Góc nhìn: Pep Guardiola không cần trung vệ?

07:28 Thứ sáu 18/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong cách vận hành chiến thuật của Pep Guardiola, kiểm soát bóng, thao túng thế trận trong bàn tay luôn là yêu cầu tối thượng. Cũng không quá khó hiểu khi Bayern Munich luôn xuất trận với rất nhiều tiền vệ hoặc có khuynh hướng dâng cao như một tiền vệ. Phải chăng, Pep không cần trung vệ?

Trung vệ để phục vụ mục đích phòng ngự. Điều ấy ai cũng hiểu, ai cũng biết nhưng phòng ngự không nhất thiết phải dùng trung vệ. Nhiều người biết nhưng ít người dám làm như Pep. Chiến lược gia người Tây Ban Nha thích thao túng thế trận, kiểm soát đối thủ, tấn công, ghi bàn và điều ấy cũng đồng nghĩa với việc đội bóng của ông đang làm quá tốt khâu phòng ngự.

Rất nhiều trận đấu đã qua, Bayern ra sân mà không có một trung vệ thực thụ nào. Kimmich xuất thân là một tiền vệ, Alaba là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thế giới hiện nay được Pep sử dụng ở vị trí trung vệ. Khi đối đầu với những đối thủ yếu hơn về mọi mặt, điều ấy không quá phức tạp bởi đơn giản đối phương hiếm khi sở hữu bóng để tổ chức tấn công, áp lực lên hàng thủ Bayern gần như không có. Nhưng trước những đối thủ mạnh gần đây của “Hùm xám” như Dortmund hoặc Juventus, Pep vẫn trung thành tuyệt đối với ý tưởng của mình. Vì sao?

Pep trung thành với việc để Bayern ra sân mà không có một trung vệ thực thụ nào. Ảnh: Internet.

Kiểm soát bóng và triển khai thế trận ngay từ phần sân nhà, dâng cao đội hình vây ép và chơi pressing ngay từ phần sân đối phương là những yêu cầu chiến thuật ưa thích của Pep. Do đó, Pep rất ưa chuộng mẫu trung vệ biết quan sát thế trận và chuyền bóng chứ không chỉ đơn giản là phá bóng.

Ở Bayern hiện tại chỉ có Jerome Boateng đáp ứng được yêu cầu nhưng anh đang chấn thương. Đó là lý do vì sao những Kimmich, Alaba thường xuyên được Pep trưng dụng như một trung vệ hoặc khi cần thiết, Xabi Alonso, Arturo Vidal sẵn sàng lùi xuống để chơi như một trung vệ thứ ba. Tuy nhiên, khi đối phương tạo áp lực đủ lớn và gây sức ép liên tục, những khiếm khuyết ở hàng phòng ngự Bayern lập tức lộ ra, nhất là khả năng chống phản công.

Hai trận đọ sức gặp Juventus vừa, mặc dù Bayern dành quyền đi tiếp đầy kịch tính nhưng 4 bàn thắng của Juve đều đến từ một kịch bản gần như tương tự: tận dụng tốc độ, kỹ thuật để tổ chức phản công nhanh, triệt để khai thác khả năng phòng ngự hạn chế của hàng thủ Bayern để ghi bàn. Đội chủ sân Juventus Arena đã hoàn thành 90% kế hoạch của mình và đó cũng là ý tưởng để những đối thủ tiếp theo của “Hùm xám” tập trung khai thác.

Sự điều chỉnh hợp lý của Pep giúp Hùm xám lội ngược dòng ngoạn mục trước Juventus. Ảnh: Internet.

Pep tất nhiên nhận ra điều ấy, bằng chứng là ông đã sử dụng Benatia ở trận lượt về nhưng khả năng triển khai bóng từ phần sân nhà của trung vệ người Ma-rốc không thật sự ấn tượng nên anh phải nhường vị trí cho Juan Bernat ở đầu hiệp 2 khi Bayern cần chơi tấn công để ghi bàn. Hiệu quả ra sao thì chúng ta đều biết. Juventus với lợi thế dẫn trước hai bàn đã lùi sâu đội hình về phần sân nhà tổ chức phòng ngự, áp lực lên hàng thủ Bayern gần như là con số 0 tròn trĩnh. Và với số đông những nhân tố trên hàng công khi Thiago, Kingsley Coman được tung vào sân, Bayern đã san bằng cách biệt ở phút bù giờ sau pha đánh đầu của Thomas Mueller.

Allegri đã quá cầu toàn khi rút Morata và thay vào đó là Mandzukic. Cựu tiền đạo của Real Madrid chính là nhân tố biến ảo nhất trên hàng công của Juve khi thường xuyên sử dụng tốc độ, kỹ thuật và khả năng di chuyển thông minh để khoét vào những lỗ hổng trên hàng thủ Bayern. Khi anh rời sân đoàn quân của Allegri chỉ biết chống đỡ những pha tấn công như sóng vỗ bờ của đội chủ nhà mà không hề có một sự phản kháng nào. Chính Pep cũng đã thừa nhận khi Morata rời sân, đội bóng của ông đã dễ chơi hơn rất nhiều và đó chính là tiền đề để Bayern thực hiện một màn lột xác ngoạn mục.

Pep phải giải quyết bài toán trung vệ nếu như muốn tiến xa ở Champions League mùa này. Ảnh: Internet.

Bayern đã dành chiến thắng nghẹt thở khi Pep dũng cảm, táo bạo hơn. Nếu Morata, Cuadrado và Lichtsteiner tận dụng cơ hội tốt hơn trong hiệp 1, có lẽ cục diện trận đấu đã được định đoạt. Việc thiếu vắng trung vệ trụ cột Boateng khiến Pep phải đau đầu tìm người thay thế. Hệ lụy của nó là khả năng chống phản công cực tệ của Bayern.

Chặng đường còn lại của UEFA Champions League, “Hùm xám” có thể sẽ đối đầu với những Barca, Real, PSG, Atletico… Họ đều là những đội bóng có tiềm lực và nếu không khắc phục yếu hầu nơi hàng thủ, Bayern khó lòng tiến xa. Pep rất cần trung vệ để vá lại lỗ hổng nơi hàng thủ cũng như giúp Bayern cân bằng hơn. Tuy nhiên, hiện tại ông rất thiếu những nhân tố như thế.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

07:08 18/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục