Góc nhìn: Giới hạn Mạc Hồng Quân

13:33 Thứ năm 06/06/2013

Sau hơn một hiệp đấu không phát huy tác dụng trước hàng phòng ngự cao to và được tổ chức khá chặt chẽ của Kashima Antlers, đầu hiệp 2, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân, niềm hy vọng lớn nhất của U23 Việt Nam trong hành trình tiến đến SEA Games 27, được thay ra để lấy chỗ cho Hà Minh Tuấn, cũng là một sự kỳ vọng khác. Nhưng cả Tuấn và Quân đều không phát huy hiệu quả như mong đợi.

Chúng ta đều biết rằng, bóng đá là môn thể thao cực kỳ khắc nghiệt và một cầu thủ cần phải trải qua quá trình tập luyện, phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi. Ngoài ra, môi trường tập luyện và thi đấu cũng cần được bàn tới, bởi nhân tài có thể được tìm thấy ở một đội bóng hạng Nhì, nhưng để phát triển thành một tuyển thủ QG, cần cho anh ta thử lửa ở cấp độ cao hơn.

Mạc Hồng Quân (giữa) phải thể hiện mình nhiều hơn nữa mới chiếm được vị trí đá chính trong đội hình U23 Việt Nam. Ảnh: Quang Thái

Có thể lấy Vũ Phong (B.BD) là một viện dẫn rất sát sườn. Dù từng chơi các ĐT U18 QG và U20 QG khi còn khoác áo đội hạng Nhì Vĩnh Long, nhưng Phong chỉ trở thành một tuyển thủ QG khi anh thăng hoa trong màu áo B.BD.

Câu chuyện của Phong (và những trường hợp tương tự) có liên quan gì đến Mạc Hồng Quân, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo nước ngoài?

So với đồng nghiệp, Quân rõ là có lợi điểm về hình thể. Trong bối cảnh nền bóng đá, đặc biệt là bóng đá trẻ đang có nguy cơ “tuyệt chủng” các trung phong cắm hiện đại, lẽ đương nhiên Quân được kỳ vọng rất nhiều. Thực tế, cầu thủ Việt kiều này đã có vài bàn thắng ra mắt trong các kỳ tập trung của U23 hay U22 QG trước đây, gọi là màn ra mắt. Nhưng bấy nhiêu đó là không đủ.

Trước khi trở lại trong đợt tập trung này, Quân đã không thi đấu cho bất cứ CLB nào ở quê hương thứ 2 của anh (CH Czech), mà bận lo ôn thi tốt nghiệp. Vẫn có câu: “Văn ôn võ luyện”, do không thi đấu (đỉnh cao) khiến cảm giác bóng của Quân vì thế cũng cùn đi. Việc Quân gia nhập Thanh Hóa ở giai đoạn 2 V-League 2013, là một phép tính hợp lý, thậm chí là khôn ngoan để anh nuôi tiếp giấc mơ.

Trong một phát biểu cách đây không lâu, Hồng Quân (và gia đình anh) đã chia sẻ rằng có thể các ĐTQG Việt Nam và V-League (khi Quân được cất nhắc và được sử dụng thường xuyên hơn) sẽ là cầu nối giúp anh tìm đến Nhật Bản với giải đấu hàng đầu châu lục J-League để thi thố tài năng. Ở trận đấu với Kashima Antlers vừa qua, Quân đã có ngay phép thử rồi.

Một thực tế là, tư duy chơi bóng, cơ địa và năng lực chinh phục của cầu thủ Việt Nam là hữu hạn, bất kể cầu thủ ấy có trưởng thành từ “lò” châu Âu.
Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục