GÓC NHÌN Liverpool: Nỗi khổ giữa mua và dùng

13:51 Thứ ba 22/09/2015

Mua sắm không ít và sở hữu đội hình mạnh nhưng Liverpool đang khởi đầu nhạt nhòa ở Premier League. Có quá nhiều vấn đề đã xuất hiện ở Anfield, trong đó phải kể tới cách dùng người không hiệu quả của HLV Brendan Rodgers…

Trong nhóm đại gia nước Anh, Chelsea là đội khởi đầu tệ nhất ở Premier League mùa này khi mới giành vỏn vẹn 7 điểm sau 6 vòng đấu đầu tiên. Sự chú ý quá nhiều cho The Blues khiến NHM bóng đá Anh có vẻ quên mất rằng Liverpool cũng tệ đâu kém! Sau 6 vòng, thầy trò Rodgers chỉ hơn Chelsea 1 điểm và 2 bậc trên BXH.

Quá nhiều vấn đề ở Anfield đã khiến mục tiêu lọt top 4 của thầy trò Rodgers bị đặt dấu hỏi rất lớn. Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến Lữ đoàn đỏ không thể tạo nên sức bật như tiềm lực của họ?

Đầu tiên, phải khẳng định Liverpool không phải đội bóng thiếu tham vọng. Mùa Hè vừa qua, The Kop mất Raheem Sterling nhưng đã đầu tư rất mạnh cho chuyển nhượng. Bằng chứng là họ đã chi tới 112 triệu euro, xếp thứ 7 trong top 10 CLB chi đậm nhất mùa Hè 2015.

Tính ra, trong hơn 3 năm dẫn dắt Liverpool, HLV Brendan Rodgers đã vung tới 407 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng (tương đương 294 triệu bảng). Trong giai đoạn này, Rodgers không phá kỉ lục chuyển nhượng của Liverpool nhưng có nhiều bản hợp đồng tạo tiếng vang lớn mà đáng chú ý nhất là Christian Benteke (32 triệu bảng), Roberto Firmino (29 triệu bảng), Adam Lallana (25 triệu bảng) hay Dejan Lovren, Lazar Markovic (20 triệu bảng).

Chi nhiều và đón không ít tân binh nhưng số bản hợp đồng được gọi là “thành công” của Brendan Rodgers chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, không có cái tên nào xứng đáng trở thành “món hời” của The Kop như những Torres, Suarez hay Alonso trước đây. Còn những thương vụ “xịt” có thể kể ra rất nhiều như Balotelli, Lallana, Lovren, Markovic, Lambert,…

Điều đó ít nhiều cho thấy Brendan Rodgers không phải là nhà cầm quân giỏi mua sắm và có định hướng chuyển nhượng đúng đắn. Cái tệ nhất của ông ở Anfield chính là sự chuyển hóa thiếu đồng bộ giữa ý đồ chuyển nhượng và kế hoạch sử dụng. Đó cũng là nỗi khổ của Liverpool giữa việc “mua người” và “dùng người”.

Chẳng hạn như mùa này, Liverpool đâu hề thiếu tân binh chất lượng. James Milner dù đến Anfield theo dạng tự do vẫn được xem là 1 trong những cầu thủ đánh biên hay nhất Premier League. Roberto Firmino mùa trước còn “làm mưa làm gió” ở Bundesliga. Benteke thì chẳng phải bàn bởi đó là tiền đạo đã chứng tỏ được mình ở Premier League cùng Aston Villa.

Nhưng ở Anfield, tất cả đang có vấn đề bởi cách sử dụng thiếu hợp lý của HLV Rodgers. Milner chơi biên tốt nhưng lại đang đảm nhiệm vai trò của 1 tiền vệ trung tâm. Vô hình chung, cựu sao Man City không chỉ không có cơ hội phát huy ưu thế tốc độ mà còn rơi vào thế khó khi làm nhiệm vụ tổ chức trận đấu thay Gerrard. Không nói, ai cũng biết đây không phải điểm mạnh của Milner.

Firmino cũng vậy! Ở Hoffenheim, cầu thủ này chơi hiệu quả nhất ở vị trí hộ công. Nhưng tại Liverpool, anh đang bị Rodgers gò vào vị trí tiền đạo chạy cánh phải. Hệ quả, tiền vệ người Brazil chưa để lại dấu ấn đặc biệt nào so với mức giá quá lớn.

Còn Benteke với Rodgers đang là một sự phí phạm! Không nói, ai cũng biết đây là mẫu tiền đạo rất giỏi không chiến. Nhưng hiện tại, chiến lược gia người Bắc Ailen không sử dụng đấu pháp đánh biên. Chính cách chơi này đã khiến Benteke gặp khó khăn trong việc thích nghi.

Danny Ings và Adam Lallana cũng vậy! Hai cầu thủ này đều bị HLV Rodgers đẩy ra biên dù đây không phải vị trí sở trường của họ.

Nói về sự thử nghiệm, có lẽ không HLV nào ở Premier League thay đổi nhiều bằng Brendan Rodgers. Đến mức ông không biết Emre Can chơi tốt nhất ở vị trí nào. Markovic cũng từng khổ sở ở Anfield vì không có một vị trí cố định để thích nghi lối chơi. Ngay cả Coutinho cũng chỉ thật sự tỏa sáng khi được đá ổn định ở vị trí số 10. Rodgers cần phải học theo cách những đội bóng mạnh nhất ở Anh đang làm: Có một kế hoạch A rất rõ ràng, trước khi họ nghĩ tới một kế hoạch B.

Sức ép ở Anfield có vẻ là yếu tố khiến Rodgers nóng vội trong cả cách xây dựng đội hình của mình. Chẳng hạn, ngay sau khi để thua Man Utd, chiến lược gia người Bắc Ailen đã quay lại áp dụng sơ đồ 3-4-1-2. Emre Can từ vị trí tiền vệ trung tâm bị đẩy xuống hàng thủ, Lovren phải thế chỗ cho Sakho. Còn Joe Gomez vốn đang chơi rất hay lại phải nhường chỗ cho Moreno.

Với 1 đội hình thiếu ổn định, chồng chéo và chệch khớp như vậy, rất khó để Brendan Rodgers có thể mang tới sự ổn định cần thiết cho Liverpool. Hệ quả, trong 20 trận gần nhất, Liverpool có tới 18 trận chỉ ghi nổi 1 bàn thắng.

Trong quá khứ, Liverpool là đội bóng chuyển nhượng khá thành công. Có thể kể ra nhiều món hời lớn như Torres, Suarez hay mới nhất là Sterling. Rodgers liệu có thể tạo ra những cầu thủ như vậy nếu tiếp tục cách dùng người xô bồ và thiếu hiệu quả!?

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục