Góc nhìn: Hai bộ mặt của Italy là bài toán khó với Gareth Southgate

23:42 Thứ sáu 09/07/2021

TinTheThao.com.vnSự đa dạng trong lối chơi của Italy sẽ khiến Gareth Southgate cảm thấy khó khăn, khi ông khó đoán được Italy sẽ thể hiện bộ mặt nào trong trận chung kết.

Đội tuyển Anh đã có một hành trình tuyệt vời tại EURO 2020 với Gareth Southgate. Họ đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ và khó chịu nhất như Đức hay Đan Mạch, tuy nhiên trước Italy sẽ là câu chuyện rất khác với "Tam sư". Đội tuyển áo thiên thanh cho thấy họ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch với lối đá tấn công tốc độ nhưng vẫn sẵn sàng trở về bản ngã phòng ngự khi cần thiết.

Từ đầu giải đến trước vòng bán kết, chúng ta thấy một Italy bay bổng dưới bàn tay của Roberto Mancini. Sơ đồ 4-3-3 của ông phát huy rõ ưu thế trước những đối thủ yếu hơn. Họ đã ghi tổng cộng 11 bàn sau 5 trận và là ứng viên hàng đầu cho ngôi vương tại EURO 2020. Tuy nhiên khi chạm trán một Tây Ban Nha sở hữu khả năng kiểm soát bóng vượt trội, người Italy vẫn biết cách thích nghi và thay đổi.

Góc nhìn: Hai bộ mặt của Italy là bán toán khó với Gareth Southgate - Bóng Đá

 Italy hứa hẹn là đối thủ khó chịu nhất kể từ đầu giải của người Anh.

Họ "tĩnh" hơn, không ào ạt và vội vã. Đó là lúc Mancini đưa các học trò trở về với bản ngã của chính mình, trở về với cội nguồn Catenaccio đã làm nên tên tuổi của cả nền bóng đá Italy. Trước "Bò tót", sắc thiên thanh chơi thứ bóng đá phòng ngự khoa học, lớp lang và luôn biết cách tung ra nhát kiếm chí mạng mỗi khi đối thủ để hở lưng khi dâng quá cao. Đó là một trận đấu mà dù chơi không hay, không lấn lướt nhưng họ vẫn thắng, thắng bằng bản lĩnh và thắng theo cách rất Italy.

Trong trận chung kết, Gareth Southgate sẽ bày binh bố trận tại Wembley để đón tiếp một Italy - tấn công hay Italy - Catenaccio đây? Đó hẳn là dấu hỏi sẽ khiến thuyền trưởng người Anh đau đầu từ nay đến khi trận đấu cuối cùng diễn ra. Roberto Mancini biến hoá trên sa bàn, còn dưới sân các học trò của ông luôn cháy rực khí thế ngay từ thời điểm bước ra sân, hát quốc ca cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Góc nhìn: Hai bộ mặt của Italy là bán toán khó với Gareth Southgate - Bóng Đá

 Hệ thống phòng ngự của Italy rất khó để đánh bại.

Tuyển Anh thì chỉ có một định dạng, họ chơi thứ bóng đá đơn giản nhưng lại thực hiện nó ở mức vô cùng nhuần nhuyễn. Thật khó để tìm ra điểm yếu của "Tam sư" thời điểm này với bộ khung gần như hoàn hảo ở các tuyến. Việc để thủng lưới duy nhất một bàn, mà bàn đó chỉ đến từ tình huống cố định trong trận đấu với Đan Mạch đã chứng minh luận điểm ấy.

Mặc dù vậy, sức mạnh trên hàng công của tuyển Anh là chưa đủ mạnh để đe doạ hàng thủ trứ danh của Italy. Công bằng mà nói tại EURO năm nay nền tảng để "Tam sư" trở nên vững chãi đến vậy đến từ một hệ thống phòng ngự với các cá nhân quá xuất sắc. Tuyến trên của họ không yếu, nhưng không thể tạo ra áp lực mạnh, đơn cử như việc hàng công "Tam sư" tính từ đầu giải chỉ tung ra 58 cú sút, trong khi con số đó của Italy, đội vốn nổi tiếng chơi phòng ngự là... 108.

Góc nhìn: Hai bộ mặt của Italy là bán toán khó với Gareth Southgate - Bóng Đá

 Southgate cần ưu tiên việc kiểm soát bóng để hạn chế sức sát thương của Italy.

Anh cũng không thể hiện khả năng kiểm soát bóng quá vượt trội với việc chỉ sở hữu trung bình 54% tỷ lệ giữ bóng. Mà để gây khó dễ cho Italy như cách Tây Ban Nha đã làm, Luis Enrique đã tạo ra một hệ thống kiểm soát bóng tới 71%. Không cho Azzurri cầm bóng là cách để La Roja triệt tiêu sức tấn công của đối thủ này.

Việc khả dĩ nhất với Gareth Southgate có lẽ là đừng để hở sườn quá nhiều, bởi như chúng ta đã thấy, khi Tây Ban Nha hay Bỉ dâng cao, đó là lúc họ phải trả giá vì Italy phản công rất hay và rất nhanh. Nhiều khả năng, thành bại của trận chung kết chỉ đến từ ngoài đường biên, nơi mà sự điều chỉnh chiến thuật của hai HLV có ảnh hưởng quyết định đến trận đấu.

Italy chuẩn bị cho trận đấu gặp Áo:

 
Vương Ngọc | 22:44 09/07/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục