Góc nhìn: Tiki-taka cần có người cách tân

10:17 Thứ hai 14/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa giải năm ngoái bị thất bại với tổng tỉ số 0-7 sau 2 lượt trận trước Bayern Munich. Mới đây lại bị Atletico Madrid đá văng khỏi sân chơi Champions League, chấm dứt chuỗi thành tích 6 năm liên tiếp góp mặt ở bán kết giải đấu danh giá nhất lục địa già. Nhiều người đã lo lắng rằng liệu có một sự thoái trào của Tiki-taka theo quy luật hình Sin của tự nhiên?

Tiki-taka được xây dựng trên cơ sở giữa chyền và chạy. Những đường chuyền đa phần ở cự li trung bình, ngắn và các cầu thủ phải di chuyển liên tục ở mức độ cao. Những yếu tố này đan xen với nhau làm cho Tiki Taka luôn kiểm soát được bóng và có cơ hội xuyên phá hàng thủ đối phương.

Về cơ bản, Barca hiện tại vẫn cầm nhiều bóng hơn đối thủ trong các trận đấu. Ngay cả trong thảm bại ở 2 lượt trận trước Bayern mùa giải trước, Barca cũng là đội có tỉ lệ cầm bóng cao hơn. Và tất nhiên, Atletico vừa cho Barca nếm trái đắng nhưng cũng không thể cầm bóng nhiều hơn đội bóng xứ Catalan. Những đường ban bật của các cầu thủ vẫ được áp dụng. Nhưng vấn đề là cứ đến khoảng 30m cuối cùng thì lại không có các phương án tiếp cận khung thành đối phương. Chỉ có các cầu thủ chuyền đi chuyền lại cho nhau.

Nổ lực thay đổi Barcelona của HLV Martino dường như không mấy thành công. Ảnh: Internet

Tiki-taka được phát triển dựa trên nền lối đá ‘‘Total Football’’ (lối đá tổng lực) của người Hà Lan. Johan Cruyff chính là người đã tạo ra Tiki-taka mà sau này Pep Guardiola cùng với nó đã tạo nên những thành tích vô tiền khoáng hậu. Tiki-taka có nhiều điểm tương đồng và có thể nói là một phiên bản cải tiến của bóng đá tổng lực.

Lối chơi dù hay đến mấy rồi cũng sẽ có điểm yếu. Ở bóng đá tổng lực của người Hà Lan là khả năng chống đòn hồi mã thương của đối thủ. Minh chứng rõ ràng nhất là thất bại trong 2 trận chung kết World Cup 1974 và 1978, đều bị dính đòn phản công của đối thủ. Tất nhiên Tiki-taka trứ danh là thế, nhưng cũng bị các đối thủ tìm ra điểm yếu. Chỉ cần có một hàng phòng ngự kín kẽ, hàng tiền vệ chịu khó di chuyển áp sát, Tiki-taka sẽ không thể tiếp cận cầu môn. Các cầu thủ Bayern Munich năm ngoái và Atletico Madrid năm nay đã làm rất tốt khi không để Barca có thể triển khai Tiki-taka đúng mong muốn.

Giống như Johan Cruyff đã xây dựng Tiki-taka dựa trên bóng đá tổng lực. Bây giờ cũng cần có người dựa trên Tiki-taka để cách tân lại nó. Tata Martino đã thử với việc ngoài chơi với lối chơi quen thuộc, ông còn để cho các học trò chuyền dài phản công hay tạt cánh đánh đầu, nhưng có lẽ ông không phải là người phù hợp để làm nhiệm vụ này. Martino chưa thành công, không có nghĩa là không thể thành công. Biết đâu một ngày không xa, chúng ta vừa được chứng kiến Tiki Taka, vừa được thấy những miếng đánh hiệu quả khác từ chính Barca, giúp Tiki-taka biến ảo hơn. Giống như Johan Cruyff đã đặt nền tảng để sau này Pep Guardiola tạo nên một Tiki-taka lừng lẫy.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục