này, đều có khả năng phá hủy và đánh bại nó.

Mọi yếu điểm đều đã được phơi bày, điều quan trọng là Del Bosque có phát hiện ra kịp thời và vá nó lại như một biện pháp chữa cháy tạm thời. Hay là World Cup 2014 sẽ là nơi chứng kiến sự sụp đổ của một đế chế và một thứ bóng đá đã quá nhàm chán, tiki – taka?

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục