Góc nhìn: M.U thăng hoa nhờ vắng Persie?

14:23 Thứ sáu 27/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Robin van Persie từng là ngôi sao sáng nhất đưa Manchester United đến với chức vô địch Premier League lần thứ 20 trong lịch sử. Tuy nhiên giờ đây, chân sút người Hà Lan lại đang dần trở thành gánh nặng to lớn cho đội chủ sân Old Trafford.

Persie đang ngày càng trở thành gánh nặng của 'Quỷ đỏ'. Ảnh: Internet.

Chắc chắn đối với các fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’, họ sẽ chưa thể quên được hình ảnh một 'Super Percy' thần thánh sắm vai người anh hùng dẫn dắt Manchester United đến với ngôi vị quán quân Premier League mùa giải 2012 /2013. Mùa giải năm đó, Persie tiếp tụp thể hiện một phong độ ghi bàn thượng hạng như khi còn khoác áo Arsenal. Không những thế mỗi khi M.U gặp gỡ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Persie luôn biết cách khiến cho người ta phải nhắc đến tên mình với những pha làm bàn quan trọng. Mức phí chuyển nhượng 22,5 triệu bảng mà Sir Alex bỏ ra để đưa chân sút người Hà Lan đến với Nhà hát của những giấc mơ mùa hè năm ấy là đáng giá đến từng xu. Nhưng cũng từ đó đến nay, mùa giải đầu tiên trong màu áo ‘Quỷ đỏ’ chính là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong sự nghiệp của Persie tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù.

Tiếc thay cho Persie, bởi chức vô địch Premier League lần thứ 20 của M.U lại đánh dấu cho bước ngoặt lịch sử câu lạc bộ, khi mà Sir Alex đã nói lời giã từ sự nghiệp cầm quân lừng lẫy của mình sau gần ba thập kỷ cống hiến. Sự có mặt của David Moyes sau đó đã khiến phong độ của Robin van Persie xuống dốc trầm trọng, hòa chung vào một mùa giải vô cùng bết bát của bầy ‘Quỷ đỏ’. Tuy nhiên trước khi mùa giải năm nay khởi tranh đã có nhiều hy vọng mở ra cho Persie. Anh trải qua một kỳ World Cup tương đối thành công trong vai trò là đội trưởng của Hà Lan. Tạo nên một trong những siêu phẩm đẹp nhất của năm với pha bay người đánh đầu như siêu nhân ở trận đấu với Tây Ban Nha, lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng Puskas. Nếu được tìm ai đó có thể mang lại những gì tốt đẹp nhất cho Persie, thì Van Gaal chắc chắn sẽ là cái tên đứng đầu bảng, dựa vào những hình ảnh thân thiết của hai người đàn ông này trên đất Brazil. Vì vậy, triều đại của Van Gaal tại Old Trafford đã khiến nhiều fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’ tin tưởng vào một tương lai cực kỳ tươi sáng cho Persie, nhưng kết quả là không như người ta mong đợi.

Sau 30 vòng đấu trôi qua dưới sự dẫn dắt của Van Gaal, tiền đạo 31 tuổi vẫn chưa thể lấy lại được những gì tốt nhất của mình như trước kia. Rõ ràng thành tích 10 bàn thắng và 2 pha kiến tạo sau 24 trận đấu ra sân tại Premier League không phải là con số thuyết phục đối với một chân sút đã chứng minh được đẳng cấp như Persie. Dù vậy, không thể nói rằng Persie đã hoàn toàn đóng vai người vô hình ở M.U mùa giải năm nay. Anh vẫn có một số đóng góp khá quan trọng trong suốt chiến dịch đã qua. Tiểu biểu là pha ghi bàn ở phút bù giờ giúp đoàn quân của Van Gaal tránh khỏi một trận thua trông thấy trước Chelsea, ngay trên sân nhà Old Trafford. Hay khiến thủ thành Fraser Forster của Southampton vô cùng đau đớn với hai pha dứt điểm xuyên háng mang về hai bàn thắng giúp M.U giành chiến thắng. Và một pha lập công đẹp mắt vào lưới Liverpool trong trận derby nước Anh ở lượt đi. Tuy nhiên tất cả là không đủ để mang về sự vừa lòng cho các fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’.

Quay trở lại trận thua 2-1 của M.U trước Swansea hồi tháng trước, không những thi đấu tệ mà Persie còn dính phải một chấn thương không nhẹ khiến anh phải rời xa sân cỏ trong khoảng thời gian hơn 4 tuần. Điều đáng nói ở đây, không những các CĐV ‘Quỷ đỏ’ không lấy làm buồn bã với chấn thương của tiền đạo người Hà Lan, mà thậm chí trên các phương tiện truyền thông, rất nhiều các fan đã đăng tải những ý kiến cho biết rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng khi chứng kiến Persie rời khỏi sân Liberty bằng nạng.

Nếu người ngoài nhìn lướt qua, ‘màn ăn mừng’ của các fan hâm mộ khi trụ cột quan trọng từng giúp đội bóng vô địch cách đây chưa đầy hai mùa giải, vắng mặt trong giai đoạn sống còn của mùa bóng là khá điên rồ. Nhưng thực tế cho thấy rằng, họ hoàn toàn có cơ sở. Không thể phủ nhận rằng, từ khi Persie ngồi ngoài sân cỏ, M.U đang thể hiện một bộ mặt khởi sắc hơn rất nhiều.

Đoàn quân của Louis Van Gaal đã giành chiến thắng trong cả 4 trận đấu mà không có sự phục vụ của Robin van Persie. Và đặc biệt trong hai trận đấu gần nhất, M.U đã thực sự chơi bóng đúng với tầm vóc của đội bóng vĩ đại nhất nước Anh như khi còn được dẫn dắt bởi Sir Alex.

Trước hai đối thủ cực kỳ khó chịu là Tottenham và Liverpool, các anti-fan đã mường tượng ra những kịch bản tồi tệ nhất dành cho nửa đỏ thành Manchester. Nhưng không, bằng một lối đá tấn công đẹp mắt, mê hoặc và cực kỳ chính xác. M.U đã khiến tất cả phải nể phục với sự thay đổi ấn tượng của mình. M.U đã có rất nhiều màn trình diễn gây thất vọng rất lớn trong mùa giải này, với lối chơi thiếu tốc độ, những đường chuyền lạc địa chỉ và những pha dứt điểm kém cỏi. Nhưng từ khi Persie gặp chấn thương, ‘Quỷ đỏ’ đã hoàn toàn khác.

Van Gaal đã từng thử nghiệm rất nhiều sơ đồ chiến thuật kể từ đầu mùa, nhưng đa số đều không mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, với 4-3-3, chiến lược gia lão luyện người Hà Lan dường như đã tìm ra được lời giải vô cùng đúng lúc để giúp M.U vượt qua giai đoạn khó khăn, xây chắc vị trí trong Top 4.

Sự vắng mặt của Persie cũng như Radamel Falcao không tạo được sự tin tưởng, Van Gaal đã trao lại nhiệm vụ ghi bàn dành cho đội trưởng Wayne Rooney, với sự hỗ trợ tấn công phía sau của bộ đôi tiền vệ kỹ thuật Juan Mata và Ashley Young. Trong trận đấu với Tottenham và Liverpool, có thể thấy Mata và Valencia luôn có sự phối hợp rất tốt với nhau bên cánh phải. Trong khi Valencia chiếm lĩnh không gian ở trục biên bên phải, thì Mata tất nhiên với phong cách chơi bóng của một số 10, được tự do cắt vào bên trong, dùng những kỹ năng tốt nhất của mình để đánh bại hàng phòng ngự đối phương. Có thể nói, nếu Di Maria không dính thẻ đỏ trong trận đấu với Arsenal thì có lẽ Juan Mata chưa chắc có được cơ hội. Và lúc này, khi không có cả Persie trên hàng công, cơ hội đó càng trở nên rực rỡ, bởi cựu ngôi sao của Chelsea hoàn toàn thoải mái hơn khi được tạo điều kiện tốt nhất để tung ra quyết định dứt điểm, hai bàn thắng trước Liverpool là minh chứng không thể nào rõ ràng hơn được nữa.

Về phía Rooney, trong 4 trận đấu vừa qua, ‘gã Shrek’ đã ghi được ba bằng thắng, và đóng góp công sức không nhỏ trong bàn thắng muộn của Ashley Young trước Newcastle. Van Gaal đã từng chia sẻ, ông không có trong tay một tiền đạo 20 bàn/mùa vào lúc này. Nhưng Rooney, mặc dù chủ yếu thi đấu ở hàng tiền vệ ở mù giải này đã có được 13 bàn thắng trên mọi đấu trường. Và câu hỏi đặt ra là, nếu như Rooney đá thay vai trò của Persie trong cả mùa thì hiện giờ số bàn thắng của tiền đạo người anh đang là bao nhiêu?

Liệu Van Gaal có nên tạo cơ hội cho Persie? Ảnh: Internet.

Theo thông tin được biết, nhiều khả năng Robin van Persie sẽ trở lại trong trận derby thành Manchester sắp tới đây. Nhưng hiện tại, với các fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’, đó chẳng còn là một sự kiện hết sức vui mừng. Sự có mặt của Persie ắt hẳn sẽ lại đặt ra cho Van Gaal bài toán nhân sự trên hàng công của M.U, khi nó đang cho thấy sự ổn định đúng lúc và cần thiết.

Liệu rằng Van Gaal sẽ dũng cảm để người trò cưng của mình sắm vai phụ trong giai đoạn quyết định còn lại của mùa giải?

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục