Góc nhìn: Sai lầm từ Matthijs de Ligt và tác dụng của những lão tướng tại EURO 2020

00:20 Thứ ba 29/06/2021

TinTheThao.com.vnTrong một ngày mà Matthijs de Ligt phạm sai lầm chết người, gián tiếp khiến Hà Lan thất bại trước CH Czech, thì 3 "ông lão" bên phía Bỉ lại có một trận đấu tuyệt hay.

Tấm thẻ đỏ của Matthijs de Ligt đã thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu giữa Hà Lan và CH Czech. Trước đó, cả hai chơi giằng co, không đội nào bứt lên rõ ràng về mặt thế trận cả. Chỉ khi đội bóng áo cam mất người, Czech mới áp đảo hoàn toàn và cụ thể hoá lợi thế đó bằng hai bàn thắng để dứt điểm trận đấu. Có thể nói, chính De Ligt là tội đồ khiến Hà Lan bị loại tức tưởi trong một trận cầu mà nhiều người tin rằng với 3 trận toàn thắng ở vòng bảng, họ sẽ dễ dàng giải quyết Czech trong 90 phút một cách đơn giản.

Nói về De Ligt, đây là một trong những trung vệ trẻ triển vọng hàng đầu thế giới hai năm trở lại đây. Anh là ngọn cờ đầu trong quá trình phục hưng bóng đá Hà Lan, vắng Virgil van Dijk, vai trò của cầu thủ thuộc biên chế Juventus càng trở nên quan trọng hơn trong sơ đồ 3 trung vệ của Frank de Boer. Tuy nhiên, sự tiến bộ quá nhanh của De Ligt dễ làm người ta quên đi rằng anh còn chưa bước sang tuổi 21.

Góc nhìn: Sai lầm từ Matthijs de Ligt và tác dụng của những lão tướng tại EURO 2020 - Bóng Đá

 De Ligt phạm sai lầm khiến Hà Lan thất bại trước CH Czech.

Một cầu thủ đôi mươi chơi ở vị trí trái tim hàng phòng ngự Hà Lan, trong một trận cầu có tính sống còn. Nên nhớ rằng EURO 2020 mới là giải đấu lớn đầu tiên anh tham dự cùng ĐTQG. Kinh nghiệm là thứ anh rất thiếu, tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ đã chỉ ra sự non nớt của trung vệ này. CH Czech phất bóng dài vượt tuyến, bóng đi quá xa tầm kiểm soát tiền đạo Schick. Nếu chơi kinh nghiệm, De Ligt có thể chủ động cắt đường bóng và phá nó ra biên một cách đơn giản vì anh có khoảng cách với trái bóng tốt hơn đối phương.

Nhưng De Ligt chọn một giải pháp mạo hiểm, anh để trái bóng trôi về khung thành đội nhà và vô tình trượt trận, buộc lòng phải dùng tay chơi bóng để ngăn cản tình huống có thể dẫn đến bàn thua. Tấm thẻ đỏ là hoàn toàn xác đáng và trung vệ sinh năm 1999 chỉ còn biết tự trách bản thân mình mà thôi.

Góc nhìn: Sai lầm từ Matthijs de Ligt và tác dụng của những lão tướng tại EURO 2020 - Bóng Đá

  Tình huống mà De Ligt hoàn toàn có thể phá bóng ra biên một cách dễ dàng khi ở gần quả bóng hơn Schick.

Sự dứt khoát và điềm tĩnh là điều chúng ta khó có thể tìm kiếm ở đại đa số cầu thủ trẻ, nhưng nó lại có thừa ở những cầu thủ ngoài 30. Trong trận đại chiến giữa Bỉ và Bồ Đào Nha, HLV Roberto Martinez lần đầu tiên tại EURO 2020 tung đến 3 trung vệ thuộc hàng "lão tướng" là Thomas Vermaelen, Toby Alderweireld và Jan Vertonghen để đối chọi với hàng công được đánh giá rất cao của Selecao.

Về lý thuyết thì những "ông lão" bên phía Bỉ rõ ràng không cân sức với những ngôi sao hàng đầu Châu Âu hiện tại như Diogo Jota, Ronaldo hay Bernardo Silva. Tuy nhiên thực tế trận sân lại rất khác, bộ 3 trung vệ này gần như không phạm bất kỳ sai lầm nào. Họ đã vô hiệu hoá toàn bộ 24 cú dứt điểm của đối phương. Thậm chí Vermaelen, người đã sang... Nhật Bản dưỡng già còn là một trong những cầu thủ chơi hay nhất bên phía Bỉ với điểm số 7,4 (theo WhosScored).

Góc nhìn: Sai lầm từ Matthijs de Ligt và tác dụng của những lão tướng tại EURO 2020 - Bóng Đá

  Vermaelen thành công trong việc kiềm toả Ronaldo.

Về cuối trận, lần lượt xuất hiện thêm Joao Felix, Bruno Fernandes những cầu thủ trị giá cả trăm triệu euro, nhưng cũng đều bất lực trước hàng thủ già cỗi mà đầy kinh nghiệm của "Quỷ đỏ". Thế mới thấy, câu nói "phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi" nó đúng thế nào trong những trận cầu đỉnh cao, đòi hỏi một sự tập trung và tinh thần vững chãi.

Đội tuyển Hà Lan tập luyện

 
Vương Ngọc | 22:48 28/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục