Góc nhìn: Martino sẽ cho Xavi ngồi ngoài?

10:54 Thứ bảy 03/08/2013

Một sơ đồ chiến thuật mới có thể không phải là điều mà Gerardo Martino sẽ thử nghiệm, nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn trong cách đá của Barca mùa bóng tới. Với Martino, Sandro Rosell chứng tỏ việc hướng Barca đến một chu kì “hậu tiki-taka” bởi nếu không ông đã chọn Luis Enrique hoặc Jordi Roura để níu kéo tiki-taka lâu hơn nữa.

Với những con người đang có, 4-3-3 vẫn là hệ thống phù hợp cho Barca và Martino chứng tỏ ông sẽ theo đuổi sơ đồ này trong những trận giao hữu gần đây. Tiki-taka là thứ bóng đá thần thánh, nhưng thời kì huy hoàng của nó đã qua, cùng sự sa sút của “bộ não” Xavi. Có thể nói, với tiki-taka Xavi đã vươn lên trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Dưới thời Frank Rijkaard, cái bóng quá lớn của Deco khiến Xavi chìm nghỉm khi lối đá Latin mà Rijkaard xây dựng rất phù hợp với Deco và Ronaldinho.

Martino sẽ để Xavi ngồi ngoài? Ảnh: Internet

Chỉ tới khi Aragones cùng tuyển TBN lên ngôi năm 2008 với phong cách tiki-taka và được Pep tiếp tục phát triển ở Barca, Xavi mới bùng nổ, danh tiếng của anh mới tới gần hơn tới phần đông người hâm mộ. Tiki-taka trở nên đáng sợ cũng là bởi nó được chỉ huy bởi Xavi. Xavi là linh hồn của tiki-taka và tiki-taka cần những Xavi tiếp theo nếu muốn tiếp tục làm khuynh đảo bóng đá thế giới. Tiếc là Xavi thì chỉ có một và rất lâu nữa mới có một tiền vệ như thế. Barca cần phải tìm lối đi mới, đó là lí do họ mời về Gerardo Martino.

Xavi không có khả năng qua người, cũng không có khả năng làm xiếc với trái bóng, ở anh chỉ có khả năng chuyền bóng nhưng ở trình độ cao nhất và không ai làm tốt hơn. Nhưng lối đá Latin của Martino có lẽ phù hợp với Fabregas hơn so với Xavi. Fabregas là mẫu tiền vệ toàn diện hơn Xavi khi có hội đủ tố chất của một tiền vệ tấn công hàng đầu, ăn ý với Messi hay Sanchez trong những pha phối hợp, bên cạnh khả năng tự cầm bóng và dứt điểm không tồi chút nào. Fabregas cũng đã được rèn rũa trong màu áo Arsenal, một đội bóng có lối đá tấn công quyến rũ. Với Fabregas, các miếng đánh của Barca sẽ trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Hai năm “làm quen” với Barca có lẽ là quá đủ, đã đến lúc Fabregas được đá chính nhiều hơn nữa, nhất là khi Xavi đã sa sút không thể trối cãi, còn Thiago đã ra đi.

Hai năm trước, Pep mang về Cesc và Alexis Sanchez, những người không thực sự thích hợp với tiki-taka, điều đó chứng tỏ Pep đã có ý định cách tân lại Barca một cách rất rõ ràng. Nhưng tình cảm với Xavi khiến Pep không thể mạnh tay và buộc phải đẩy Cesc lên cao để anh có thể ra sân. Tuy nhiên, với tư cách “người ngoài” Martino sẽ rảnh tay hơn trong các quyết định, ông đã đề nghị giữ lại Cesc Fabregas và tuyên bố anh sẽ là nhân tố quan trọng trong kế hoạch của ông. Vậy chẳng có lí do gì để Fabregas phải ngồi ngoài.

Barca cần một sự thay đổi, và sự chuyển giao giữa Xavi và Fabregas là điều người ta rất mong chờ, bên cạnh việc kì vọng Neymar sẽ tái hiện lại hình ảnh của một Ronaldinho hào hoa bên góc trái ngày nào.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục